Tỷ phú siêu tiết kiệm Ingvar Kamprad – người sáng lập hãng nội thất Ikea – thường mua quần áo ở chợ trời để tiết kiệm tiền – ông chia sẻ trong một bộ phim tài liệu phát sóng trên truyền hình Thụy Điển.

{keywords}
Nhà sáng lập thương hiệu Ikea – Ingvar Kamprad đội chiếc mũ truyền thống trong dịp khai trương một chi nhánh ở Thụy Điển. Tỷ phú tiết lộ ông thường mua quần áo ở chợ trời. Ảnh: Thord Nilsson/EPA

Ngày 30/3 tới đây Kamprad sẽ tròn 90 tuổi. Ông là tỷ phú nổi tiếng về việc chi tiêu tiết kiệm – đức tính mà ông khẳng định rằng đã giúp Ikea trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới.

“Nếu tôi không nhầm thì chẳng có thứ gì mà tôi đang mặc lại không mua ở chợ trời. Tôi muốn là một tấm gương tốt” – ông chia sẻ với kênh TV4 của Thụy Điển.

“Đặc tính của dân Smaland là tiết kiệm” – ông nhắc đến vùng đất nông nghiệp nơi ông sinh ra.

Ước tính tài sản của Kamprad lên tới 40 tỷ đô la – theo thông tin từ truyền thông Thụy Điển.

Năm 2016, tạp chí Forbes xếp hạng ông là người giàu thứ 4 thế giới.

Thói quen tiêu tiền rất đạm bạc của ông thu hút sự chú ý của báo giới nhiều năm nay. Năm 2008, ông từng chia sẻ với tờ Sydsvenskan rằng một lần cắt tóc ở Hà Lan với giá 22 bảng là lần cắt tóc đắt tiền nhất của ông.

“Thường thì tôi cố gắng cắt tóc khi đang ở các quốc gia đang phát triển. Lần gần nhất là ở Việt Nam” – ông Kamprad giải thích.

Từ năm 2010, Kamprad đã dần lui vào hậu trường để 3 con trai điều hành công ty của gia đình. Ông chuyển về sống ở Thụy Điển vào năm 2014.

  • Nguyễn Thảo (Theo Guardian)

Xem thêm: