- Tại lễ kỷ niệm 45 năm Viện Toán học (diễn ra ngày 17/4), Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, sau một thời gian nỗ lực, chỉ số sáng tạo của Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 4 trong khu vực, chỉ sau Singapore, Malaysia, Thái Lan; một số chỉ tiêu lẻ còn vượt Thái Lan.

Riêng lĩnh vực toán học, Việt Nam xếp thứ 2 trong khu vực, phân nhánh Toán tối ưu thì đứng đầu ASEAN.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Quân đỡ GS Hoàng Tụy sau khi ông phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Qúy Hiên
GS Lê Tuấn Hoa -Viện trưởng - cho biết, các thành viên của viện đã công bố hơn 3000 bài báo nghiên cứu trên các tạp chí uy tín của thế giới, trong đó có những tạp chí hàng đầu như: Journal of the American Mathematical Society, Compositio Mathematica, Duke Mathematics Jourral,  IEEE Transactions, Mathematische Annalen, SIAM, ... Hơn 2/3 trong đó là các tạp chí ISI. Đã xuất bản 14 sách chuyên khảo bằng tiếng nước ngoài đăng ở các nhà xuất bản có uy tín; xuất bản bộ sách Toán cao cấp có uy tín với 25 đầu sách. Có nhiều lĩnh vực nghiên cứu được chú ý như Lý thuyết tối ưu, Đại số giao hoán, Phương trình đạo hàm riêng...

TS Nguyễn Thị Lê Hương, Viện phó Viện Nghiên cứu về Toán cao cấp nhìn nhận "Viện Toán học chú trọng đào tạo, tái sinh những kiến thức đã được nghiên cứu". Đến nay, viện đào tạo được 150 tiến sĩ, hầu hết đều có bài đăng các tạp chí ISI và 350 học viên cao học. Viện đã ký hợp tác với hơn 20 trường đại học, viện nghiên cứu nước ngoài.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, GS Hoàng Tụy (từng giữ chức viện trưởng từ năm 1980 đến 1990) cho biết, trong công tác nghiên cứu, các nhà khoa học của viện luôn xác định "chống tư tưởng tỉnh lẻ", tức là say sưa với các nghiên cứu bên lề. Ông cũng đề cập tới tinh thần "đoàn kêt trên cơ sở dân chủ", được xem như là một điểm mạnh của viện toán trong tương quan với nhiều cơ sở nghiên cứu khác.

  • Hạ Anh