{keywords}
 

Kiểm tra trước danh mục đánh giá

Bạn cần tìm hiểu về bảng quy trình đánh giá trong quy định công ty. Nếu không có, bạn cần chủ động hỏi bộ phận nhân sự để có thêm thông tin.

Đồng thời, bạn có thể chuẩn bị trước một danh sách ngắn các vấn đề quan trọng trong quá trình làm việc 6 tháng qua. Trong đó, 2 vấn đề quan trọng bạn cần đề cập là: thành tích lớn nhất và thách thức lớn nhất - những chủ đề này có thể mang đến những lời khuyên có ích từ cấp trên.

Tỉnh táo, lạc quan và sẵn sàng đối thoại

Buổi đánh giá thực sự là một cuộc đối thoại giữa nhân viên và quản lý, chứ không phải chỉ là sự nhận xét một chiều. Do đó, bạn có thể mở lòng về nhiều vấn đề như: cảm xúc trong công việc, những thành công, khó khăn, mối quan hệ với đồng nghiệp…

Trước cuộc đối thoại này, bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ để giữ sự tỉnh táo và tập trung. Những người thường lo lắng, bồn chồn không nên uống cà phê trước cuộc họp, mà thay vào đó là hít thở sâu và mang theo nước lọc. Uống từng ngụm nhỏ có thể giúp bạn bình tĩnh hơn.

{keywords}
 

Luôn cởi mở

Đây là cơ hội để thẳng thắn về các vấn đề trong công việc, dù tích cực hay tiêu cực. Bạn có thể nói về lương, điều kiện làm việc, đồng nghiệp, thậm chí cả quản lý trực tiếp… Đồng thời, bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần sẽ nghe những nhận xét thẳng thắn tương tự từ quản lý.

Nếu nhút nhát,  bạn có thể tập trước các mẹo ngôn ngữ cơ thể để tăng cường sự tự tin như: ngồi thẳng lưng, nói chuyện rành rọt, chậm rãi, nhìn thẳng vào mắt người đối diện… Những điều này sẽ giúp bạn an tâm hơn.

Sẵn sàng bàn về vị trí của bạn trong công ty

Tất cả các công ty đều muốn tiết kiệm chi phí nhất có thể. Nhất là trong thời gian dịch Covid-19, các doanh nghiệp càng “thắt lưng buộc bụng”. Vì vậy, bạn cần cho phía công ty thấy bạn là một nhân viên có giá trị, công việc bạn làm có đóng góp trong sự phát triển của công ty (ngay cả khi vị trí đó không cực kỳ quan trọng).

Đây là điều bạn sẽ phải chuẩn bị để nêu ra, nếu bị chỉ trích nặng nề trong quá trình đánh giá. Bạn phải hiểu đóng góp của bản thân với công ty trước khi mong muốn được người khác ghi nhận.

Trung thực về “vật cản”

Có lẽ sẽ hơi ngại nếu vấn đề bạn gặp phải trong công việc chính là phong cách quản lý của sếp. Tuy nhiên, sẽ không công bằng cho bạn nếu qua buổi đánh giá hiệu suất, các cấp quản lý chỉ nhìn thấy các điểm bạn chưa làm được, trong khi không biết được nguyên nhân từ phía mình. Nếu điều khúc mắc này không được nói ra, thì vấn đề sẽ khó giải quyết dứt điểm, cả quản lý lẫn nhân sự đều khó hòa hợp.

Do đó, bạn cần trình bày khúc mắc một cách lịch sự. Đó cũng là dịp người quản lý chứng minh rằng họ nỗ lực để nhân viên có thể làm việc hiệu quả nhất có thể.

Các chuyên gia cho biết, điều này sẽ thuận lợi hơn nếu trước đó bạn đã có một đánh giá tích cực. Ý kiến từ một nhân viên có năng lực sẽ được sếp coi trọng và xem xét nghiêm túc.

Không giận dữ với lời chỉ trích

Rất có khả năng bạn sẽ bị chỉ trích trong buổi đánh giá hiệu suất vì những điều chưa làm tốt. Đây là điều dễ hiểu vì mọi nhân viên đều còn một hoặc vài khía cạnh nào đó cần phải cải thiện. Vì vậy, bạn nên giữ vững tâm lý để không bị xúc phạm hoặc sợ hãi. Bạn nên thừa nhận nếu những lời chỉ trích đó hợp lý, và hỏi rõ nếu bạn chưa hiểu rõ vấn đề.

Nhưng điều này cũng không có nghĩa là bạn phải chấp nhận những lời chỉ trích vô lý, thô lỗ hoặc công kích cá nhân. Ví dụ: Quản lý xúc phạm bạn, đưa ra những nhận xét không liên quan đến công việc (như về gia đình hoặc cuộc sống cá nhân của bạn). Với tình huống này, bạn không cần phải phản ứng lại, nhưng cần liên hệ với bộ phận nhân sự ngay sau đó để phản ánh.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)