Công thức 4 phần của lá thư “trúng tim đen” đã được áp dụng cho nhiều trường hợp và cho thấy, tỉ lệ đạt số cuộc phỏng vấn tăng từ 10% lên gần 30% và tỉ lệ ứng tuyển thành công là 1/10 của tổng số lần gửi thư.

Một bức thư trúng tim đen đề cập đến một vấn đề cụ thể mà phía công ty tuyển dụng đang gặp phải và cách bạn có thể giải quyết nó. Một lá thư như vậy có bốn phần:

- Đầu tiên, bạn có một thành tích phù hợp và đúng thời điểm để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

- Bạn xác định bất cứ vấn đề nào mà công ty đang gặp phải.

- Tiếp theo, bạn móc nối vấn đề công ty đang gặp phải, với cách bạn đề xuất giải quyết vấn đề dựa trên kinh nghiệm từ sự nghiệp của bạn.

- Có thể kết thúc đơn giản như: “Nếu quý công ty hứng thú với chia sẻ trên của tôi, chúng ta có thể trao đổi sâu hơn qua phỏng vấn tuyển dụng. Chi tiết liên hệ xin xem tại CV”.

Về cơ bản, một bức thư đánh trúng tim đen sẽ làm nổi bật không chỉ các giá trị của bạn, mà còn là sự hiểu biết của bạn về vị trí công việc. Còn để thực hiện 4 phần này thật hiệu quả, có một số thủ thuật làm nên bức thư xin việc của chính mình.

Viết câu vào đề thật thu hút

Hãy thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách nêu bật một điểm mạnh hoặc thành tích gần đây của họ. Đó có thể là một khoản đầu tư kỷ lục, một kỷ lục bán hàng hoặc chiến dịch marketing thành công. Dù đó là gì, hãy nhắc tới nó ngay từ đầu để thu hút sự chú ý của họ.

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik)

Tìm hiểu “điểm yếu” của nhà tuyển dụng

Một trong những điểm chính của bức thư trúng tim đen là nói trúng vấn đề mà công ty đang gặp phải - và cách bạn có thể giải quyết chúng bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình. Nhưng làm thế nào để bạn xác định điểm yếu của họ? Đây là lúc bạn dùng sức mạnh của nghiên cứu.

Nếu bạn đọc được thông tin tuyển dụng qua công ty cung ứng nhân sự, hãy trao đổi với người đại diện tuyển dụng qua email, Linkeldln, số điện thoại… Hãy hỏi họ về công ty kia, từ thế nào là ứng viên hoàn hảo theo quan điểm của họ, cho đến vấn đề mà công ty cần vị trí này giải quyết. Đừng bỏ phí nguồn tin này.

Website công ty, thông cáo báo chí, tin tức và các bài báo nhắc đến công ty để tìm ra mục tiêu và thách thức của họ. Google News Alerts có thể là một công cụ hữu ích nếu bạn biết cách tận dụng.

Nếu bạn có mối quan hệ với các nhân sự trong công ty, đừng ngại hỏi họ. Thậm chí có thể làm quen người mới hoặc tìm kiếm các diễn đàn nghiệp vụ có nhắc đến công ty. Tất cả để biết trước tình hình và quan điểm từ phía các nhân sự này.

Xem kỹ miêu tả công việc trong thông tin tuyển dụng cũng là điều cần thiết. Đôi khi, mục này sẽ bày tỏ trực tiếp và chính xác những điều mà công ty cần khi tuyển bạn.

Một khi đã nghiên cứu, bạn có thể xác định được vấn đề mà công ty gặp phải và cần giải quyết.

Cho nhà tuyển dụng thấy hướng xử lý của chính bạn

Đã có ý tưởng về vấn đề mà lá thư trúng tim đen đề cập tới, bạn có thể bắt tay vào suy nghĩ về các trường hợp và trải nghiệm tương tự mà bạn đã giải quyết trước đây. Về cơ bản, bạn cho nhà tuyển dụng hiểu chính xác hướng xử lý của bạn.

Câu chuyện của bạn phải giải đáp được các thông tin như bạn đã từng giải quyết vấn đề tương tự khi nào? Thành tựu lớn nhất mà bạn đã đạt được? Những giải thưởng, chứng nhận mà bạn giành được?

Bên cạnh đó, bạn có thể dẫn chứng một con số chứng minh cho thành tựu mà bạn đã đạt được. Điều cốt lõi là bất kỳ trải nghiệm nào bạn đề cập đều phải liên quan đến những “điểm yếu” mà bạn đã xác định.

Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động

Sau khi đã giải thích cách mà bạn xử lý vấn đề, nhớ gói gọn mục tiêu của bạn trong kết luận. Phải chốt lại bằng lời thúc đẩy nhà tuyển dụng hành động - đẩy quả bóng sang sân của nhà quản lý tuyển dụng.

Ví dụ: “Tôi rất vui nếu có thể trao đổi qua điện thoại với quý công ty trong một vài ngày tới để thảo luận thêm về vấn đề này”. Với câu này, bạn không chỉ tỏ ra nhiệt tình mà còn cho thấy bạn là người chủ động và sẵn sàng hành động.

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik)

(Nguồn: Careerbuilder.vn)