"Chỉ nên cộng ưu tiên từ 0,25 đến 0,75 điểm"

- Trước những tình huống khá phức tạp của việc cộng điểm ưu tiên trong đợt xét tuyển đại học năm 2017, GS Hà Huy Khoái cho rằng cần xem xét điều chỉnh lại vấn đề này. Bởi theo ông, mức điểm ưu tiên tối đa là 3,5 có thể chiếm tỷ trọng quá lớn so với tổng điểm thi.

Phóng viênTheo quan điểm của ông, mức điểm ưu tiên như hiện nay ảnh hưởng như thế nào đến quá trình xét tuyển đại học, và chúng ta liệu có nên tiếp tục duy trì?

GS Hà Huy Khoái: Thực ra tôi đã nghĩ đến điều này từ 2015, khi dùng kết quả một kỳ thi cho hai mục đích: xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.

Theo tôi “tư chất” của con người phân phối đều trong các vùng miền. Chẳng hạn khó có thể nói người Hà Nội “nói chung” thông minh hơn người Hà Giang.

'Chỉ nên cộng ưu tiên từ 0,25 đến 0,75 điểm'
Điểm ưu tiên là điều khiến nhiều người bàn luận khi mặt bằng chung điểm thi trong đợt xét tuyển sinh năm nay khá cao. Ảnh minh họa. 

Vậy nhưng chất lượng học sinh, và do đó dẫn tới kết quả thi, ở hai nơi hoàn toàn khác nhau. Chắc ai cũng thừa nhận lý do chủ yếu là điều kiện sống, điều kiện học hành. 

Để giải một bài toán, cần khoảng 5 khâu lý luận, thì một em ở Hà Nội đã được học 4 khâu, chỉ cần “sáng tạo” một khâu nữa là đủ. Ngược lại, một em ở miền núi chỉ mới được học 2 khâu, nếu sáng tạo thêm 2 khâu nữa, điểm vẫn thua em ở Hà Nội.

Để khắc phục tình trạng đó, chúng ta có chính sách “ưu tiên”. Vùng khó khăn được cộng điểm. Điều đó hoàn toàn hợp lý. 

Nếu nhìn lại quá khứ, chúng ta đã từng có Trường Bổ túc công nông dành cho con em nhiều gia đình khó khăn, thất học.

Họ học ở đó chỉ vài ba năm là tốt nghiệp THPT, nhiều người được cử đi nước ngoài học tiếp đại học và nghiên cứu sinh. 

Trong số đó, rất nhiều người đã trở thành những nhà khoa học nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho xã hội. Rõ ràng nhiều người có “tư chất” vượt trội, nhưng nếu cứ “thi thố” giải mấy bài toán mà họ chưa được học bao giờ thì tất nhiên không bao giờ có cơ hội học hành cao hơn.

Vấn đề còn lại là: Cộng thế nào?

Trước đây, khi kỳ thì đại học tách riêng kỳ thi tốt nghiệp, với mức độ khó cao hơn, học sinh được khoảng 13 điểm là đỗ đại học, thì việc cộng 2 điểm chẳng hạn, là cộng thêm 15, 4% số điểm.

Khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia “2 trong 1”, thì thực tế giữa mức điểm cần để tốt nghiệp và để đỗ đại học chỉ hơn nhau trong khoảng 3 đến 6 điểm.

Vậy nếu chúng ta vẫn cộng 2 điểm như trước - tức là đã cộng thêm 2 trong tổng số 3-6 điểm, hay cộng khoảng 33,3% đến 66, 6% số điểm.

Vì vậy tôi nghĩ, khi ta thay đổi cách thi (gộp hai kỳ thi làm một) thì cũng cần thay đổi ngay cách xét tuyển, trong đó có cả việc cộng điểm ưu tiên.

Vậy nếu thay đổi việc cộng điểm ưu tiên, theo ông như thế nào là phù hợp?

-Có lẽ cần có một sự điều chỉnh cho hợp lý hơn.

Chẳng hạn nếu định như trước kia - ưu tiên 15% so với tổng số điểm - thì nay cũng cần có sự tính toán tương xứng.

Và số “phần trăm” để xác định điểm ưu tiên chính xác cần được quyết định trên cơ sở phân tích đầy đủ phổ điểm. Việc này, tôi nghĩ Bộ GD-ĐT hoàn toàn có thể làm được ngay.

 
'Chỉ nên cộng ưu tiên từ 0,25 đến 0,75 điểm'
GS Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam.

Tôi nghĩ rằng, Bộ có thể thay đổi cách tính điểm ưu tiên không quá nhiều, chẳng hạn chỉ trong khoảng từ 0,25 đến 0,75 điểm thay vì như hiện nay. Bởi việc cộng điểm ưu tiên nhiều quá sẽ gây ra sự bất hợp lý.

Ông có thể đưa ra đề xuất giúp cho việc xét tuyển ở các năm sau đảm bảo công bằng, khách quan hơn?

Vấn đề này cần có sự nghiên cứu cẩn thận, xét nhiều mặt, nhiều yếu tố xã hội phức tạp, không thể nói theo cảm tính.

Tất nhiên, việc cụ thể như ra đề thi sao cho có tính phân loại cao hơn thì hiển nhiên cần thiết, và cần có sự cải tiến theo từng năm.

Cách đây 2 năm, tôi cũng đã thử đề nghị một cách thay đổi khá cơ bản, mà ý tưởng có thể nói vắn tắt như sau:

Một khi học sinh ở vùng khó khăn có trình độ quá thấp so với “đề thi chung” rồi thì việc cộng điểm ít có ý nghĩa.

Cần tìm ra một giải pháp thực sự công bằng, theo nghĩa: người có tư chất ngang nhau thì được tạo điều kiện học ngang nhau. Mà theo tôi, “tư chất” của một cộng đồng được phân phối đều: không thể nói nhìn chung người Hà Nội thông minh hơn người Hà Giang.

Vì thế, nếu được quyết định, tôi sẽ đưa ra phương thức sau: Trong tổng số chỉ tiêu vào đại học, chúng ta dành 50% để lấy theo số điểm từ cao xuống thấp, không kể vùng miền.

50% chỉ tiêu còn lại được chia theo tỷ lệ thí sinh các tỉnh. Sau đó, ở mỗi tỉnh sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp. Nếu tỉnh nào muốn bảo đám sự công bằng trong tỉnh đó do điều kiện vùng miền trong tỉnh khác nhau thì có thể lặp lại cách làm tương tự cho tỉnh mình.

Làm như vậy, tôi nghĩ các em giỏi ở các thành phố lớn sẽ không bị thiệt và bảo đảm công bằng xã hội hơn cách làm hiện nay.

Nếu lo các em ở địa phương kém hơn (rõ ràng là chỉ về trình độ tạm thời, chứ không phải về tư chất) thì có thể mở những lớp bồi dưỡng (dự bị) cho các em.

Tất nhiên, những con số phần trăm còn phải cân nhắc, tính toán cụ thể lại cho phù hợp.

Thực ra theo tôi biết một số nước cũng thực hiện theo cách gần giống thế này.

Tuy nhiên, mỗi phương pháp mới đều cần đi kèm những biện pháp mới để chống tiêu cực. Ví dụ ở Hà Nội nhưng chạy làm hộ khẩu ở Hà Giang… Nhưng điều này tôi nghĩ hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Hùng thực hiện

--------------

Xung quanh những ý kiến tranh luận về mức điểm ưu tiên, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) - khẳng định: "Khi nhìn vào chính sách ưu tiên và những người có điểm ưu tiên, chúng ta cần nhìn một cách tổng thể. Tỷ lệ những em ở khu vực 3 đỗ vào các trường đại học top trên vẫn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ các em ở nông thôn, miền núi. Chính sách ưu tiên để giảm sự chênh lệch vùng miền, để từ đó tạo ra sự công bằng cho các thí sinh....
Nếu như năm nay có nhiều thí sinh ở khu vực nông thôn, miền núi được vào các trường top trên thì cũng cho thấy rằng chính sách này đã phát huy tác dụng, đã khắc phục được sự chênh lệch về điều kiện học tập, điều kiện sống ở các vùng miền
".
Dưới đây là phóng sự của VTV về vấn đề này.

Điều chỉnh lại mức điểm ưu tiên: Đã bàn đến nhiều lần

Vấn đề điểm ưu tiên đã được bàn đến trong nhiều mùa tuyển sinh, trong đó có một số đề xuất nên điều chỉnh lại mức điểm ưu tiên. Ông Nguyễn Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT, nhận định mức điểm khuyến khích tối đa là 3,5 điểm có thể chiếm tỷ trọng lớn quá so với tổng điểm thi.

GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng việc cộng điểm ưu tiên đối với các đối tượng chính sách là cần thiết nhưng với cách thi THPT quốc gia và xét tuyển "hai trong một" thì lẽ ra Bộ GD-ĐT cần phải xem lại mức độ ưu tiên như thế nào là phù hợp và điều chỉnh quy chế ngay từ trước kỳ thi.

Trong một hội nghị thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Bộ GD-ĐT khi đó đã đặt vấn đề lấy ý kiến các trường về việc xem xét giảm mức điểm ưu tiên khu vực và đối tượng xuống còn một nửa so với mức điểm năm 2015 hay tiếp tục giữ nguyên mức điểm này trong năm tới.

(Theo Thanh Niên tháng 8/2015)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khám phá thế giới ngay tại Apollo English là điều có thể
Khám phá thế giới ngay tại Apollo English là điều có thể
Tuyển sinhicon  27/03/2019 

Tại Apollo English học sinh được tự do khám phá thế giới, học ngoại ngữ hiệu quả qua những câu chuyện, những nhân vật truyền cảm hứng.

 
Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?
Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Đó là câu hỏi nhức nhối mà dư luận cũng như nhiều gia đình, thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 đặt ra.

 
Sinh viên kiện vì bị mất chỗ sau bê bối chạy trường triệu USD
Sinh viên kiện vì bị mất chỗ sau bê bối chạy trường triệu USD
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Sinh viên đã khởi kiện vì cho rằng nhiều trường hợp không đủ điều kiện lại được nhập học, trong khi số còn lại xứng đáng đã bị gạch bỏ.

 
Gánh tài chính đại học đè nặng, Mỹ thúc đẩy tự do ngôn luận và trách nhiệm giải trình
Gánh tài chính đại học đè nặng, Mỹ thúc đẩy tự do ngôn luận và trách nhiệm giải trình
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Nhìn nhận gánh nặng tài chính đại học là một vấn đề quốc gia, Mỹ khuyến cáo các trường phải có trách nhiệm sát sườn hơn với cuộc sống sinh viên.

 
Có nên công khai thí sinh được nâng điểm ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang?
Có nên công khai thí sinh được nâng điểm ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang?
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

 Tới thời điểm này gian lận thi cử ở Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La đã phần nào được làm rõ, nhưng thí sinh được nâng điểm là những ai vẫn đang là ẩn số. 

 
Phụ huynh Sơn La: “Mong nghiêm  trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào”
Phụ huynh Sơn La: “Mong nghiêm trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào”
Tuyển sinhicon  24/03/2019 

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết luận điều tra vụ gian lận tại Sơn La, phụ huynh tỉnh này bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng công bố danh sách thí sinh được nâng điểm và phải nghiêm trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào.

Thí sinh tự do sẽ không ngồi thi riêng để nảy sinh phản ánh như ở Lạng Sơn
Thí sinh tự do sẽ không ngồi thi riêng để nảy sinh phản ánh như ở Lạng Sơn
Tuyển sinhicon  24/03/2019 

Đây là một trong những điểm mới của quy chế thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung nhằm hạn chế những lùm xùm có thể nảy sinh như ở Lạng Sơn năm 2018.

Thí sinh Sơn La được nâng khống 26,55 điểm thi THPT quốc gia
Thí sinh Sơn La được nâng khống 26,55 điểm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  23/03/2019 

- Theo thông tin vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra tối nay, 23/3, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn được nâng khống điểm.

Trường càng lớn càng "tụt dốc” tuyển sinh sau đại học
Trường càng lớn càng "tụt dốc” tuyển sinh sau đại học
Tuyển sinhicon  23/03/2019 

 - Nhiều trường đại học lớn hiện nay, đặc biệt là khối các trường kỹ thuật, việc tuyển sinh sau đại học ngày càng trở nên chật vật.

Bộ GD-ĐT chốt những điều chỉnh mới cho kỳ thi THPT quốc gia 2019
Bộ GD-ĐT chốt những điều chỉnh mới cho kỳ thi THPT quốc gia 2019
Tuyển sinhicon  23/03/2019 

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Hơn 36.000 thí sinh thi đánh giá năng lực in giấy dự thi điện tử
Hơn 36.000 thí sinh thi đánh giá năng lực in giấy dự thi điện tử
Tuyển sinhicon  22/03/2019 

- Ngày 31/3 tới đây, hơn 36.000 học sinh sẽ tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Thí sinh in giấy báo dự thi điện tử trên tài khoản đã đăng ký.

Một số đại học về coi thi đưa yêu sách làm khó địa phương
Một số đại học về coi thi đưa yêu sách làm khó địa phương
Tuyển sinhicon  21/03/2019 

- Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho hay khi về coi thi ở địa phương, có một số trường đại học làm khó các Sở như  phối hợp không tốt, thậm chí có yêu sách, đến mức Bộ GD-ĐT phải can thiệp.

63 cụm thi THPT quốc gia 2019
63 cụm thi THPT quốc gia 2019
Tuyển sinhicon  21/03/2019 

Bộ GD-ĐT đã công bố 63 cụm thi THPT quốc gia 2019.

Hòa Bình tổ chức thi thử THPT quốc gia năm 2019 cho học sinh toàn tỉnh
Hòa Bình tổ chức thi thử THPT quốc gia năm 2019 cho học sinh toàn tỉnh
Tuyển sinhicon  20/03/2019 

 - Sở GD-ĐT Hòa Bình vừa hướng dẫn các trường THPT trên địa bàn thi tổ chức thi thử và tăng cường công tác ôn thi THPT quốc gia năm 2019.

Công bố chính thức lịch thi THPT quốc gia 2019
Công bố chính thức lịch thi THPT quốc gia 2019
Tuyển sinhicon  20/03/2019 

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25-27/6.

Mỹ thuật đa phương tiện tiếp tục là ngành 'hot' trong 10 năm tới
Mỹ thuật đa phương tiện tiếp tục là ngành 'hot' trong 10 năm tới
Tuyển sinhicon  20/03/2019 

Hiện ngành Mỹ thuật Đa Phương tiện đang được đánh giá rất cao trong thời đại công nghệ số. Dự đoán đây sẽ là ngành nghề hấp dẫn và thu hút nguồn nhân lực hơn bao giờ hết.

Có nhiều trường đại học thu học phí vượt quy định, chi thiếu tiền học bổng
Có nhiều trường đại học thu học phí vượt quy định, chi thiếu tiền học bổng
Tuyển sinhicon  20/03/2019 

“Một số trường đại học công lập dựa vào lợi thế ngành để tăng học phí. Nhiều khoản khác cũng thu vượt quy định như thu học lại, thu cải thiện điểm, thu tiền nhập học, làm thẻ, thu tiền cấp chứng chỉ an ninh quốc phòng,…”

Không thể trả lương trăm triệu, đại học công lập bị cạnh tranh khốc liệt
Không thể trả lương trăm triệu, đại học công lập bị cạnh tranh khốc liệt
Người thầyicon  19/03/2019 

Cạnh tranh trong giáo dục, đặc biệt là cạnh tranh giữa khu vực và quốc tế bắt đầu trở nên khốc liệt.

1 thí sinh Hòa Bình rớt tốt nghiệp sau khi cập nhật điểm thật
1 thí sinh Hòa Bình rớt tốt nghiệp sau khi cập nhật điểm thật
Tuyển sinhicon  19/03/2019 

Sở GD-ĐT Hòa Bình đã cập nhật xong điểm chính thức của thí sinh sau gian lận thi cử.

Trường y không tuyển bổ sung lấp chỗ nếu ít thí sinh gian lận
Trường y không tuyển bổ sung lấp chỗ nếu ít thí sinh gian lận
Tuyển sinhicon  19/03/2019 

Nếu có ít thí sinh gian lận điểm thi lọt vào, sau khi đuổi học, Trường ĐH Y Hà Nội cũng không dự tính tiến hành tuyển sinh bổ sung các thí sinh có mức điểm lân cận mà trước đó bị chiếm mất cơ hội vào trường.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN