Tình huống 1 - Đàm phán từ những vòng thương thảo công việc đầu tiên

{keywords}
 (Nguồn ảnh: Freepik)

Phỏng vấn viên thường sẽ bắt đầu với câu hỏi "Mức lương hiện tại của bạn là bao nhiêu?". Bạn có thể khéo léo xoay chuyển tình thế bằng câu trả lời: "Tôi cảm thấy không thoải mái khi phải chia sẻ thông tin về mức lương lúc này, bởi tôi muốn tập trung vào những giá trị mình có thể đóng góp cho công ty trong tương lai, hơn là nói về những gì mình được trả cho công việc hiện tại".

Tuy nhiên, phỏng vấn viên vẫn có thể tiếp tục đưa ra câu hỏi khác sau một lúc phỏng vấn các kỹ năng của bạn, ví dụ: "Vậy với những gì đã trình bày, bạn mong đợi một mức lương khởi điểm là bao nhiêu?".

Hãy nói rõ quan điểm của bạn khi ứng tuyển với câu trả lời "Khi tham gia ứng tuyển vào công ty, tôi mong muốn đây sẽ là một bước tiến lớn về cả trách nhiệm trong công việc lẫn mức thu nhập. Và tôi nghĩ mức khởi điểm từ (một con số bạn đã tìm hiểu trước khi đến phỏng vấn) sẽ là động lực để mình cân nhắc cho bước chuyển đổi sắp tới trong sự nghiệp".

Điều này cho thấy mức lương mong đợi của bạn ít nhất ở khung chi trả nào và nó khiến nhà tuyển dụng cân nhắc để đưa ra mức đề nghị cao hơn nếu bạn là ứng viên phù hợp và họ không muốn đánh mất bạn vào tay những đối thủ cạnh tranh.

Tình huống 2 - Đàm phán sau khi đã nhận được lời mời làm việc

Ở giai đoạn này, việc đàm phán lương thông thường dựa trên bốn yếu tố: mức lương cơ bản trung bình cho vị trí, mức lương thấp nhất bạn có thể chấp nhận, công ty muốn tuyển dụng được bạn đến mức nào và bạn khao khát có được công việc này ra sao.

Dựa vào mức độ của các yếu tố trên, bạn có thể cân nhắc để thương lượng thêm dựa trên đề nghị khởi điểm của nhà tuyển dụng. Ví dụ: "Tôi được anh A (tên phỏng vấn viên) cho biết mức lương của mình sẽ là 50 triệu đồng nhưng tôi nghĩ 60 triệu sẽ là mức hợp lý hơn để bắt đầu vì nó phản ánh đúng tầm quan trọng và sự kỳ vọng của công ty dành cho vị trí này".

Hoặc nếu bạn đã có những lời mời làm việc khác, hãy thẳng thắn đề nghị: "Rất cảm ơn công ty đã gửi cho tôi thư mời làm việc nhưng như tôi đã từng đề cập đến trong các buổi phỏng vấn trước đây, tôi đang nói chuyện với một vài công ty nữa và nếu mức khởi điểm này có thể nâng lên 60 triệu đồng thì tôi nghĩ mình sẽ có động lực để nhận lời ngay".

Hình thức phù hợp cho việc đàm phán này là qua email bởi lẽ những thông tin bạn đưa ra có thể được chia sẻ với những người liên quan trong bộ phận tuyển dụng một cách chính xác nhất.

Nhà tuyển dụng có thể phản hồi lại với mức trung bình giữa mức đề nghị từ họ và mức mà bạn mong muốn, không quên thêm vào lời hứa nếu bạn chứng minh được năng lực thực tế thì con số này sẽ tăng lên trong tương lai.

Trong trường hợp này, nên hiểu rằng mức dự trù của công ty cho vị trí này có thể đã được chốt và không khéo léo bạn có thể sẽ khiến mọi việc "già néo đứt dây". Vì vậy, thay vì tập trung vào mức lương cứng, hãy chuyển sang những phúc lợi của công ty như thêm thời gian nghỉ phép, chế độ làm việc linh hoạt hoặc các khoản thưởng đầu vào.

Tình huống 3 - Đàm phán tăng lương trong các kỳ xét duyệt định kỳ

{keywords}

 (Nguồn ảnh: Freepik)

Việc muốn được tăng lương trong các kỳ xét duyệt là hoàn toàn bình thường. Nguyên tắc cơ bản của việc muốn được tăng lương đó là phải chủ động, đừng thụ động chờ công ty lên tiếng. Tuy nhiên, bạn cũng phải khéo léo trong việc đàm phán của mình, đừng "đánh úp" người quản lý với những đề nghị bất ngờ.

Trong tình huống này, các chuyên gia khuyên nên soạn thảo trước một email đề nghị tăng lương và xin phép một cuộc họp riêng để trao đổi rõ ràng.

Nội dung được gợi ý: "Đã 1 năm tính từ lần tăng lương trước của tôi/tính từ lúc tôi tham gia công ty và tôi hy vọng chúng ta có thể cân nhắc lại mức lương này với sự cống hiến nhiều hơn trong quá trình làm việc của tôi hiện tại. Tôi có tìm hiểu mức lương trung bình trên thị trường cho vị trí này thì biết được khung lương rơi vào khoảng (số tiền). Do đó, tôi muốn tự đề nghị tăng mức hiện tại của mình lên (con số bạn mong muốn)”. Đừng quên ghi rõ trong email những thành quả bạn đã đạt được năm qua, có thể là những giải thưởng cá nhân mà công ty đã trao tặng.

Đề nghị của bạn có thể chưa được chấp nhận ngay lập tức. Nhưng đừng vội nản lòng, hãy bình tĩnh cùng quản lý của mình tạo ra một kế hoạch cụ thể hơn về những gì bạn có thể đóng góp cho công ty.

Mọi cuộc đàm phán về lương thưởng đều nhằm xác định giá trị của bản thân đối với công ty, do đó nó cần tương xứng với nỗ lực bạn bỏ ra và đồng thời hợp lý với mức chi trả bình quân trên thị trường.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)