Phóng viên: - Thưa bà, hiện nay, nhiều phụ huynh ở Hà Nội có nguyện vọng cho con dự tuyển vào lớp 6 hệ thí điểm THCS của trường sốt ruột vì chưa rõ phương án tuyển sinh trong khi năm học mới đã cận kề?

Theo đề nghị của Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng của Sở GD-ĐT, trường đã xây dựng phương án tuyển sinh gửi Sở từ hồi cuối tháng 4/2021. 

Phương án được đưa ở các năm gần đây gồm 2 vòng: vòng 1 sơ tuyển bằng học bạ, hồ sơ; vòng 2 là kiểm tra đánh giá năng lực trực tiếp.

Vòng 2 sẽ do Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì, tổ chức. Nhà trường chỉ tiếp nhận danh sách trúng tuyển cuối cùng và tổ chức dạy học.

Năm nay, do dịch Covid-19 kéo dài, nên đến nay nhiều học sinh lớp 5 ở các trường tiểu học chưa thể hoàn tất việc thi cuối học kỳ II năm học 2020-2021.

Như vậy, vô hình trung, các em không đủ tiêu chuẩn, tiêu chí tuyển sinh đáp ứng Đề án tuyển sinh trước đó mà trường đưa ra (như yêu cầu 5 năm là học sinh giỏi,...).

Do đó, hiện nay, nhà trường vẫn chờ hướng dẫn cụ thể từ Sở GD-ĐT Hà Nội về phương án cũng như thời gian tuyển sinh vào lớp 6 hệ thí điểm THCS năm nay, để có thể thông tin công khai đến các phụ huynh.

Việc đưa ra phương án tuyển sinh vào lớp 6 hệ thí điểm THCS không thuộc thẩm quyền của nhà trường mà do Sở quyết định.

{keywords}
Bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Thanh Hùng

Vì vậy, dù nhiều phụ huynh đã tìm đến trường để hỏi việc này, nhưng chúng tôi chưa thể trả lời được gì hơn.

Khi có thông tin từ Sở GD-ĐT, chúng tôi sẽ công bố ngay trên website của trường để các phụ huynh, học sinh được biết.

- Do điều kiện khách quan như vậy, liệu có thể kiểm tra đánh giá với tất cả học sinh có nguyện vọng vào trường không, thưa bà?

Theo kinh nghiệm của các năm trước, việc tuyển sinh vào trường có 2 vòng, các học sinh vượt qua được vòng sơ tuyển hồ sơ thì mới bước vào vòng kiểm tra đánh giá năng lực. Vòng sơ tuyển được xây dựng bởi số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển sinh vào trường hằng năm rất đông, lên tới gần 5.000 hồ sơ. Vòng sơ tuyển giúp nhà trường lọc ra được 3.000 hồ sơ rồi tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực đối với số này để lấy ra chỉ tiêu 200 học sinh.

Nếu không sơ tuyển thì số lượng dự thi sẽ rất đông và công tác tổ chức sẽ phải tính toán kĩ lưỡng bởi khi đó vấn đề an toàn cho học sinh cần được xem xét. Quan trọng là có được UBND TP Hà Nội chấp thuận để tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực tập trung như vậy hay không.

- Vậy còn phương án xét tuyển bằng học bạ thì sao?

Kinh nghiệm cho thấy, các học sinh đã nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường đều có học bạ tiểu học rất tốt, nhiều học bạ chỉ có 1-2 điểm 9.

Nếu xét tuyển mà số hồ sơ có học bạ đạt điều kiện lớn hơn rất nhiều so với chỉ tiêu thì việc này cũng rất khó khăn.

Mà nếu xét đến các giải các cuộc thi, sân chơi các cấp, thì e nhiều phụ huynh sẽ thấy không công bằng, rằng “nếu trường đưa ra những tiêu chí này từ sớm thì đã cho con đi thi các cuộc thi này bởi khả năng con hoàn toàn có thể”.

Chúng tôi cũng trao đổi trong Ban giám hiệu và cho rằng phương án xét tuyển chỉ bằng học bạ là không khả thi đối với trường, khó đảm bảo chất lượng đầu vào.

Quan điểm của trường là vẫn cần xét qua hồ sơ rồi kiểm tra đánh giá năng lực, như vậy mới thể hiện khả năng của học sinh một cách khách quan.

- Theo bà có thể xảy ra tình huống năm nay trường sẽ không tuyển sinh lớp 6 hệ thí điểm THCS?

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, chưa biết khi nào học sinh có thể quay trở lại trường, ít nhất đến ngày 23/8, tôi nghĩ việc tổ chức kiểm tra sẽ gặp nhiều thách thức. Quan điểm của trường thì phải qua kiểm tra mới tuyển sinh được chất lượng. 

Tóm lại, phương án tuyển sinh cuối cùng vẫn phải đợi quyết định của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Thanh Hùng (thực hiện)

Thí sinh học bạ toàn điểm 10 đi thi, phụ huynh lo đến mất ngủ

Thí sinh học bạ toàn điểm 10 đi thi, phụ huynh lo đến mất ngủ

Sáng nay 11/6, các học sinh vượt qua vòng sơ tuyển của hệ THCS Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam bước vào vòng kiểm tra, đánh giá năng lực ở kỳ thi tuyển sinh lớp 6.

Xét tuyển vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa

Xét tuyển vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa

UBND TP.HCM quyết định tổ chức xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2021 với các học sinh đã đăng ký dự khảo sát vào trường này.