Chăm sóc bản thân

Làm việc một mình trong phòng kín có thể khiến bạn mất khái niệm thời gian, dẫn tới quên ăn, quên ngủ. Không có đồng nghiệp gọi đi ăn trưa, bạn có thể đặt giờ ăn, giờ nghỉ trên điện thoại để giữ nếp sinh hoạt như ở văn phòng.

{keywords}
 

Một điều khác cần nhớ là tập thể dục đều đặn, cho dù chỉ 15 phút mỗi ngày để giãn cơ, giải tỏa căng thẳng. Hãy tận dụng sự linh hoạt của WFH để tập luyện bất cứ khi nào bạn muốn.

Quan trọng không kém là hãy đảm bảo mình luôn ngồi đúng tư thế khi WFH, tránh làm việc trên giường hoặc ghế sofa vì điều này có thể gây hại cột sống. Chọn khu vực có bàn ghế đàng hoàng cũng chính là đối xử tốt với cơ thể mình.

Tận dụng triệt để thời gian rảnh

Khi đi làm, chắc hẳn bạn sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để di chuyển, có thể từ 30 phút đến 2 giờ mỗi ngày. WFH nghĩa là bạn không phải đi đâu cả. Bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian để làm những điều mà trước đây chưa có dịp thực hiện, ví dụ như đọc sách, trồng cây, học ngôn ngữ mới, thậm chí là nghỉ ngơi. Hãy nhớ rằng bạn đang được ‘ban tặng’ cho vài tiếng quý báu và đừng lãng phí.

Tạo không gian làm việc “như ý”

Nghiên cứu cho thấy, những người làm việc trong không gian sống động với tranh ảnh, cây cối có năng suất cao hơn 15% người làm việc trong không gian buồn tẻ.

Nếu bạn thấy văn phòng tại gia của mình nhàm chán và không muốn ở đó thêm một giây phút nào, đã đến lúc xắn tay áo lên và thử làm kiến trúc sư nội thất.

{keywords}
 

Điểm mấu chốt là tạo khung cảnh đúng ý thích của bạn. Bạn có thể treo những bức tranh giúp bạn cảm thấy thư thái mỗi khi nhìn vào, tạo khoảng nghỉ cho mắt; thêm một vài chậu cây, ví dụ như sen đá, kim tiền, lưỡi hổ, dây nhện, trầu bà... để giảm căng thẳng và tăng khả năng tập trung.

Hay đơn giản là chọn cốc màu sắc rực rỡ để uống cà phê; bật nhạc dạng “tiếng ồn trắng” như tiếng mưa, tiếng sóng biển để bạn cảm thấy dễ chịu nhưng không xao lãng; đốt nến thơm, tinh dầu thơm để kích thích khứu giác, giúp cơ thể thư thái.

Tắm nắng

Không khác các văn phòng truyền thống, nhiều văn phòng tại gia cũng thiếu ánh sáng mặt trời. Đối với nhiều người, ánh sáng duy nhất họ tiếp xúc là từ bóng đèn huỳnh quang trên trần.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, những người tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều hơn sẽ ngủ ngon hơn, ít căng thẳng hơn và năng động hơn vào ban ngày. Ánh sáng tự nhiên điều chỉnh hormone và chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sự tỉnh táo đến mức độ căng thẳng và tâm trạng.

Do đó hãy ngồi làm việc gần cửa sổ nếu có thể hoặc dành ra vài phút mỗi ngày để tắm nắng trên sân thượng hoặc ban công, tốt nhất là vào sáng sớm để tránh tia UV có hại.

{keywords}
 

Tự thưởng cho bản thân bữa phụ ngon miệng

Có nhiều bài viết về bí quyết nấu ăn cho nhân viên WFH, nhưng ít ai nhắc đến bữa phụ trong thực đơn hàng ngày. Trên thực tế, bữa phụ không chỉ là ‘nhiên liệu’ giúp chúng ta tiếp tục hoạt động hiệu quả, nó còn giống như một phần thưởng, tiếp thêm sinh lực và động lực.

WFH trong thời kỳ giãn cách có nghĩa là bạn không thể đặt trà sữa, chè, nem chua… như ở văn phòng. Và đây là dịp để bạn thử những món ăn nhẹ lành mạnh và bổ dưỡng hơn, ví dụ: trái cây, sinh tố, sữa chua, các loại hạt...

Kết thúc dứt điểm

Một trong những khó khăn lớn nhất khi WFH là không biết lúc nào thì kết thúc ngày làm việc, nhất là khi bạn không có khu vực làm việc riêng biệt. Khi máy tính xách tay được đặt trên bàn ăn hoặc giường, công việc có thể dễ dàng len lỏi vào thời gian ăn uống ngủ nghỉ của bạn.

Nhưng kể cả nếu có văn phòng tại gia riêng biệt, bạn cũng nên nhanh chóng gập máy tính, cất giấy tờ và kết thúc công việc ngay khi chuông đồng hồ reo. Vạch rõ ranh giới công - tư sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn thời gian rảnh, tránh kiệt sức và stress khi WFH.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)