Không quá trông đợi những lời hứa hẹn

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Chỉ nên chuyển sang một công việc mới khi bạn đã sẵn lòng và thực sự chấp nhận mọi điều kiện và quyền lợi tương ứng ngay thời điểm hiện tại.

Bạn có thể nhận một công việc với mức lương không tăng, bạn có thể thông cảm chờ đợi công ty cải thiện tình hình tài chính sau 6 tháng nữa, bạn có thể tiếp tục phấn đấu chứng minh năng lực làm việc… Mọi khả năng đều có thể, nếu bạn không thấy trăn trở hay bất bình về nó.

Nhưng đừng bao giờ tin tuyệt đối vào những “dự định tương lai” dù cho đó là lời hứa miệng hay email chính thức. Khả năng xảy ra điều tốt đẹp đó vẫn nằm ở tương lai, trong khi cảm xúc và nhu cầu cuộc sống của bạn đang diễn ra trong hiện tại, bạn phải được đáp ứng ngay lúc này. 

Cốt lõi vấn đề không phải là bạn đã nhận nhiều hay ít, mà là vì chúng ta sẽ thu xếp cuộc sống và nhu cầu của mình theo những gì mình tin là “tôi sẽ nhận được”, “đó là của tôi”.

Tin vào những lời hứa giống như chuyển quyền quản lý cảm xúc của mình sang cho một người khác. Và khi họ chưa kịp đáp ứng hay lỡ hẹn thì tâm trạng của bạn sẽ tụt dốc ngay lập tức. Không quá kỳ vọng sẽ không bị thất vọng.

Luôn chủ động theo dõi và thúc đẩy tiến trình tăng lương

Bạn phải chủ động làm những công việc cần thiết nhằm đảm bảo lời hứa tăng lương không bị “mờ dần rồi quên lãng”. Dù là trong công việc cũ hay đã tiếp nhận công việc mới, hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể để chứng minh năng lực và hiệu suất làm việc tốt nhất có thể.

Thỉnh thoảng nhắc lại với quản lý trực tiếp lẫn nhân sự về lộ trình tăng lương này trong những tình huống và không gian phù hợp. Lập đi lập lại điều này nhiều lần để nó phải là một quyết định chính thức đã được lên kế hoạch, và cũng là một hạng mục mà hiển nhiên sếp phải xem xét khi đến hạn.

Ứng xử chuyên nghiệp với những lời thất hứa

Mặc dù bạn đang rất bực tức, muốn phàn nàn hoặc tỏ thái độ về việc chưa được tăng lương, nhưng vẫn nên kiềm chế bản thân và duy trì sự chuyên nghiệp.

Những hành động bốc đồng, đạp đổ hay mang tính gây hấn đều không mang lại kết quả tốt đẹp nào cả. Dáng vẻ trầm tĩnh và cách ứng xử thấu tình đạt lý khi trao đổi về lương bổng sẽ nói lên rất nhiều điều về bạn, nó khiến công ty phải trân trọng bạn hơn.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Nếu chẳng may thời hạn tăng tương của bạn đã bị bỏ lỡ quá lâu, hãy cố gắng sắp xếp sớm một cuộc gặp trực tiếp với người quản lý. Bạn được quyền hỏi về một “phần thưởng” mà mình đã được hứa hẹn chính thức.

Hãy làm rõ lý do vì sao bạn chưa được tăng lương. Lắng nghe thật kỹ mọi chi tiết với tinh thần cầu thị và thông cảm. Sau đó, bạn nên trình bày về những nguyện vọng, mong đợi và kế hoạch riêng của mình. Giúp cho người đại diện công ty biết được sự thất hứa này đã ảnh hưởng và tác động ra sao đến bạn. Sau tất cả, bạn xứng đáng có được sự phản hồi và trả công tương xứng.

Trong trường hợp, vì những lý do bất khả kháng mà công ty chưa thể áp dụng ngay việc tăng lương, hai bên hãy cố gắng cùng nhau trao đổi về những giải pháp thay thế. Có thể áp dụng thêm phúc lợi hay ưu đãi khả thi nào (chẳng hạn như nghỉ phép, làm việc từ xa,…) để tạm thời bù đắp cho bạn hay không. Cách giao tiếp là chìa khoá quan trọng nhất trong giai đoạn này. Hãy tỏ ra lịch sự, hiểu biết và thiện chí.

Tự tạo lối thoát

Trong mọi trạng thái của công việc, dù suôn sẻ hay sóng gió, mỗi người vẫn nên duy trì sẵn cho mình hồ sơ cá nhân thật chỉn chu và mạnh mẽ, song song với việc xây dựng mạng lưới quan hệ nghề nghiệp ổn định và bền vững. Nó có thể giúp bạn giữ được thế chủ động cả khi đang thuận buồm xuôi gió hoặc lúc muốn tìm kiếm bến đỗ mới trong công việc.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Tình huống xấu nhất trong câu chuyện chúng ta đang đề cập chính là, sau cuộc trò chuyện, bạn nhận ra rằng công ty quả thực không đánh giá cao những đóng góp của bạn, hoặc họ chỉ hứa hẹn nhằm mục đích lôi kéo và giữ chân người lao động, hoặc họ sẽ không thể tăng lương như đã cam kết trong khoảng thời gian dài sắp tới. Lời khuyên dành cho bạn chính là, dù muốn dù không, hãy khởi động lại quá trình tìm việc.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)