CareerBuilder.vn đưa ra 3 lời khuyên để bảo vệ thành quả quá khứ và thuận lợi  trước khi chuyển sang “bến đỗ” mới.

Đọc lại thật kỹ hợp đồng lao động

Điều đầu tiên cần làm là kiểm tra kỹ hợp đồng lao động đang thực hiện. Bạn phải nắm cụ thể và rõ ràng từng điều khoản cam kết và thoả thuận ràng buộc mình với công ty hiện tại.

Trong khá nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ và nghiên cứu, nhà tuyển dụng thường sẽ yêu cầu nhân viên mới ký cam kết không làm việc cho công ty đối thủ hoặc tự thành lập doanh nghiệp có lĩnh vực kinh doanh và hoạt động cạnh tranh trực tiếp với công ty. Thời hạn buộc giữ cam kết này có thể là 6 tháng, 1 năm, 3 năm, thậm chí là 5 năm tuỳ đặc thù và tính chất. Việc phá vỡ cam kết này không chỉ gây sứt mẻ mối quan hệ mà còn đi kèm với những rắc rối về mặt pháp luật làm tiêu tốn thời gian, sa sút tinh thần và thiệt hại tài chính.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Tốt nhất không nên để mình rơi vào tình huống này, nếu ngày đầu bước vào công ty bạn đã chấp nhận điều kiện chống cạnh tranh và các thoả thuận bảo mật. Lý thuyết là phải suy xét về mọi điều khoản hợp đồng từ trước lúc dự phỏng vấn, thay vì đợi đến khi ra quyết định nghỉ việc.

Nếu cơ hội mới quá hấp dẫn đến nỗi bạn không thể bỏ lỡ, gói chi lương và các quyền lợi có thể bù đắp cho khoản phạt vi phạm cam kết, hoặc bạn đủ khả năng tài chính để chấp nhận bồi thường thiệt hại cho công ty cũ thì bạn có thể tiếp tục. Tuy nhiên, vấn đề đạo đức và thái độ ứng xử vẫn nên được lưu tâm.

Ký thư mời nhận việc mới

Đến khi nào bạn còn chưa nắm được một đề nghị chính thức bằng “giấy trắng mực đen” từ công ty mới, hãy đặt ý tưởng thông báo nghỉ việc sang một bên. Những lời giao kết hay thoả thuận miệng, những đề nghị dạng như “sắp tới công ty sẽ cùng bạn làm abc/xyz…”, “bạn sẽ được …” nghe qua là một sự thúc đẩy mang khí thế tuyệt vời, nhưng chưa đủ sức ràng buộc. Đừng tự khiến bản thân vô tình thất nghiệp khi “trông có vẻ ai cũng cần tôi nhưng cuối cùng không ai nhận tôi”.

Về nguyên tắc, bạn phải nắm trong tay thư mời nhận việc có ký tên, đóng dấu với cụ thể thông tin về chức danh, trách nhiệm, mức lương và các quyền lợi đã thoả thuận để tự tin bước tiếp sang trang mới của sự nghiệp.

Gửi thư từ chức chính thức

Trong thời đại internet phát triển với tốc độ “tên lửa”, chúng ta có nhiều cách để truyền thông tin, nhưng bạn đừng bao giờ để mình bị cám dỗ bởi ý tưởng gửi tin nhắn nghỉ việc. Tin nhắn gửi qua điện thoại, ứng dụng chat hay hệ thống nhắn tin nội bộ của công ty đều không thích hợp. Gửi tin nhắn để nghỉ việc là hành động rất tuỳ tiện, cực kỳ kém chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng đối phương. Bạn đã đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng ra sao trong những ngày đầu thuyết phục công ty tuyển dụng mình, hãy dành sự chỉnh chu đó với họ cho đến hết những ngày cuối cùng còn hợp tác với nhau.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik)  

Email là phương tiện khả dĩ có thể chấp nhận, nhưng lựa chọn tốt nhất vẫn là hãy viết thư nghỉ việc với đầy đủ thông tin về nguyện vọng và thời gian ra đi của bạn. Đừng quên cảm ơn và để lại lời chúc tốt đẹp cho sự phát triển, lớn mạnh của tổ chức. Đánh máy một lá thư thật chu đáo, in ra, ký tên rồi hãy mang đến gặp người giám sát trực tiếp của bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn để lại ấn tượng tốt với công ty cho dù bạn sắp rời đi.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)