{keywords}
 

Quy trình tuyển dụng của từng công ty

Một số công ty, nhất là các tập đoàn lớn, quá trình tuyển dụng, lựa chọn nhân sự có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Điều này phụ thuộc mục tiêu nhân sự và các khâu tuyển dụng của đơn vị đó.

Có một số công ty mất khoảng 30 - 90 ngày để tìm ra được nhân sự mong muốn. Ở một số nơi, chuyên viên tuyển dụng có thể phỏng vấn ứng viên trước qua điện thoại, tổng hợp danh sách chọn lọc, mời ứng viên đến phỏng vấn vòng 2 với quản lý tuyển dụng, sau đó mới đến cấp cao hơn - người trực tiếp quyết định việc thu nhận nhân sự.

Ứng viên nên chủ động hỏi

Để không phải chờ đợi trong lo lắng, ngay từ vòng ứng tuyển đầu tiên, ứng viên nên hỏi đơn vị tuyển dụng những thông tin quan trọng như: các bước tuyển chọn và cách thức thông báo trúng tuyển, dự kiến bao lâu sau cuộc phỏng vấn sẽ đưa ra quyết định… Sau đó, ứng viên nên để ý email, đặc biệt chú trọng vào thư mục rác để không bỏ sót email quan trọng.

Lỗi liên lạc

Trong một số trường hợp, có thể có lỗi thông tin ở khâu nào đó, khiến phía tuyển dụng không liên lạc được với ứng viên sau khi phỏng vấn. Để tránh trường hợp trên, ứng viên nên kiểm tra kỹ thông tin liên lạc đã cung cấp cho phía công ty. Nếu cần thiết, ứng viên cần gọi điện hoặc gửi email cho nhà tuyển dụng để hỏi về tình hình, kết quả.

Liên lạc sau phỏng vấn

Một ứng viên chuyên nghiệp sẽ gửi email cảm ơn trong vòng 24 giờ sau cuộc phỏng vấn với công ty. Nhưng nếu ứng viên chưa gửi lời cảm ơn đến người tuyển dụng ngay, thì mốc 1 tuần là cơ hội để nói "cảm ơn" và hỏi thăm một cách duyên dáng.

Ứng viên nên bày tỏ sự trân trọng về việc người phỏng vấn đã dành thời gian cho mình, thể hiện sự quan tâm đối với vị trí ứng tuyển. Ứng viên cần lưu ý thêm thông tin về ngày phỏng vấn vào thư cảm ơn.

Ví dụ: "Cảm ơn anh/chị đã tạo cơ hội để tôi đến trả lời phỏng vấn vào thứ Năm tuần trước (30/8/2012) cho vị trí trợ lý. Như đã chia sẻ, tôi rất quan tâm đến vị trí này của công ty ABC và tự tin là mình có đầy đủ các kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc này. Tôi hy vọng với 8 năm kinh nghiệm trong ngành, tôi sẽ có những đóng góp mới khi làm việc cho công ty".

Chuẩn bị cho những yêu cầu, thay đổi bất ngờ

Trong một số trường hợp, nhà tuyển dụng có thể “ngập” trong vô vàn cuộc gọi từ ứng viên, hoặc đang tiếp tục phỏng vấn ứng viên cho nhiều vị trí nên không thể phản hồi kết quả sớm.

Khi bạn gọi điện hoặc viết email để hỏi kết quả đã “kích hoạt cơ chế phản hồi” từ phía công ty. Trong trường hợp này, có thể phía tuyển dụng yêu cầu ứng viên bổ sung thêm thông tin nào đó, đây là lúc ứng viên nên có thêm nhiều thông tin, phản hồi để thúc đẩy tiến trình. Hoặc chí ít ứng viên cũng biết công ty này từ chối mình hay không. 

{keywords}
 

Đôi khi do biến động về định hướng kinh doanh hoặc lý do nào đó, việc tuyển dụng cho một vị trí bạn ứng tuyển bị hủy bỏ. Ứng viên có thể kiểm tra trên các trang thông tin của công ty hoặc kênh tuyển dụng như CareerBuilder.vn để biết vị trí đó còn hiệu lực hay không. Biết được điều này, ứng viên sẽ không phải mất thời gian liên lạc với nhà tuyển dụng.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)