- Từ hôm nay (1/8), huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đặc cách viên chức ngành giáo dục các bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Trước đó, câu chuyện hàng trăm giáo viên hợp đồng bỗng dưng mất việc khiến dư luận bức xúc.

{keywords}

Anh1: Giáo viên các trường THCS tại Yên Phong (Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc vì bị đẩy ra đường dù đã có nhiều năm công tác, cống hiến cho ngành (Ảnh: V.Chung)

Theo kế hoạch xét tuyển đặc cách vào viên chức ngành giáo dục-đào tạo do Chủ tịch UBND huyện Yên Phong Nguyễn Văn Bang ký ngày 25/7/2014: tổng chỉ tiêu còn thiếu năm 2014 được xét tuyển lần này là 220 chỉ tiêu, trong đó khối trung học cơ sở 55 chỉ tiêu, khối tiểu học 88 chỉ tiêu, khối mầm non 77 chỉ tiêu.

Trong lần xét tuyển này, huyện Yên Phong không mở rộng phạm vi tuyển dụng ra các tỉnh mà chỉ khoanh vùng thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Bắc Ninh.

Điều kiện để được nộp hồ sơ xét tuyển đặc cách là ứng viên có thời gian hợp đồng từ 3 năm học liên tiếp trở lên tính đến 31/5/2014, thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về trình độ, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển (không kể thời gian tập sự, thử việc được ghi trong hợp đồng lao động).

Các ứng viên phải đạt được một trong các thành tích: Danh hiệu thi đua từ chiến sỹ thi đau cơ sở trở lên; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc cấp tương đương trở lên, đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên, giáo viên được cơ quan có thẩm quyền cử tham gia bồi dưỡng đội tuyển có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên.

Trường hợp không có các thành tích nêu trên nhưng được cơ quan, đơn vị sử dụng đánh giá hàng năm xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển cũng được xem xét tuyển dụng đặc cách.

Trường hợp số người thuộc diện xét tuyển đặc cách nhiều hơn số chỉ tiêu cần tuyển thì xét theo thứ tự ưu tiên người có thành tích cao hơn, đối tượng là người có công, người có thời gian công tác dài hơn, có trình độ đào tạo cao hơn, người dân tộc ít người, người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ, đội viên thanh niên xung phong, người dự tuyển là nữa.

Hình thức xét tuyển thông qua hồ sơ và sát hạch.

Cụ thể, đối với giáo viên tiến hành sát hạch thông qua hình thức soạn giáo án một bài cho một tiết lên lớp trong chương trình sách giáo khoa của bậc học.

Đối với hành chính: sát hạch thông qua phỏng vấn.

Xét tuyển giáo viên mầm non trong danh sách chốt năm 2009 thông qua hồ sơ dự tuyển.

Thời gian tổ chức sát hạch từ ngày 11/8 đến 13/8. Kết quả được công bố sau ngày 16/8. UBND huyện Yên Phong sẽ giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dự tuyển (nếu có) trong vòng 10 ngày.

Trước đó, đầu tháng 5/2013, dư luận cả nước xôn xao khi 261 giáo viên của huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh bị buộc thôi việc do trượt trong đợt xét tuyển viên chức do Phòng Nội vụ của huyện này tổ chức cuối năm 2013. Trong số này, có rất nhiều giáo viên có thâm niên công tác đến cả chục năm, nhiều người là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Tiếp sau đó, sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, phòng Nội vụ UBND huyện Yên Phong cũng như lãnh đạo Bộ Nội vụ đã vào cuộc xử lí vụ việc. Các bên đã thừa nhận có thiếu sót, cứng nhắc trong quá trình tuyển dụng. Một số cán bộ liên quan trực tiếp đến những tồn tại này đã bị kỷ luật, điều chuyển công tác.

  • Văn Chung