Linh hoạt, không bỏ qua các cơ hội cộng tác hay làm việc ngắn hạn

Nếu bạn hiện đang không có việc làm, khi có cơ hội, nên cân nhắc các công việc tạm thời và tự do để có thu nhập cho các nhu cầu hàng ngày. Đôi khi, nó có thể dẫn đến một công việc toàn thời gian nếu bạn gây được ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn mới bắt đầu việc từ xa, nên tận dụng các thế mạnh của bạn để tìm kiếm cơ hội làm việc. Hãy nghĩ về đam mê hoặc một khía cạnh tiềm năng mà bạn từng thể hiện, và biến nó thành một công việc bán thời gian hoặc cộng tác tự do, linh hoạt để nắm bắt thời cơ khi cần thiết.

Đây cũng là thời điểm phù hợp để bạn đạt được một số kỹ năng quan trọng. Nếu bạn hiện đang làm việc tại nhà, cần lưu ý: nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người đủ kỷ luật để làm việc tại nhà, có kỹ năng giao tiếp tốt bằng văn bản và bằng lời nói để giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng từ xa, một cách có tổ chức và hiệu quả.

“Diễn tập” phỏng vấn qua ứng dụng trực tuyến, chuẩn bị tâm lý làm việc từ xa

Bây giờ là thời điểm mà nhiều người đang làm việc và hội họp từ xa, vì thế các cuộc phỏng vấn việc làm cũng dần được thực hiện qua điện thoại, video call và các ứng dụng trực tuyến.

Các cuộc phỏng vấn từ xa có thể gặp một chút khó khăn cho người ứng tuyển như: các thao tác công nghệ, khó diễn giải phản ứng của người phỏng vấn, hoặc không biết cách để giao tiếp tự nhiên với một người ở quá xa. Phỏng vấn qua điện thoại đã khó, phỏng vấn qua video còn khiến lúng túng hơn khi bị buộc phải “lên hình”. Nếu đã nhận ra tất cả những vấn đề này thì nhiệm vụ của bạn là khắc phục và làm chủ nó.

Bạn có thể trở nên nổi bật nếu chủ động tìm hiểu, luyện tập trước nhiều lần cho các cuộc phỏng vấn việc làm qua điện thoại và video của mình.

Dù ở tại nhà, nhưng người ứng tuyển vẫn chuẩn bị mọi thứ đầy đủ và tươm tất như trong mọi buổi phỏng vấn khác. Việc bạn cần quan tâm là: lựa chọn trang phục phù hợp, ăn mặc chỉnh chu; chọn ngồi ở nơi yên tĩnh, đủ ánh sáng, wifi ổn định, không có âm thanh hoặc hình ảnh gây nhiễu; đồng thời, tải xuống sẵn sàng các ứng dụng hoặc công cụ cần thiết và luyện tập cách sử dụng để đảm bảo cuộc phỏng vấn của diễn ra suôn sẻ.

Kiên nhẫn với các quy trình tuyển dụng kéo dài

Đây là giai đoạn khó khăn cho tất cả. Các công ty đang đối mặt với nhiều thách thức và đang phải thực hiện nhiều thay đổi trong khoảng thời gian ngắn. Các quy trình sẽ diễn ra chậm hơn, bởi các công ty vẫn đang cố gắng thích nghi và đưa mọi thứ quay trở lại nhịp điệu bình thường.

{keywords}
(Ảnh: Freepik)

Cập nhật thông tin về công ty

Hiện tại, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã khiến nhiều người không được đi lại thoải mái, không ít công ty đã cho nhân viên làm việc toàn thời gian tại nhà. Người tìm việc nên sử dụng thời gian rảnh đó để khám phá và nghiên cứu cặn kẽ về các công ty đang quan tâm.

Ngoài ra, cần để ý đến các công ty đang có chuyển biến tốt trong “vượt qua cơn bão”.

Người tìm việc cần quan sát cách công ty đối phó với đại dịch, trên các phương tiện truyền thông đại chúng và các trang mạng xã hội. Cùng với đó, cần lưu ý về cách ban lãnh đạo đối phó với khủng hoảng và đối đãi với nhân viên: Hỗ trợ người lao động hay sa thải họ? Một phần quan trọng khác, người tìm việc cần xem xét các cuộc phỏng vấn thông tin qua điện thoại hoặc trò chuyện qua Skype.

CareerBuilder.vn mang đến cho người tìm việc nhiều tin tuyển dụng mới mỗi ngày. Người tìm việc cũng có thể sử dụng chức năng tạo CV, để gia tăng cơ hội được nhà tuyển dụng tìm thấy và liên lạc mời dự phỏng vấn.

Chỉ cần tạo một tài khoản, người dùng có thể theo dõi các email hàng tuần với nhiều lời khuyên về cách tìm việc, viết sơ yếu lý lịch và chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)