Chủ động liên hệ với các công ty mà không cần đợi thông báo tuyển dụng

Thay vì chờ đợi các công ty đăng tuyển dụng và bị áp lực vì sự cạnh tranh từ các ứng viên khác, người tìm việc có thể chủ động liên hệ với các công ty mà họ yêu thích để có cơ hội việc làm.

Việc chủ động này cho thấy bạn có sự tự tin và chuẩn bị tốt khi đã tìm hiểu trước các thông tin về công ty muốn ứng tuyển, đồng thời gia tăng khả năng được công ty lưu vào danh sách quan tâm nếu các kỹ năng của bạn thực sự phù hợp.

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik)

Thường xuyên nâng cấp thư tự giới thiệu và hồ sơ nghề nghiệp

Các ứng viên thường cảm thấy nhàm chán với những lời khuyên về việc cần nâng cấp thư tự giới thiệu (cover letter) và hồ sơ nghề nghiệp (CV), bởi đang có một công việc ổn định. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không có nhu cầu chuyển đổi công việc, vẫn nên duy trì những kết nối hữu ích để chuẩn bị cho những thay đổi bất ngờ trong tương lai.

Vì vậy, việc luôn cập nhật mới thư tự giới thiệu và hồ sơ nghề nghiệp sẽ giúp bạn chủ động khi có những cơ hội mới. Nếu không, việc tưởng chừng đơn giản này lại có thể lấy mất nhiều thời gian bởi bạn có thể không biết phải chỉnh sửa từ đâu.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Dành thời gian để tập luyện việc phỏng vấn

Tương tự như việc nâng cấp thư tự giới thiệu và hồ sơ nghề nghiệp, tập luyện các tình huống phỏng vấn thường xuyên có thể khiến các kỹ năng giao tiếp với nhà tuyển dụng của bạn tốt dần lên.

Nếu ứng viên chờ đợi khi có được lời hẹn phỏng vấn mới chuẩn bị, sẽ dễ bị bối rối, lúng túng tìm cách đối phó. Từ đó, trong tình huống bất ngờ, ứng viên sẽ bất lợi khi thảo luận cùng các phỏng vấn viên.

Tự vấn bản thân thật sự muốn, cần gì trong công việc

Khi chưa cần phải có một công việc mới ngay lập tức, người tìm việc có thể thong thả tự nhìn nhận, cân nhắc lại những yếu tố bạn muốn và cần trong công việc, để có những thay đổi và điều chỉnh phù hợp ở các giai đoạn khác nhau.

Ví dụ, bạn đang mong muốn một môi trường làm việc có thời gian thoải mái hơn, hay một mức lương tương xứng hơn? bạn cần được công ty trang bị những kỹ năng chuyên môn tốt hơn, hay bạn cần được đề bạt lên vị trí cao hơn vào lúc này?... Ứng viên nên suy nghĩ và đặt ra những cột mốc mới cần chinh phục để bản thân không bị tụt lùi trong vùng an toàn.

Học những kỹ năng mới hoặc các chứng chỉ hữu ích

Khi đang không trong giai đoạn cấp bách tìm kiếm công việc mới, ứng viên có thể dành thời gian để học hỏi thêm một kỹ năng mới, bổ sung thêm những chứng tín chỉ nghề nghiệp hữu ích. Có thể quan sát những đồng nghiệp ở vị trí cao hơn hoặc có mức thu nhập tốt hơn đang sở hữu những điều kiện gì mà bạn còn thiếu để trau dồi

Tạo mới hoặc cập nhật lại bản thân trên các kênh trực tuyến

Bạn có thể không phải hoặc cũng có thể là một người thích sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến, nhưng nếu xét về phương diện nghề nghiệp, khó có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của chúng. Việc cập nhật vừa đủ, tạo hình ảnh chỉn chu và biết tiết chế những điều nên hay không nên thể hiện trên mạng xã hội có thể tạo ra nhiều giá trị cho bản thân.

Các nhà tuyển dụng ngày nay thường có xu hướng “google” ứng viên trước các buổi gặp gỡ chính thức, để hiểu hơn về tính cách và thói quen giao tiếp, ứng xử. Vậy nên, nếu đang sở hữu một trang blog cá nhân hay những mạng xã hội phổ biến, ứng viên nên đảm bảo chúng được cập nhật phù hợp trong giai đoạn muốn lọt vào “tầm ngắm” của các nhà tuyển dụng yêu thích.

Thử một vài “chiêu” nho nhỏ khác

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Một vài bí kíp nhỏ nhưng có thể là “vũ khí” lợi hại để chinh phục nhà tuyển dụng ít ai biết đến như:

Ví dụ, sau khi cập nhật hồ sơ nghề nghiệp, ứng viên có thể đưa cho một người khác xem lại. Ở một vị trí khách quan, họ sẽ giúp bạn nhận ra một vài thiếu sót có thể mắc phải, cũng như đóng góp những ý kiến khiến hồ sơ của bạn trở nên chuyên nghiệp hoặc sáng tạo hơn.

Bên cạnh đó, ứng viên có thể khéo léo loan tin trên các trang mạng xã hội cá nhân rằng bạn đang khá thoải mái trong việc tìm kiếm một cơ hội mới trong sự nghiệp. Nửa đùa nửa thật là cách khiến người khác dễ chú ý. Họ thường sẽ nhắn tin riêng cho bạn để giới thiệu một vị trí, hoặc một ai đó họ biết đang có nhu cầu tuyển dụng trong mạng lưới các mối quan hệ của họ.

Đồng thời, ứng viên nên tự tạo cho mình bộ dữ liệu những mối quan hệ riêng trong quá trình làm việc, đó có thể là đồng nghiệp, là khách hàng, là sếp. Nếu một ngày nào đó bạn muốn mở một cửa hàng nhỏ cho riêng mình thì đã có sẵn ngay một tập khách hàng tiềm năng.

Dù chỉ mới ở bước ứng tuyển, ứng viên cũng nên có quy trình tự theo dõi rõ ràng, để nhắc nhở bản thân bạn đang ở bước nào và chuyên nghiệp trong mọi tình huống. Nếu được may mắn đi tiếp các vòng phỏng vấn khác thì cần chuẩn bị gì? Nếu chưa may mắn lọt “mắt xanh” nhà tuyển dụng thì cần nói lời cảm ơn người phỏng vấn viên ra sao?...

(Nguồn: CareerBuilder)