Trong hai ngày 12 và 13/6, tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 cho các tỉnh phía Nam (từ Quảng Bình trở vào).

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, cho biết do năm nay sử dụng cơ sở dữ liệu chung nên trường nào không nắm kỹ quy trình và lịch xét tuyển sẽ làm ảnh hưởng đến cả hệ thống. Chỉ cần một trường không gửi dữ liệu lên hệ thống thì kết quả lọc thí sinh ảo cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Mặt khác, khó khăn trong quá trình lọc ảo năm nay là không dùng kinh nghiệm của các năm trước để tính ảo được, do thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng chỉ có khả năng trúng tuyển 1 nguyện vọng phù hợp.

{keywords}

Các trường ĐH từ Quảng Bình trở vào tập huấn sử dụng phần mềm tuyển sinh

Ông Tuấn cũng cho biết, hiện tại Bộ GD-ĐT đã thành lập 2 nhóm lọc thí sinh ảo, trong đó nhóm trường phía Bắc có 52 trường tham gia và nhóm trường phía Nam có 72 trường tham gia. Sau khi tập huấn và chạy lọc ảo ở nhóm phía Bắc thì kết quả vượt chỉ tiêu lên đến 200%. 

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, cho rằng để lọc ảo được thực hiện chính xác, các trường cần phải cung cấp đầy đủ các dữ liệu về Bộ GD-ĐT.

Đối với thí sinh tuyển thẳng, trúng tuyển theo đề án tuyển sinh riêng và nhập học vào trường thì các trường phải đưa lên dữ liệu chung để Bộ khóa dữ liệu của những thí sinh này, tránh tham gia xét tuyển lần nữa. Những trường tham gia nhóm xét tuyển chung thì sẽ loại trừ được ảo rất nhiều. Còn những trường không tham gia nhóm xét tuyển sẽ khó khăn trong việc tính thí sinh ảo.

{keywords}
Các trường ĐH từ Quảng Bình trở vào tập huấn sử dụng phần mềm tuyển sinh

Đối với các trường không tham gia nhóm xét tuyển, cách lọc ảo được tiến hành như sau: Bước 1, tải về và rà soát dữ liệu tuyển sinh của trường từ ngày 28/7 trên hệ thống http:\\nghiepvu.thituyensinh.vn theo 1 trong 2 khuôn dạng phần mềm xét tuyển offline của Bộ. Bước 2, tiến hành nhập dữ liệu tuyển sinh vào phần mềm để xét. Bước 3, các trường tải danh sách trúng tuyển dự kiến lên hệ thống để lọc ảo. Bước 4, Bộ GD-ĐT thống kế số lượng các trường đã tải danh sách trúng tuyển dự kiến lên hệ thống, tổ chức lọc ảo và trả kết quả lọc ảo. Bước 5, trường tải kết quả lọc ảo lần 1 làm căn cứ phân tích điều chỉnh thông số đầu vào xét tuyển phù hợp với nhà trường theo chỉ tiêu, mức điểm theo đúng quy chế và sử dụng cơ sở dữ liệu ở bước 2 xét tuyển trên phần mềm offline...

Đối với các trường trong nhóm xét tuyển, các trường thành viên tự lấy dữ liệu trên trang http://nghiepvu.thituyensinh.vn, điều chỉnh dữ liệu đầu vào (chỉ tiêu, điểm chuẩn…) theo phương thức offline, đưa danh sách thí sinh dự kiến lên lọc ảo trong nhóm, sau đó đưa trường điều phối đưa danh sách thí sinh lên phần mềm lọc ảo của Bộ lần 1, 2 và lần 3 tự các trường đưa lên hệ thống lọc ảo  

Thực hiện lọc ảo nhóm trực tuyến bằng phần mềm lọc ảo trực tuyến. Trường nào không cập nhật danh sách đưa lên lọc ảo thì phần mềm lấy mặc định lấy danh sách lần cuối cùng mà trường đã đưa lên.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay có hơn 660.000 nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học.

Lê Huyền