Đa số mọi người đều muốn nâng cao mức lương khi thay đổi công việc, thậm chí đây còn là mong muốn đầu tiên. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu cơ hội duy nhất để được tăng lương là đi làm ở xa, chuyển nhà, hoặc tham gia vào thị trường hợp đồng nhiều biến động? Đây là kịch bản quen thuộc mà ai cũng có thể gặp phải.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hoặc muốn hy sinh những điều quan trọng (như thời gian làm việc kéo dài, đi công tác xa thường xuyên, liên tục đối mặt với khách hàng khó tính…), thế nhưng ai cũng sẽ muốn có một sự nghiệp gặt hái thành tựu và mang lại cảm giác thoả mãn. Nếu không muốn giữ nguyên vị trí công việc cho đến lúc nghỉ hưu, đây là những lý do hàng đầu bạn nên cân nhắc chuyển việc, ngay cả khi quyền lợi “tăng lương” sẽ không được đáp ứng tại công ty mới.

Bắt kịp xu hướng công nghệ

Làm việc với những công nghệ mới là điều bắt buộc. Sự thật là không ai muốn làm việc với những công nghệ cũ trong một thị trường luôn thay đổi nhanh chóng. Cho phép các kỹ năng trì trệ, tụt hậu hoặc trở nên lỗi thời chính là “tự sát” trong nghề nghiệp. Nếu công việc hiện tại đang cản trở hoặc kéo bạn chậm lại thì bạn nên cân nhắc một sự thay đổi tích cực hơn.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Cơ hội đào tạo chuyên nghiệp

Cũng giống như trên, tiến bộ kỹ thuật là điều quan trọng trong một thị trường phát triển, do đó, cơ hội học hỏi các kỹ năng mới, tham dự các khoá đào tạo chuyên nghiệp và chứng chỉ ngành nghề là lựa chọn nên xem xét ngay khi có cơ hội. Nếu công ty hiện tại không cung cấp cho bạn những cơ hội này (chính thức hoặc không chính thức) thì đây là lúc nên tự tạo cho mình cơ hội phát triển.

Đội nhóm/môi trường làm việc

Mỗi người đều cần tìm một môi trường làm việc phù hợp với bản thân. Đó có thể là được làm việc trong điều kiện ít căng thẳng hơn hay thời hạn ít áp lực hơn. Hoặc đó cũng có thể là giờ giấc làm việc linh hoạt hoặc dễ quản lý hơn. Hay đơn giản chỉ là bầu không khí thân thiện ấm áp, một nơi mà bạn cảm thấy mình thuộc về.

Sự tự do

 Khi bạn đã ở vị trí và cấp bậc mong muốn, đây là lúc để chọn “bến đỗ” lý tưởng, tìm ra vai trò phù hợp. Khi đã biết rõ điểm mạnh và kiến thức của mình, điều này cho phép bạn nhắm đến các vai trò mà bạn muốn làm. Chưa kể, đôi khi chúng ta chấp nhận bước sang công việc mới dù mức lương không thay đổi, nhưng đổi lại là một thoả thuận cho phép bạn được đánh giá lại lương sau mỗi 3 tháng, 6 tháng hoặc nhận tiền thưởng khi đồng ý gia nhập công ty (signing/sign-on bonus).

Thử thách bản thân

Đến thời điểm khi đã nắm vững vai trò hiện tại, không còn gì mới mẻ để học hỏi hoặc tìm hiểu nữa, bạn sẽ tự hỏi bản thân rằng động lực thúc đẩy nỗ lực đến từ đâu? Điều gì có thể khiến bạn hào hứng với công việc một lần nữa? Lúc này, thách thức của một vai trò mới, hệ thống mới và ý tưởng mới có thể tiếp thêm sinh lực cho bạn và cho bạn cơ hội để tận dụng tối đa các khả năng, kinh nghiệm. Điều này cũng giúp bổ sung thêm kiến thức mới và tác động tích cực đến tinh thần làm việc mỗi ngày.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Hướng đi trong tương lai

Những rủi ro xung quanh công việc của bạn là gì? Công ty vẫn đang đầu tư vào bộ phận hoặc sản phẩm của bạn, hay họ đã bắt đầu thuê ngoài cho một số chức năng hoặc chỉ rõ rằng những kế hoạch phát triển cho khu vực của bạn không còn mạnh như trước đây nữa. Trong tình huống này bạn cần dùng đến khả năng nhận định của riêng mình để xác định hướng đi tiếp theo. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc quan sát “chiều gió thổi” và chủ động nắm giữ vận mệnh bản thân trong tay sẽ luôn mang lại kết quả tốt.

(Nguồn: CareerBuilder)