Mất định hướng trong sự nghiệp không chỉ diễn ra khi bạn mất việc, bị giảm lương, mù mờ về con đường thăng tiến mà đôi khi vẫn có thể ảnh hưởng đến cả những người đang có công việc khá tốt.

Thuật ngữ dành cho tình trạng trên được gọi là “half-lost”, hay có thể tạm dịch là “dần lạc lối” nhằm giải thích cho việc một người đi làm vẫn biết họ đã bắt đầu sự nghiệp từ đâu, làm cách nào để thành công nhưng không còn chắc sẽ muốn tiếp tục phát triển như thế nào. Cùng CareerBuilder.vn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nếu chẳng may bản thân bạn cảm thấy đang rơi vào hoàn cảnh này.

Vì sao lại “mất định hướng”?

Mệt mỏi hoặc căng thẳng là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến bạn thấy mất đi sự thăng bằng trong công việc. Bạn bắt đầu đặt ra những câu hỏi như “Tại sao tôi lại lựa chọn công việc này?”, “Tôi có thật sự muốn đi làm tiếp hay không?”.

Bên cạnh đó, khi cuộc sống cá nhân có những thay đổi lớn như lập gia đình, sinh con, trải qua những biến cố, mất mát, tâm trạng của bạn cũng bị ảnh hưởng và kéo theo những thay đổi về suy nghĩ trong công việc.

Một nguyên nhân nữa là những tác động khách quan như công ty rơi vào tình trạng tài chính khó khăn, bạn không may nằm trong số nhân viên bị giảm biên chế hoặc giảm lương, tình hình kinh tế chung của xã hội có nhiều biến động… khiến bạn bắt đầu cảm thấy chán nản và mù mờ về hướng đi sắp tới trong công việc.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik)

Mặc dù các mô tả về triệu chứng của “half-lost” có vẻ không được tốt lắm nhưng thực tế đây có thể được xem như một hiện tượng “nắng mưa thất thường” đôi khi có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ lúc nào trong cuộc sống. Vì thế, mức độ bị ảnh hưởng của mỗi người tuỳ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát cảm xúc và “sức đề kháng” với những thử thách trong sự nghiệp của bản thân để có thể vượt qua nhanh chóng hoặc mất hơi nhiều thời gian một chút.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan bởi tình trạng dần lạc lối trong công việc có thể được cải thiện tốt hơn và cũng có thể khiến bạn trượt dài nếu không có biện pháp hiệu quả để khắc chế ngay từ đầu.

6 cách để thoát tình trạng “mất định hướng”

Một cuối tuần nghỉ ngơi và thư giãn

 Bạn đã mất cả một tuần dài nơi công sở với bộn bề công việc vậy nên hãy tạm gạt hết mọi lo toan sang một bên và dành cho mình khoảng thời gian thư giãn thật sự, làm điều bạn thích như bản năng của những đứa trẻ. Điều này giúp đầu óc bạn xả bớt những căng thẳng và “thải độc” cho tâm trí trước khi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc điều gì đang thực sự diễn ra.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik)

Tự khảo sát bản thân

Bạn hãy tìm một vài khảo sát nghề nghiệp đơn giản mà bạn không cần mất quá 15 phút để hoàn thành. Tự đánh giá cũng như so sánh kết quả với nhiều người khác là một lựa chọn tốt để bản thân nhìn lại đâu là những điều đang ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình.

Cập nhật tình hình đồng nghiệp cũ

Bạn không biết những vấn đề khiến mình chán nản là hoàn toàn cá nhân hay cũng đang diễn ra với nhiều người khác? Vậy thì tốt nhất là hẹn hò ngay với vài đồng nghiệp cũ để hàn huyên, trò chuyện cũng như tìm hiểu thêm có điều gì mới hay có những gì thay đổi trên thị trường lao động hiện tại hay không. Điều này vừa giúp bạn có được một cái nhìn cập nhật và toàn diện nhất, lại vừa cho bạn cơ hội giải bày tâm sự và biết đâu nhận được những tư vấn giá trị từ những người bạn của mình.

Xem lại kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn

Hãy tự liệt kê lại một cách trung thực những kỹ năng mà bạn đang sở hữu cũng như tự đánh giá lại khả năng của mình ở mỗi kỹ năng. Bạn tự tin nhất ở điều gì, thành thục thực hiện điều đó ra sao; bạn chưa thoải mái và thấy cần nâng cấp những kỹ năng nào? Từ danh sách tổng hợp này, bạn có thể bắt đầu tìm xem những nghề nghiệp nào trên thị trường mà bạn có thể phù hợp để sử dụng những kỹ năng tốt nhất mà mình đang sở hữu và tự mở ra những hướng đi mới cho sự nghiệp.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik)

Suy nghĩ về tương lai dành cho bản thân

Nhiều người thường tự khiến mình bị mắc kẹt trong rối rắm khi chỉ lo nghĩ về những vấn đề của sự nghiệp mà vô tình quên đi nhu cầu cá nhân. Công việc là một phần lớn của cuộc sống nhưng không phải là tất cả, bạn nên trước hết suy nghĩ rộng hơn về việc bản thân mình sẽ muốn gì và đạt được những gì trong vài năm tới. 

Tìm vài hoạt động gây cảm hứng

Ai cũng có thể bị mất động lực trong cuộc sống, trong công việc và đó là lý do mỗi người đều nên có một hình mẫu hoặc những hoạt động gây cảm hứng để năng lượng tích cực luôn được tái tạo.

Đọc sách của những chuyên gia, tham dự các buổi networking với nhiều người ở các lĩnh vực khác nhau… để duy trì cho mình một tinh thần lạc quan, sống vui vẻ mỗi ngày và tạo ảnh hưởng tốt cho sự nghiệp của mình.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik)

“Dần lạc lối” trong sự nghiệp không phải là một tình trạng mà chỉ riêng bạn mắc phải, nó có thể xảy ra bất kỳ lúc nào với bất kỳ ai. Vì thế, luôn chủ động kiểm soát cảm xúc và những thói quen tốt để giữ được thăng bằng trong cuộc sống sẽ là cách tốt nhất để bạn có thể vượt qua không chỉ hoàn cảnh này mà còn là bất cứ “sóng gió” nào trong sự nghiệp.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)