- Với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, tái cơ cấu ngân sách và kiểm soát nợ công là hai thách thức lớn nhất của ngành tài chính trong năm 2018 cần phải quyết tâm cao để giải quyết.

Ngành tài chính đã đi qua 1 năm gặt hái được nhiều thắng lợi lớn, khi thu ngân sách đạt xuất sắc, vượt dự toán, trong đó, thu nội địa đã đạt kỷ lục hơn 1 triệu tỷ đồng.

Bội chi ngân sách cũng giảm mạnh, lạm phát thấp, nợ công được kiểm soát. Đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trong ngành tài chính như lĩnh vực thuế vượt tới 81 bậc trong xếp hạng môi trường kinh doanh, đã đạt TOP 4 ASEAN.

Tuy nhiên, đảm nhiệm trọng trách gác cửa ngân khố quốc gia với đội ngũ cán bộ viên chức đồ sộ hơn 77.000 người, ngành tài chính đang đứng trước nhiều thách thức cần đổi mới, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, lành mạnh.

Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018, bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ với chương trình Góc nhìn thẳng của VietNamNet xung quanh câu chuyện của ngành.

Theo dõi cuộc trò chuyện tại video sau:

Xem thêm chương trình bản text tại link sau:

 

Quyết tâm lớn của vị bộ trưởng lo ngân khố quốc gia

Quyết tâm lớn của vị bộ trưởng lo ngân khố quốc gia

 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong năm 2018, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện thể chế tái cơ cấu ngân sách.

"Chúng tôi sẽ trình với Quốc hội sửa đổi 6 Luật liên quan đến thuế, cũng như sẽ nghiên cứu trình Chính phủ, trình với Quốc hội trong năm 2019 luật về tài sản, thuế tài sản. Đấy là về đầu thu, trên tinh thần chính sách tài chính phải khơi thông nguồn lực, tạo thêm nguồn lực cho đất nước cũng như quản lý, phân bổ và sử dụng hiệu quả".

Đối với cơ cấu lại chi ngân sách, "để triển khai một cách hiệu quả thì các ngành, các cấp cũng phải vào cuộc thực hiện thì mới triển khai được", ông chia sẻ.

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Bạt Tuấn, Huy Phúc, Duy Tiến

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn