- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, ở Việt Nam, trung bình 1 người dân đọc chỉ 4 cuốn/ năm; trong đó, 2,8 cuốn là sách giáo khoa; 1,2 cuốn là sách khác.

So với các nước phát triển như Pháp, Nhật Bản, Israel - lượng sách người dân Việt Nam đọc chỉ bằng 1/5.

Thông tin được đưa ra tại buổi khai mạc Ngày hội sách Việt Nam lần thứ 3, chiều 19/4.

Vẫn theo Thứ trưởng, hiện nay các nước phát triển như Pháp, Nhật Bản, Israel trung bình 1 người dân đọc từ 20 cuốn sách /năm. Các nước trong khu vực như Singapore, số sách người dân đọc trung bình là 14 cuốn/ năm, Malaysia là 10 cuốn/ năm...

{keywords}

Thư viện Bộ GD-ĐT đã nhận nhiều đầu sách tặng từ các công ty, các nhà xuất bản. Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức nhận 5.000 thẻ đọc từ Công ty sách điện tử Alezaa.

Ảnh: N.Hiền

Nhân ngày sách Việt Nam lần 3, Bộ GD-ĐT đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan bộ cần nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, dành thời gian hàng ngày, hàng tuần để đọc sách, đọc các văn bản quản lý nhà nước để hiểu biết sâu sắc về pháp luật nói chung và các văn bản quản lý chuyên môn nói riêng....

Trước đó, nhằm giúp học sinh phát triển năng lực tự học, chủ động xử lý thông tin, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản đề nghị phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Trong công văn ký ngày 31/12/2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã nêu " 10 việc cần làm" nhằm phát triển hệ thống thư viện trường học mới.

Việc này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng; đồng thời khuyến khích học sinh tìm hiểu, thực hành các hoạt động nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn.

  • Nguyễn Hiền