“Điều tốt đẹp nhất mà một con người có thể làm là giúp người khác hiểu biết nhiều hơn” – Charlie Munger nói.


{keywords}
Charlie Munger - người được coi là "cánh tay phải" của tỷ phú Warren Buffett

Hầu hết mọi người đều sống đến hết đời mà không hề khôn ngoan hơn chút nào.

Tại sao? Đơn giản là vì họ không làm những việc cần phải làm.

Thật dễ dàng khi trở về nhà sau một ngày làm việc, nằm dài trên ghế sofa, xem tivi cho tới giờ đi ngủ.

Nhưng những việc đó sẽ không giúp bạn khôn ngoan hơn.

Chắc chắn ngày hôm sau tới công sở, bạn có thể tán chuyện ngon lành chi tiết của “Mad Men” hay “Game of Thrones” tối qua, thậm chí còn biết những gì diễn ra trong show truyền hình thực tế Survivor. Nhưng đó không phải là tích lũy kiến thức, đó chỉ là một loại thuốc an thần gây mệt óc.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tiếp thu kiến thức nếu muốn.

Thật ra có một công thức rất đơn giản – một công thức mà nếu thực hiện được thì gần như chắc chắn bạn sẽ dần khôn ngoan hơn. Đơn giản nhưng không dễ dàng.

Chúng tôi gọi nó là “công thức Buffett”, lấy theo tên của tỷ phú Warren Buffett và người cộng sự lâu năm của ông Charlie Munger. Họ là sự kết hợp xuất chúng về tư tưởng. Họ là những cỗ máy học tập.

“Tôi có thể nhìn, còn anh ấy có thể nghe. Chúng tôi là một sự kết hợp tuyệt vời” – Warren Buffett từng nói về người bạn, người cộng sự của mình như vậy.

Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều ở họ. Chúng ta không thấy sự khôn ngoan của họ vì họ là tỷ phú, nhưng sự thật là họ trở thành tỷ phú vì họ khôn ngoan. Quan trọng hơn, họ vẫn tiếp tục khôn ngoan theo thời gian.

Làm thế nào để khôn ngoan hơn?

Đọc. Đọc nhiều.

Warren Buffett từng nói: “Tôi chỉ ngồi trong văn phòng và đọc suốt ngày”.

Điều đó có nghĩa là gì? Ông ước tính đã dành khoảng 80% một ngày làm việc để đọc và suy nghĩ.

“Bạn khó có thể tìm thấy một cặp cộng sự dành nhiều thời gian đọc hơn chúng tôi” – Charlie Munger khẳng định.

Khi được hỏi làm thế nào để khôn ngoan hơn, Buffett từng đưa ra một chồng giấy và nói “hãy đọc 500 trang như thế này mỗi ngày. Đó là cách mà kiến thức hình thành, giống như lãi kép”.

Tất cả chúng ta đều có thể xây dựng kho kiến thức cho mình nhưng hầu hết mọi người đều không nỗ lực.

Một người từng làm theo lời khuyên của Buffett là Todd Combs và hiện đang làm việc cho nhà đầu tư huyền thoại này. Sau khi lắng nghe Buffett nói, anh bắt đầu chú ý tới những gì mình đọc và xem mình đọc được bao nhiêu trang.

Tờ The Omaha World-Herald viết: “Khi bắt đầu công việc đầu tư, ông ấy thậm chí còn đọc tới 600, 750 trang, thậm chí là 1.000 trang mỗi ngày.

Todd Combs cũng phát hiện ra rằng công thức Buffett đã có hiệu quả. Nó mang lại kiến thức cho anh, giúp anh có được công việc là tìm kiếm sự thật về các vụ đầu tư tiềm năng.

Nhưng cách bạn đọc cũng là một vấn đề.

Bạn luôn phải phản biện và động não. Bạn cần phải có chính kiến.

Buffett từng nói rằng công việc của ông là thu lượm thông tin, đôi khi xem xét xem liệu thông tin đó có dẫn tới hành động nào không. Còn Charlie thì được con cái gọi là quyển sách có chân.

Học tập không ngừng

{keywords}
Tỷ phú Warren Buffett

Đây cũng là lý do cả hai đều nhất trí rằng tốt nhất là họ không nên sống cùng một thành phố hay làm việc chung một văn phòng. Bởi vì nếu thế họ sẽ muốn nói chuyện với nhau cả ngày và không có thời gian đọc sách – việc mà Munger cho là một quá trình học hỏi không ngừng nghỉ đối với những người điều hành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.

“Tôi không cho rằng có hai người nào khác trong giới kinh doanh giỏi hơn chúng tôi trong việc học tập không ngừng. Và nếu chúng tôi không học tập liên tục thì chúng tôi không đạt được những thành công như vậy…”

Và nếu bạn cho rằng họ chỉ ngồi cả ngày trước màn hình máy tính với những con số và dữ liệu thì bạn hoàn toàn nhầm.

“Không. Chúng tôi không đọc ý kiến của người khác. Chúng tôi muốn có sự thật, sau đó chúng tôi suy nghĩ”.

“Cả Warren và tôi đều đủ khôn ngoan để đưa ra quyết định mà không cần thời gian suy nghĩ” – Munger từng chia sẻ điều này với một phóng viên. “Chúng tôi đưa ra quyết định hành động rất nhanh chóng, nhưng đó là bởi vì chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian chuẩn bị bằng cách lặng lẽ ngồi, đọc và suy ngẫm trước đó”.

Lấy đâu ra thời gian để đọc?

Chuyện đó dễ hơn bạn nghĩ. Có một cách đơn giản, đó là trích ra khoảng 1 giờ trong thời gian biểu để dành riêng cho bản thân.

Trong một bài phỏng vấn cho tờ The Snowball, Buffett đã kể một câu chuyện:

Charlie – một luật sư còn rất trẻ - có thể kiếm được 20 USD/ giờ. Và ạnh đã tự hỏi rằng: “Ai sẽ là khách hàng đáng giá nhất của mình?” Rồi anh quyết định người đó chính là bản thân. Vì thế, anh đã bán cho chính mình một giờ mỗi ngày. Cứ mỗi sáng sớm, anh lại dành một giờ đó để nghiên cứu các dự án xây dựng và các thương vụ bất động sản. Ai cũng nên là khách hàng của chính mình, rồi sau đó làm việc cho người khác, rồi bán cho bản thân một giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên, đọc thôi chưa đủ - Munger nói. Chẳng có ai không đọc nhiều mà lại khôn ngoan cả. Nhưng vẫn chưa đủ. Bạn phải có tinh thần tiếp thu các ý tưởng và xét đoán. Hầu hết mọi người đều không nắm bắt được các ý tưởng hoặc không biết phải làm gì với chúng.

Một cách khác để khôn ngoan hơn ngoài việc đọc sách là hãy giao lưu với những người không ngại phản biện lại ý tưởng của bạn.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)