- GS. TSKH. Phan Quốc Khánh (ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM) và GS. TSKH. Hoàng Xuân Phú (Viện Toán học) vừa được bầu là viện sĩ viện Hàn lâm Khoa học các nước thế giới thứ ba (TWAS). Đây là 2 nhà khoa học Việt Nam trong số 46 viện sỹ mới của TWAS.

{keywords}
GS Phan Quốc Khánh (trái) và GS Hoàng Xuân Phú/ Ảnh: Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

GS. TSKH. Phan Quốc Khánh là một chuyên gia về lý thuyết tối ưu.

Ông bảo vệ luận án tiến sỹ (1978) và tiến sỹ khoa học (1988) tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan. Các kết quả nghiên cứu của ông dẫn đến những phát triển quan trọng trong lĩnh vực tối ưu véc-tơ, bài toán cân bằng và bất đẳng thức biến phân. Ông hiện là Phó chủ tịch của Hội Toán học Việt Nam.

GS. TSKH. Hoàng Xuân Phú nghiên cứu về lý thuyết điều khiển và tối ưu, giải tích số cũng như ứng dụng của các lĩnh vực này.

Ông bảo vệ luận án tiến sỹ (1983) và tiến sỹ khoa học (1987) tại Đại học Leipzig, Đức.

Hiện nay ông là Tổng biên tập của tờ báo chuyên ngành Vietnam Journal of Mathematics và là ủy viên của Ủy ban Các nước đang phát triển, Liên đoàn Toán học quốc tế (CDC-IMU).

GS. TSKH. Hoàng Xuân Phú cũng là viện sỹ thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Heidelberg và Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Bavaria, Đức.

GS. TSKH. Phan Quốc Khánh hiện đang là Phó chủ tịch Hội đồng khoa học ngành Toán học của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED). GS. TSKH. Hoàng Xuân Phú cũng là thành viên HĐKH ngành Toán của Quỹ nhiệm kỳ trước đó.

Hai giáo sự hiện đang tham gia Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Các viện sỹ được bầu thuộc 10 lĩnh vực khoa học, trong đó toán học có 4 viện sỹ mới, ngoài hai nhà toán học Việt Nam còn có hai nhà toán học Brasil.

TWAS có 1110 thành viên, trong đó Việt Nam có 9 thành viên (xếp theo thứ tự thời gian được bầu vào TWAS):

Nguyễn Văn Hiệu và Đào Vọng Đức (Vật lí)

Lê Dũng Tráng, Ngô Việt Trung, Hà Huy Khoái, Đào Trọng Thi, Lê Tuấn Hoa, Phan Quốc Khánh và Hoàng Xuân Phú (đều thuộc ngành Toán).

Trước đó, còn có các cố GS. Nguyễn Huy Phan (Y học), Vũ Tuyên Hoàng (Nông nghiệp) và Nguyễn Văn Đạo (Cơ học).

  • Song Nguyên