Thông tin về tình hình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường ASEAN trong 3 quý của năm 2021, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu nhiều nhóm hàng chủ lực đã có sự hồi phục mạnh mẽ, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 20,6 tỷ USD, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
Ảnh minh họa

Năm 2020, dưới các ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với ASEAN đạt 53,6 tỷ USD, giảm 6,8% so với năm 2019. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu 9 tháng qua cho thấy, thương mại đã phục hồi, giúp Việt Nam lấy lại được đà tăng trưởng xuất khẩu.

Khu vực thị trường ASEAN bao gồm 10 quốc gia thành viên: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, trong đó 9 thị trường trong khối là khu vực thị trường gần gũi và có vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam.

9 tháng qua, Thái Lan tiếp tục dẫn đầu trong khối khi nhập nhiều hàng hóa Việt Nam với 4,3 tỷ USD, tăng 18,5%, Campuchia 3,5 tỷ USD, tăng 15,3%, Philippines gần 3,3 tỷ USD, tăng 20,7%, Malaysia 3,12 tỷ USD, tăng 25,2%, Singapore 2,8 tỷ USD, tăng 28,7%, Indonesia 2,79 tỷ USD, tăng 41%

Sau 26 năm kể từ khi Việt Nam gia nhập ASEAN, ASEAN luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Hiện, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của doanh nghiệp Việt Nam, sau Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

ASEAN cũng là khu vực thị trường giàu tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam. Với quy mô dân số hơn 655 triệu dân, trong đó hơn 50% thuộc độ tuổi lao động, tỷ lệ dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng,  thị trường ASEAN có tiềm năng tiêu dùng mở rộng, có khả năng hấp thụ hàng hóa tốt.

Hiện nay, hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hoặc hưởng một số ưu đãi đặc biệt hơn theo các Hiệp định/Thỏa thuận thương mại song phương với từng nước như Hiệp định Thương mại Việt Nam – Lào, Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Campuchia...và sắp tới đây là RCEP đi vào thực thi sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại với khu vực này mạnh mẽ hơn.

Văn Hùng