Trước hết, cần hiểu một điều quan trọng là chúng ta không nên gợi ý rằng “Đó không phải việc của anh/chị” khi nhận được câu hỏi về lịch sử lương. Mặc dù, sau tất cả, vấn đề này không thuộc về ai trong số những đối tượng: chuyên viên nhân sự, giám đốc tuyển dụng hay người sàng lọc hồ sơ. Thậm chí, một số nơi trên thế giới đã thông qua luật cấm nhà tuyển dụng hỏi về lịch sử tiền lương của ứng viên.

Nên định giá vị trí công việc chứ không phải con người

Các tổ chức trả lương cho nhân viên khi họ mang lại giá trị cho doanh nghiệp và thúc đẩy nó tiến lên. Mặc dù những người với trình độ chuyên môn và bằng cấp khác nhau sẽ mang đến kết quả làm việc khác nhau, dù trong cùng một vai trò (điều này dẫn đến sự chênh lệch nhất định về mức chi trả trong khoảng lương đã ấn định), nhưng mỗi vị trí công việc đã có giá trị riêng của nó. Và phần lớn các công ty đã xác định mức chi trả phù hợp dựa trên các yếu tố liên quan.

Một số yếu tố như: Vai trò và kết quả của mỗi công việc sẽ ảnh hưởng bao nhiêu đến hoạt động doanh nghiệp? Mức độ cạnh tranh khi thuê một người sở hữu bộ kỹ năng này trên thị trường lao động hiện ra sao? Các công ty khác đang trả lương cho những người giữ vị trí tương tự trong các ngành nghề tương ứng (có xét đến vị trí địa lý, quy mô, lĩnh vực, cấp bậc…) là bao nhiêu?

Ngay cả khi bạn là người tốt nhất để chọn, vai trò đó vẫn hàm chứa một giá trị nhất định đối với tổ chức, đôi lúc thì giá trị đó cũng đã là mức trần. Thông thường, ứng viên có thể nỗ lực dựa vào hiệu suất để đàm phán, nhằm tăng tối đa mức lương trong phạm vi thanh toán và khả năng chi trả của nhà tuyển dụng. Nhưng khoảng lương đó chính là giới hạn. Các công ty sẽ không đưa ra mức lương vượt ngân sách hoặc cao quá mức cần thiết và gây tổn hại cho tình hình tài chính của doanh nghiệp.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Có thể dẫn đến tình trạng duy trì và kéo dài bất bình đẳng về lương

Vào năm 2010, cả Natalie Portman và Ashton Kutcher đều là diễn viên được trả lương cao hàng đầu khi tham gia bộ phim mang tên “No Strings Attached”. Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm 2017 với Marie Claire UK, Portman đã chia sẻ rằng Kutcher nhận được mức thù lao cao gấp 3 lần cô, và tại thời điểm đó, Portman không buồn vì cô đã biết thông lệ cơ bản của Hollywood.

Các diễn viên thường nói rằng, con số mà họ đạt được khi đóng một bộ phim mới thường dựa trên mức lương từng nhận được trong các dự án trước đó. Nghĩa là mức lương của họ có thể tăng theo thời gian, nhưng bị ảnh hưởng lớn bởi lịch sử chi trả trong các công việc trước đây. Phụ nữ hoặc người da màu khó có thể đạt được tỷ lệ chi trả bình đẳng, nhất là khi có sự thiên vị hoặc phân biệt “đẳng cấp” giữa các nhóm diễn viên nhất định.

Trường hợp này cũng quen thuộc với môi trường công sở, nhưng bạn nên cố gắng thay đổi nó. Dù mức lương cũ là cơ sở đánh giá năng lực hay gây ảnh hưởng đến quyết định chọn ứng viên tiềm năng cho vị trí công việc hiện tại, thay vào đó, các nhà tuyển dụng nên công bố khoảng lương họ dự định sẽ chi trả cho nhân viên mà họ đang cố gắng tìm kiếm.

Tự trang bị đầy đủ thông tin về tiền lương

Bạn nên luyện tập để có khả năng xoay chuyển tình thế càng nhanh nhạy, càng khéo léo càng tốt. Công tác chuẩn bị cho bất cứ cuộc phỏng vấn việc làm nào của bạn cũng nên bao gồm cả thông tin liên quan về tiền lương. Phải hiểu đầy đủ và rõ ràng về phạm vi, khả năng chi trả của nhà tuyển dụng cho vị trí đang tuyển.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Có nhiều cách để tham khảo và đánh giá mức lương, chẳng hạn như truy cập các cổng thông tin chuyên về lương, thưởng. Trang VietnamSalary là một công cụ đắc lực có thể giúp bạn tìm kiếm nhiều thông tin hữu ích liên quan như mức lương bình quân trên thị trường, đồng thời cung cấp các công cụ miễn phí để người dùng tự đo lường vị trí và giá trị hiện tại của bản thân.

Tính minh bạch trong hệ thống các dữ liệu về lương đã tăng đáng kể trong các năm gần đây, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ người tìm việc. Bạn hãy đảm bảo rằng mình đã nắm bắt đầy đủ các thông tin, xác định trước con số tối thiểu có thể chấp nhận để tự tin bước vào bất kỳ mọi cuộc đàm phán về thu nhập.

Sự tự tin sẽ đến từ việc bạn có dữ liệu trong tay. Trong các giai đoạn sớm của quy trình ứng tuyển, hãy tìm cách thân thiện trả lời các câu hỏi về lương thưởng rằng mình đã sẵn sàng để xem xét bất cứ đề nghị nào. Tuy nhiên, phải học thêm nhiều cách khác nhau để lịch sự lảng tránh trả lời các câu hỏi về mức lương.

(Nguồn: CareerBuilder)