Ngày 13-4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức cuộc họp đánh giá nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan vụ 6 học sinh lớp 6, Trường THCS-THPT Tân Mỹ (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đọc, viết khó khăn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đồng Tháp, ngay khi nhận được thông tin trên, sở đã có công văn khẩn chấn chỉnh tình trạng học sinh không đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng. Ngoài ra, yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên nghiêm túc tìm nguyên nhân học sinh còn yếu, thiếu kiến thức kỹ năng tối thiểu, trong đó tập trung nguyên nhân chủ quan.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, sở đã chỉ đạo từ lâu, xuyên suốt việc không giao chỉ tiêu học sinh lên lớp cho giáo viên và không sử dụng tiêu chí này làm điều kiện trong đánh giá, xếp loại và xét thi đua khen thưởng giáo viên vào cuối năm học. Tuy nhiên, một vài ban giám hiệu muốn thành tích trường mình "đẹp" nên không chấp hành chỉ đạo của ngành, tự đưa ra những quy định gây áp lực cho các thầy cô, do đó khi biết học sinh yếu kém vẫn cho lên lớp. Sắp tới, sở sẽ chỉ đạo, rà soát lại yêu cầu thực hiện nghiêm.

"Sự việc vừa rồi thật đáng tiếc, đáng trách và đáng phê bình, ngành giáo dục nhận trách nhiệm. Chúng tôi xem đây là bài học đáng giá về công tác quản lý chuyên môn của ngành, nhất là công tác tổ chức, kiểm tra, đánh giá học sinh ở một số đơn vị. Chúng tôi quyết tâm sửa sai, khắc phục một cách triệt để bằng các giải pháp cụ thể. Đồng thời, tập trung vào những nguyên nhân chủ quan như chất lượng dạy học, việc quản lý kiểm ta, đánh giá học sinh còn hạn chế, việc bồi dưỡng học sinh yếu kém có hiệu quả không. Bắt buộc phải có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian sắp tới", ông Danh nói thêm.

Cũng theo Sở GD-ĐT, từ sau vụ việc này, sở yêu cầu các cơ sở giáo dục, trường học thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, kiên quyết không để học sinh nào không đảm bảo kiến thức, kỹ năng tối thiểu mà được lên lớp. Cần thiết sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra các nội dung liên quan để chấn chỉnh, khắc phục triệt để.

Còn riêng 6 em không đọc được chữ, Phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình đã yêu cầu thành lập một nhóm giáo viên có kinh nghiệm ở trường tiểu học kèm cặp riêng cho các em. Các thầy cô THCS gia cố kiến thức cho các em ở các môn học lớp 6 để các em đầy đủ kiến thức, nếu đã cố gắng, nỗ lực mà chưa đạt thì phải để các em ở lại lớp 6.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, chỉ đạo ngành giáo dục cần đặt nặng trách nhiệm nhà trường, hỗ trợ tích cực tốt nhất, nhân văn cho các em có năng lực học yếu, khó lên lớp, ở lại 1-2 năm. Nếu các em học hoài không thể lên lớp thì phải hướng nghiệp cho các em học nghề trung cấp, sơ cấp, sau đó các em có nghề không phải thất nghiệp.

"Chúng ta phải mạnh dạn sàng lọc, có hướng đi phù hợp cho nhóm các em có năng lực học tập yếu, kém. Chúng ta phải thừa nhận thôi, không nên nhắm vào số lượng lớn nhưng thực chất thì có những em không đảm bảo chất lượng", ông Bửu chỉ đạo.

Tâm Minh (nld.com.vn)

Học sinh lớp 6 chưa 'đọc thông, viết thạo': Sở GD-ĐT nói gì?

Học sinh lớp 6 chưa 'đọc thông, viết thạo': Sở GD-ĐT nói gì?

Đại diện Sở GD-ĐT Đồng Tháp cho biết đã yêu cầu phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) rà soát lại trước thông tin học sinh lớp 6 Trường THCS - THPT Tân Mỹ chưa đọc, viết thông thạo.