Cách đây 2 năm không ai nghĩ Bồ Đào Nha sẽ lật đổ Pháp. Tất nhiên mọi thứ cộng lại thì Pháp đang dẫn trước khá xa nhưng bóng đá không phải phép cộng.Croatia có vũ khí tinh thần, có độ lão luyện, độ tinh quái nhất định, BLV Quang Huy nhìn nhận về chung kết World Cup 2018 tối nay. 

World Cup 2018 đang dần đi đến cuối cùng, thời khắc quan trọng và đáng chờ đợi nhất sắp diễn ra: Chiếc cúp vàng danh giá cho đội bóng xứng đáng nhất.

Bình luận viên Quang Huy đã có mặt tại trường quay chương trình Góc nhìn thẳng tiếp tục chia sẻ những phân tích, nhận định của anh về trận chung kết tối nay, 15/7.

XEM VIDEO TALKSHOW TẠI LINK SAU:

Chung kết World Cup 2018: Đội bóng chưa từng vô địch sẽ đăng quang?

Chung kết World Cup 2018: Đội bóng chưa từng vô địch sẽ đăng quang?

Pháp có nhiều điểm cộng, nhưng Croatia lại có vũ khí tinh thần mạnh mẽ, sẵn sàng quật khởi. BLV Quang Huy đặt niềm tin vào đội bóng chưa từng vô địch sẽ đăng quang tối nay.

DƯỚI ĐÂY LÀ BẢN TEXT CHƯƠNG TRÌNH:

MC Trần Hiếu: Anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình trước khi trận chung kết Pháp – Croatia diễn ra tối nay?

BLV Quang Huy: Có thể nói, hai trận bán kết tạo ra những cảm xúc khác nhau. Ở trận Pháp – Bỉ, có những tiếc nuối cho đội Bỉ. Một dàn cầu thủ đẹp như vậy và chúng ta xác định đó là cuộc đấu giữa đội Bỉ bay bổng và đội Pháp thực dụng. Cuối cùng, Bỉ đã thua, thua tâm phục khẩu phục bởi Pháp đã chơi quá hay.

Cảm giác là Didier Deschamps sau thất bại đau thương ở EURO 2016 nên rất thực dụng. Con người này vốn đã thực dụng rồi nay càng tính toán và thực tế hơn.

Trong khi đó ở cặp đấu giữa Anh và Croatia vô cùng kịch tính và bất ngờ. Anh hơn hẳn về thể lực và sức trẻ, nhưng tôi có cảm giác là bàn thắng đến sớm khiến cầu thủ Anh chủ quan. Họ đã không chơi tới cùng và nhân cơ hội đó, Croatia bừng tỉnh trở lại. Đến hiệp phụ Croatia làm chủ tất cả và họ đã thắng.

{keywords}
BLV Quang Huy

Tưởng sức cùng lực kiệt nhưng trận đấu đó mang lại rất nhiều bài học: Đôi khi vũ khí tinh thần và việc cảm thấy mình bị thiếu tôn trọng, tổn thương, nó có thể tạo ra sức mạnh rất kinh khủng.

MC Trần Hiếu: Rõ ràng đội tuyển Pháp là ứng cử viên nặng ký! Ngoài dàn cầu thủ toàn ngôi sao, kinh nghiệm chinh chiến thì có thể thấy, lịch sử đang đứng về phía đội Pháp. Đội Pháp đang chơi lối chơi quá thực dụng và có không ít ý kiến nói rằng, nó làm mất đi tính đẹp của thể thao. Anh có quan điểm thế nào về góc nhìn này?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ Deschamps bản chất là một tiền vệ phòng ngự rất toàn năng, nhưng khi Deschamps chơi bóng ngày xưa, thời đội Pháp vô địch thế giới chúng ta thấy ở anh chỉ toát lên vẻ tính toán thôi, còn những nét tài hoa anh có được rất hiếm khi thể hiện. Thành ra khi chuyển sang nghề huấn luyện, Deschamps cũng là người chắc chắn, đề cao sự cân bằng, tính kỷ luật.

Hôm vừa rồi, sau khi Bỉ thua Pháp, thủ môn Thibaut Courtois của Bỉ đã nói, Pháp không chơi bóng sau khi họ có bàn thắng của Umtiti, tức họ cứ đưa trận đấu đến thế lai rai và Bỉ không phát huy được.

Một tờ báo của Pháp cũng nhận xét là Deschamps thực dựng đến mức tàn nhẫn, cảm giác mọi ngóc ngách của đối phương được ông tính toán hết. Và trong cách chơi của mình, Deschamps có những người tài hoa, nhưng bản thân những người tài năng như Mbappe, Griezmann thì đôi khi cũng phải ẩn cái đó đi, cũng trở thành những công nhân lao động đầu tiên, tức khi mất bóng thì cắm đầu cắm cổ chạy về để tranh cướp bóng. Khi mọi thứ thuận lợi lắm rồi thì mới có thể chơi bóng.

Cái cách Deschamps dùng tiền đạo cắm Giroud cũng nói lên sự thực dụng của Deschamps. Chúng ta đều mong muốn Deschamps để Mbappe đã chính, đá xung phong mà để cho một cầu thủ chỉ trực chờ trên đầu và chân gỗ như Giroud. Thực ra Giroud là cầu thủ nếu cần có thể phòng ngự đầu tiên, có thể về chơi như một tiền vệ trụ. Đó là cái cách mà Deschamps tính toán, bóp nghẹt cảm xúc đối phương.

{keywords}
BLV Quang Huy: "Tôi mong sẽ có nhà vô địch mới"

MC Trần Hiếu: Đối với một trận đấu đỉnh cao, người ta thường buộc phải chọn giải pháp an toàn hoặc chơi cống hiến. Chúng ta là người xem, chúng ta đều muốn xem một trận đấu cống hiến.

BLV Quang Huy: Thực ra Deschamps cũng dẫn dắt đội tuyển Pháp một số năm rồi, đến bây giờ vẫn chưa có danh hiệu nào.

Cách đây 2 năm, Pháp đã thua Tây Ban Nha ở chung kết EURO ngay trên sân nhà, thua trong hiệp phụ. Thế thì sau trận đấu đó, Deschamps càng thực tế hơn và mọi tính toán không thể thua. Ai có thể chê tôi, ai làm sao cũng được. Vì thực tế trong bóng đá, người ta chỉ nhớ đội vô địch thôi.

Ngay cả gần đây, một số người cứ hỏi tôi, Pháp giải gần đây EURO xếp thứ mấy? Hai năm còn lơ mơ thế thì lâu hơn, sẽ quên luôn, người ta chỉ nhớ đội vô địch. Và Deschamps cũng muốn định danh vị trí huấn luyện viên trưởng của mình  là phải có một danh hiệu với đội Pháp và trong lịch sử đã có hai người làm được chuyện này là Zagallo của Brazil, và Herberger của Đức.

Deschamps đang muốn hướng Pháp chiến thắng bằng mọi giá. Tất cả những chê bai khác là chuyện nhỏ.

Tất nhiên khi trận đấu đã suôn sẻ thì Deschamps vẫn cho cầu thủ chơi bóng. Chúng ta vẫn thấy những nét tươi mới từ Mbappe, song, những khoảnh khác ấy không nhiều. Tức đội Pháp họ có tiềm năng nhưng họ chơi rất tính toán, nên lúc nào ta cũng như thấy Pháp vẫn đang còn bài. Đó là cái hay của Deschamps.

{keywords}
MC Trần Hiếu và BLV Quang Huy

MC Trần Hiếu: Trong suốt giải này, ngay từ những vòng ngoài, Croatia được nhận định là mang những yếu tố may mắn nhất định để có thể vào được đến vòng trong. Tuy nhiên nhìn thực lực của Croatia, 18 cầu thủ chính của Croatia đang chơi 11 giải đấu quốc gia trên toàn thế giới. Họ cũng có dàn cầu thủ tốt, nổi bật như Luka Modric, Ivan Rakitic hay là những người đang cầm trịch bóng Real, Barca.

 Anh có nghĩ ràng đây sẽ là vũ khí mạnh giúp Croatia tạo yếu tố bất ngờ trong trận chung kết này?

BLV Quang Huy: Rõ ràng trong trận chúng kết tới, vũ khí lợi hại nhất của của Croatia là bộ đôi Luka Modric và Ivan Rakitic.

Tôi nghĩ một đội Pháp trẻ trung và sung sức có thể sẽ vào trận với thế chủ động. Khi Croatia cần nắm giữ thế trận, đáp trả lại lại được thì hàng tiền vệ sẽ là xương sống mà cụ thể ở đây và Luka Modric và  Ivan Rakitic.

Họ phải điều tiết nhịp độ trận đấu, phải liên lạc với nhau, phải cầm giữ được bóng. Như vậy mới bị cuống trước lối chơi của Pháp. Nếu Luka Modric, Ivan Rakitic không điều tiết được sẽ rất nguy hiểm cho Croatia. Tôi nghĩ mọi thành bại của Croatia trong trận chung kết là phụ thuộc vào bộ đôi đang chơi cho Barca, Real. Đó cũng là những người đá với nhau nhiều năm rồi và rất hiểu nhau.

Trận đấu gặp đội tuyển Anh, sự thông hiểu của họ cũng giúp cho Croatia lội ngược dòng. Thực ra trận đấu giữa Anh và Croatia, đa phần thời gian diễn biến rất chán. Chúng ta xem qua vô tuyến, thấy vai trò của Luka Modric, Ivan Rakitic không nhiều. Nhưng thực ra các chuyên gia có mặt trên sân họ đánh giá rất cao. Tức là họ tạo ra sự kết nối, thậm chí  không phải điểm nóng nào cũng có họ, nhưng họ tạo sợi dây liên kết giữa các vị trí để Croatia lên tinh thần và hồi tỉnh trở lại.

MC Trần Hiếu: Trong lịch sử 5 lần gặp nhau gần đây giữa Croatia và Pháp, chúng ta đều biết lịch sử đang đứng về Pháp. Croatia hòa 2 trận, thua 3 trận. Theo anh, với lịch sử như thế thì tâm lý Croatia như thế nào?

BLV Quang Huy: Tôi không nghĩ Croatia có vấn đề gì về tâm lý cả, bởi vì họ đã trải qua 3 trận đấu kéo dài rồi.

Những đội từngchết hụt, mà bản chất là những người có bản năng sinh tồn cao như những người Nam Tư trước đây và hiện nay là Croatia thì những sức ép mà họ đã trải qua và những gì họ thua trước đây, thậm chí còn hun đúc tinh thần cho họ.

Tôi cho rằng chúng ta có thể chờ đợi một động lực rất ghê gớm và sự quật khởi từ Croatia. Mặc dù tính điểm cộng Pháp là hơn.

MC Trần Hiếu: Theo anh, có khả năng nào, Croatia sẽ lựa chọn lối phòng ngự phản công, có nghĩa là phòng ngự thắt chặt, đổ bê tông, tổ chức chọc khe và tấn công chớp nhoáng?

BLV Quang Huy: Tôi cho rằng để, họ đổ bê tông cũng khó vì thực ra nhìn vào cách chơi của Croatia, sẽ thấy họ không phải Italia để mà có thể chơi đổ bê tông, cũng không phải là Uruguay.

Croatia sẽ tìm cách dùng thế trận theo thế đan cài các vị trí giữ một cự li tốt để bảo đảm nhịp điệu mà Croatia vẫn cầm được bóng, không để mất trận địa. Đấy là cách đưa trận đấu vào thế lai rai.

Tôi thiên về khả năng trận đấu sẽ lai rai, sẽ chán và như vậy càng đúng ý của Croatia. Sau đó họ sẽ chờ thời cơ để phản công. Với thế trận gặp đội Pháp, tôi nghĩ rằng Mandzukic người ghi bàn quyết định ở trận gặp Anh sẽ lại đóng vai trò rất quan trọng.

Phía sau Mandzukic là những nhà cung cấp bóng rất tài năng. Cả hàng tiền vệ từ Modric, Rakitic, Brozovic và Perisic cũng đều có thể vừa chuyền bóng vừa dứt điểm.

Họ có sức mạnh tiềm ẩn từ những pha đột kích, còn trước mắt là đá lai rai để mà không bị rơi vào thế bị ép quá mạnh, chứ ép quá mạnh là họ không trụ được.

MC Trần Hiếu: Theo anh, nhưng ngôi sao nào sẽ có cơ hội tỏa sáng?

{keywords}
Ngôi sao nào sẽ tỏa sáng tại chung kết World Cup 2018?

BLV Quang Huy: Phía Croatia tôi tập trung vào thủ môn Subasic, khả năng sẽ là người bị ép mạnh từ phía Pháp. Rồi Luka Modric sẽ là người điều tiết trận đấu, có những pha cung cấp bóng lên trên cho Mario Mandzukic.

Bên phía Pháp tôi nghĩ rằng Kante, anh luôn luôn là người quan trọng của Deschamps, một tiền vệ có thể nói là có lối chơi tương đối xấu xí nhưng là người quan trọng nhất của  Deschamps. Điều này nói lên phong cách của Deschamps tại giải lần này.

Tóm lại bên phía Pháp là Kante và Mbappe.

MC Trần Hiếu: Trong nhận định trước đây, anh nói Kante là cầu thủ có phong độ ổn định nhất từ đầu giờ đến giờ.

BLV Quang Huy: Đúng là như thế nhưng mà các tiền vệ trụ luôn luôn là thầm lặng và các tiền vệ trụ tại các giải đấu luôn là thất thế trong các trận so đọ giành bóng vàng.

Vì ở vị trí đó đôi khi phải xấu xí, phải chặt chém người ta nhiều, phải ngăn  nhiều, tức là phản bóng đá.

Vai trò của Kante giống Markiano cách đây 4 năm rất là lớn. Tôi nghĩ rằng bên phía Pháp có Kante sẽ giữ vai trò đánh chặn và không loại trừ khả năng tìm cách để kìm chân Modric, kìm hết để phong tỏa Modric và Kante sẽ làm việc này.

Mbappe là cầu thủ trẻ khỏe đang khao khát cống hiến. Mbappe chắc chắn là "golden boy" của giải lần này rồi, và anh còn muốn làm hơn thế này nữa.

Thế thì Mbappe và Kante sẽ là hai người chính bên phía Pháp, còn phía Croatia tôi nghĩ Modric sẽ là người tạo ra chìa khóa thành công của Croatia và Subasic cũng là một người mà đồng đội đặt niềm tin.

MC Trần Hiếu: Anh đã dự đoán đúng tất cả các trận bán kết. Vậy theo đánh giá cá nhân của anh, trận chung kết, chiến thắng sẽ nghiêng về đội nào?

BLV Quang Huy: Tôi ủng hộ đội mới vô địch tại giải lần này. Tôi mong có một nhà vô địch mới. Bây giờ Croatia đã vào chung kết với Pháp. Tôi nghĩ Modric sẽ dẫn dắt các đồng đội của mình đi đến thành công cuối cùng đó là chức vô địch.

Cách đây 2 năm không ai nghĩ Bồ Đào Nha sẽ lật đổ Pháp. Tất nhiên tất cả mọi thứ cộng lại thì Pháp đang dẫn trước khá xa nhưng bóng đá không phải phép cộng. Và tỉ số của trận đấu có thể giải quyết bởi nhiều yếu tố.

Croatia có vũ khí tinh thần, có độ lão luyện, độ tinh quái nhất định, đặc biệt họ có khả năng sinh tồn rất tốt, vì vậy tôi đặt niềm tin vào Croatia.

Xin cảm ơn BLV Quang Huy!

Thực hiện: Phạm Huyền- Trần Hiếu

Video: Huy Phúc, Bạt Tuấn, Đức Yên

email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

 

Anh thất bại: Sư tử giấy và bộ mặt thật Harry Kane

Anh thất bại: Sư tử giấy và bộ mặt thật Harry Kane

Người Anh đã về nhà, nhưng không có chiếc Cúp nào, và Harry Kane phản ánh rõ bộ mặt Tam sư: yếu bóng vía, chỉ bắt nạt được đội bóng yếu.

Griezmann thích Pháp thắng "xấu xí", miễn là vô địch

Griezmann thích Pháp thắng "xấu xí", miễn là vô địch

Antoine Griezmann cho biết, anh không quan tâm đến những chỉ trích về lối chơi thực dụng của tuyển Pháp, bởi nếu họ đánh bại Croatia để lên ngôi, các chàng trai Les Bleus mới là những người được tôn vinh.

Công Phượng nổi đoá, suýt "tẩn" nhau với Quang Tình

Công Phượng nổi đoá, suýt "tẩn" nhau với Quang Tình

Tiền đạo Công Phượng đã không giữ được bình tĩnh, suýt lao vào nói chuyện băng tay chân với cầu thủ Quang Tình của Cần Thơ, trong trận đấu trên sân Pleiku chiều 14/7.

Khuất phục Nadal, Djokovic vào chung kết Wimbledon

Khuất phục Nadal, Djokovic vào chung kết Wimbledon

Trở lại sau khi bị tạm dừng, Djokovic và Nadal mỗi tay vợt thắng thêm 1 set và tấm vé chung kết còn lại được trao cho Nole khi giành chiến thắng chung cuộc 3-2 (6-4, 3-6, 7-6, 3-6, 10-8).