Dịch Covid-19 khiến chúng ta có nhiều mối lo hơn: lo bảo vệ bản thân khỏi virus, lo giữ việc làm khi công ty thanh lọc nhân sự, lo chăm sóc con cái khi trường học đóng cửa… Việc căng thẳng kéo dài có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, mỗi người không nên xem nhẹ việc nhận biết dấu hiệu của căng thẳng và chăm sóc đời sống tâm lý của bản thân.

{keywords}
 

Nhận biết dấu hiệu căng thẳng

Căng thẳng quá mức, trước hết sẽ ảnh hưởng xấu đến năng suất làm việc và chất lượng cuộc sống, về lâu dài sẽ làm sức khỏe thể chất và tinh thần giảm sút. Các triệu chứng phổ biến bao gồm: cáu kỉnh, tức giận nhiều hơn trước; tăng mức sử dụng rượu, thuốc lá; hoang mang, hồi hộp hoặc lo lắng; mệt mỏi hoặc quá tải; thiếu động lực, thiếu năng lượng; khó ngủ; khó tập trung.

Ngoài ra, còn có 1 số biểu hiện như: thường muốn ở một mình; lo lắng quá mức hoặc buồn bã, tuyệt vọng; đau đầu, đau bụng hoặc chóng mặt; thường xuyên muốn khóc; cảm thấy khó khăn để trao đổi hoặc nhận sự giúp đỡ.

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng như trên, hãy cố gắng quan sát bản thân xem những triệu chứng đó đến từ đâu. Người đi làm thường bị căng thẳng trong mùa dịch Covid-19 bởi các nguyên nhân: lo ngại về nguy cơ tiếp xúc với Covid-19 khi đi làm; lo ngại về việc các thành viên trong gia đình tiếp xúc với Covid-19 khi ra ngoài.

Hay là không nhận được sự hỗ trợ cần thiết để tập trung làm việc (ví dụ: trường mẫu giáo đóng cửa, không có người trông con); khối lượng công việc gia tăng; hoang mang về tương lai nghề nghiệp trong đại dịch; giảm thu nhập; phải thay đổi môi trường, lịch trình làm việc.

Cách kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là phản ứng bình thường khi đối mặt với đại dịch Covid-19 nhưng nếu kéo dài thì có hại. Kiểm soát được căng thẳng sẽ giúp bạn đứng vững trước sóng gió từ Covid-19.

Giao tiếp thẳng thắn với cấp trên

Cho dù vấn đề của bạn là thu nhập giảm hay khối lượng công việc tăng, bạn cũng nên nói chuyện thẳng thắn với cấp trên về mối lo ngại của mình. Giải thích rõ với sếp về những thách thức bạn đang gặp phải và mong muốn của bạn. Nên kiểm soát thái độ để cuộc trao đổi mang tính xây dựng, cả hai bên cùng nêu vấn đề và tìm giải pháp hiệu quả nhất.

Giữ kết nối

Với các quy tắc giữ khoảng cách trong mùa dịch Covid-19, sẽ không còn những buổi tụ tập sau giờ làm hay đi ăn trưa cùng đồng nghiệp, điều này khiến nhiều người cảm thấy đơn độc và bị cô lập.

Mỗi người có thể khắc phục cảm giác buồn chán bằng cách hẹn bạn bè, đồng nghiệp video call để “tám”. Những cuộc “buôn chuyện” online này cũng giúp bạn nhận ra mình không hề đơn độc trong cuộc chiến chống Covid-19.

Chọn lọc thông tin

Mỗi ngày có nhiều thông tin về Covid-19 và cập nhật thông tin mới về dịch bệnh sẽ giúp chúng ta bảo vệ tốt nhất cho bản thân và những người khác.

Tuy nhiên, liên tục đọc tin về Covid-19 có thể khiến bạn thêm sợ hãi và căng thẳng. Do đó, hãy cân nhắc tắt thông báo của mạng xã hội và chỉ đọc tin vào một khung giờ nhất định trong ngày. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian để tập trung vào những điều khác trong cuộc sống ngoài Covid-19.

Nếu bị “hoa mắt chóng mặt” giữa một rừng thông tin về Covid-19 và không biết bắt đầu từ đâu, hãy chọn nguồn tin đáng tin cậy như: trang Thông tin Chính phủ, báo chí chính thống, website của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh...

Giữ gìn sức khỏe

Sức khỏe quý hơn vàng - câu nói này đặc biệt đúng trong mùa dịch Covid-19. Các bí quyết kinh điển vẫn đáng để ta làm theo: ăn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và tránh uống rượu bia.

Nếu địa phương khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, bạn có thể tập thể dục tại nhà theo video hướng dẫn trên mạng. Còn khi có việc cần thiết phải ra ngoài, hãy thực hiện nghiêm quy định 5K.

{keywords}
 

Thư giãn

Thư giãn là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần. Khi lo lắng hoặc căng thẳng, hãy nhắm mắt lại và hít thở sâu vài lần, tự nhủ rằng những cảm giác này là hoàn toàn bình thường trong đại dịch.

Tập trung vào những hoạt động tích cực, thường xuyên thư giãn bằng cách làm việc mình thích như: yoga hoặc thiền, xem phim, nghe nhạc, trồng cây, nấu ăn, chăm sóc da… sẽ giúp bạn và gia đình dễ dàng vượt qua khó khăn.

Nhiều chuyên gia dự đoán chúng ta sẽ phải sống chung với đại dịch trong thời gian dài, các quy tắc phòng ngừa như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách dần sẽ trở thành điều “bình thường mới”. Lúc này, kiểm soát căng thẳng sẽ là kỹ năng cần có cả trong sự nghiệp và đời sống hàng ngày.

(Nguồn: CareerBuilder)