Chia sẻ về cải cách đất đai, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh quá trình tích tụ đất đai trước tiên phải bảo vệ được quyền lợi của người nông dân.

Ngành tài nguyên và môi trường luôn nóng bỏng và nhạy cảm khi một mặt phải thích ứng với biến đổi khí hậu, một mặt luôn phải đối phó với các hệ lụy gia tăng từ mặt trái của hoạt động kinh tế gây ra.

Năm Đinh Dậu đã qua và hướng tới năm Mậu Tuất 2018, hai vấn đề lớn được đặt ra cho Bộ Tài nguyên và Môi trường  phải chủ trì xử lý, đó là cải cách chính sách đất đai, tạo thuận lợi cho tích tụ ruộng đất, phục vụ nền nông nghiệp quy mô lớn và hiện đại; rà soát điều tra phục vụ cho chiến lược, quy hoạch phát triển bền vững của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Vậy trong bối cảnh biến đổi khí hậu, yêu cầu tăng trưởng bền vững là cấp thiết, ngành tài nguyên và môi trường phải làm thế nào để đáp ứng được các vấn đề này?

Trong không khí chào xuân 2018, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Hồng Hà đã dành cho chương trình Góc nhìn thẳng của báo điện tử VietNamNet một cuộc trò chuyện, chia sẻ.

Theo dõi cuộc trò chuyện tại hai video sau:

Video 1:

Xem tiếp Video 2:

Xem thêm chương trình bản text theo link sau: 

Trăn trở của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về cải cách đất đai

Trăn trở của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về cải cách đất đai

 

Liên quan đến việc đang lấy ý kiến sửa đổi Luật Đất đai, điều chỉnh hạn điền, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ: "Điều tôi băn khoăn là quá trình tập trung đất đai rất cần thiết và đúng đắn ở các quy mô sản xuất. Nhưng về vấn đề tích tụ tập trung này, trong quá trình sản xuất, người nông dân cần phải có ruộng, cần có tư liệu sản xuất, khi trình độ và lực lượng sản xuất chưa chuyển đổi, thì người nông dân vẫn cần đến đất"

"Khi họ vẫn cần sử dụng đất đai làm nguyên liệu sản xuất thì mọi hình thức chuyển đổi phải tính đến việc bảo vệ quyền lợi của người nông dân", ông nói.

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Huy Phúc, Xuân Quý, Đức Yên

email: gocnhinthang@vietnamnet.vn