- Những dây lụa đỏ được ghim vào tường, cột gỗ khu văn bia ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) để tránh thói quen chạm tay cầu đỗ đạt của các sĩ tử nay được thay bằng những hàng rào sắt.

Thói quen chạm tay vào bia tiến sĩ, đầu rùa đá cầu đỗ đạt đã xuất hiện từ lâu của nhiều sĩ tử trước mùa thi không chỉ là hình ảnh thiếu thẩm mỹ mà còn làm mờ một số hàng chữ trên bia đá và đầu rùa đá mòn bóng.

Giải pháp tạm thời được đưa ra căng dây đã tồn tại từ năm 2011. Trước mỗi kỳ thi đại học, dù với lực lượng bảo vệ, thanh niên tình nguyện đông đảo vẫn không tránh khỏi hiện tượng sĩ tử cố tình tìm đủ mọi cách chậm tay bia đá, đầu rùa cầu may.

Tháng 2/2013, một hội thảo đã được tổ chức để tìm giải pháp bảo vệ văn bia hữu hiệu, ngoài việc bảo vệ văn bia khỏi tác động của môi trường, yêu cầu cấp bách hơn là làm sao để ngăn khách tham quan sờ vào hiện vật.

Theo quan sát của VietNamNet, từ 2 ngày qua những hàng cọc kim loại bóng loáng cùng những dải vải đỏ tạm bợ đã được thay bằng những hàng rào sắt...

Việc thi công vẫn đang tiến hành. Để cố định hàng rào sắt, khá nhiều viên gạch cả trên và dưới các văn bia đã được lật bung lên. 

{keywords}
Từ 2 ngày nay, việc thay thế những dải dây lụa đỏ bảo vệ văn bia tiến sĩ, đầu rùa bằng hàng rào sắt ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã được tiến hành

{keywords}
Những hàng rào sắt xanh vẫn chưa được sơn đỏ lại đã được dựng lên.

{keywords}
Những hàng rào sắt vẫn để ngổn ngang chờ để được chôn xuống nền gạch.

{keywords}
Vết hàn và lỗ chôn các hàng rào sắt.

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}
Nền gạch bị đào lên phục vụ cho việc chôn các hàng rào sắt.

{keywords}

{keywords}
Dấu vết của những dải lụa đỏ với cọc kim loại bóng loáng vẫn còn.

{keywords}

{keywords}
Liệu giải pháp này có phát huy tác dụng?

  • Văn Chung