{keywords}
 

Dấu hiệu bị stress

Stress biểu hiện ở một số thay đổi về cảm xúc. Bên cạnh đó, bạn cũng dễ dàng nhận thấy điều này qua những biểu hiện trên cơ thể như: đau đầu, mất ngủ, hơi thở gấp, tim đập nhanh, trễ kinh nguyệt, đau các cơ, ợ nóng, đau dạ dày.

Stress là nhân tố gây ra và làm trầm trọng thêm bệnh đau đầu. Bên cạnh đó, stress kìm hãm não tiết ra hormone melatonin, khiến bạn khó vào giấc, chất lượng giấc ngủ kém hoặc thức trắng đêm.

Khi bị căng thẳng cực độ, cơ hoành và các nhóm cơ hỗ trợ hô hấp khác cũng bị “căng thẳng” theo, khiến bạn thở những hơi ngắn và gấp hơn bình thường.

Hormone gây stress (cortisol) khiến cơ thể rơi vào trạng thái cảnh giác với các “mối nguy hiểm”. Lúc này, tim sẽ đập nhanh hơn để đẩy máu đến các bộ phận quan trọng trong cơ thể. Đồng thời, cortisol khiến các chức năng “không phục vụ mục tiêu sinh tồn” của cơ thể tạm thời dừng lại, trong đó có chức năng sinh sản. Do đó, người bị stress thường bị trễ kinh nguyệt. Hormon này cũng khiến các cơ (cổ vai gáy, lưng, chân…) bị căng đau, nhức mỏi.

Ngoài ra, stress làm tăng mạnh lượng axit trong dạ dày, dễ gây viêm loét dạ dày hay co thắt thực quản.

5 cách hữu hiệu để giảm stress

Ăn uống khoa học, đủ chất

Stress và chế độ ăn uống có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi bị “quá tải”, bạn thường ăn uống “vô tội vạ” và tìm đến những món ăn nhanh, nhiều đường, mỡ. Chế độ ăn thiếu khoa học khiến cơ thể xuống sức, ngày càng mệt mỏi hơn.

Một thực đơn các món chính và đồ ăn vặt lành mạnh là giải pháp hữu hiệu để giảm stress. Bạn nên bổ sung vào bữa ăn các loại hạt như: hạt điều, óc chó, hạnh nhân... chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hoá. Bên cạnh đó các loại cá, hải sản chứa nhiều axit béo Omega-3: cá hồi, cá thu, cá ngừ, hàu... cũng là những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều hoa quả như: các loại mâm xôi, việt quất, cam, kiwi, cà chua… giàu vitamin C giúp cơ thể sảng khoái, nhiều năng lượng.

{keywords}

 

Sinh hoạt điều độ

Thói quen sinh hoạt khoa học có khả năng phòng ngừa căn bệnh mất trí nhớ, đồng thời mang lại cảm giác an toàn và bớt lo âu khi bạn phải thích nghi với môi trường, cách sống mới.

Thói quen tốt không chỉ bao gồm việc: thức dậy và đi ngủ, ăn uống đúng giờ… mà còn tích cực tham gia các hoạt động thể chất, giải trí (đọc sách, trồng cây...), nấu ăn... Các hoạt động thú vị được duy trì theo một khung thời gian nhất định cũng giúp bạn quên đi stress.

Tập thể dục hàng ngày

Vận động thể chất giúp con người phân tán khỏi sự lo âu. Các động tác lặp đi lặp lại giúp cơ thể tập trung. Khi tập trung trong từng động tác, cơ thể có thể tạo ra năng lượng tích cực, giúp bạn sẽ bình ổn tâm trạng, sảng khoái hơn.

Bên cạnh đó, khi tập thể thao, não kích thích tiết ra “hormone hạnh phúc” Endorphins giúp bạn bớt mệt mỏi và lo lắng. Hoạt động này vừa giúp luyện tập sức bền trong ý chí, vừa tạo nên một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. Sức khỏe tốt chính là cách hữu hiệu để vượt qua stress.

Tập thở

Hít thở sâu và tập trung vào hơi thở cũng là một trong những cách dễ dàng để giảm stress. Khi bạn hít vào thở ra thật sâu, não sẽ nhận ra đây là tín hiệu để bình tĩnh và thư giãn. Tín hiệu này sẽ được truyền đến khắp cơ thể, làm chậm nhịp tim, hạ huyết áp và giúp các cơ bắp thả lỏng.

{keywords}

 

Từ chối “việc vặt” khi đang trong giờ làm việc

Bạn đang bận rộn cho công việc nhưng con cái quấy khóc, người nhà nhờ vả lấy đồ giao hàng, việc nhà... khiến bạn không khỏi cảm thấy phiền phức, mệt mỏi. Nhiều người cho rằng, làm việc ở nhà nghĩa là bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, đồng nghĩa với việc bạn có điều kiện (hoặc nghĩa vụ) giúp đỡ, làm những công việc vặt thay cho người thân.

Từ chối những người thân thiết không dễ dàng, nhưng bạn cần giải thích rằng: bạn cần có không gian và thời gian riêng để làm việc như lúc đang đi làm công sở. Bạn có thể đặt giới hạn về công việc nào có thể giúp, công việc nào buộc phải từ chối.

Trên đây là các cách đơn giản để vượt ra trạng thái stress. Tuy nhiên, stress là một điều bình thường trong đời sống và đôi khi không đến từ công việc. Nếu đã thử nhiều cách nhưng không giải tỏa được lo âu, khó chịu, bạn nên tìm đến chuyên gia tâm lý để giải quyết kịp thời.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)