Giảm nghèo cho người dân vốn dĩ là bài toán khó, giảm nghèo bền vững lại còn khó khăn gấp bội (vì không ít hộ thoát nghèo sau một thời gian lại tái nghèo). Nguyên nhân dẫn đến đói nghèo có rất nhiều. Đó là do trình độ thấp, không có hoặc thiếu tư liệu sản xuất, thiếu vốn đầu tư, đông con, các yếu tố thiên tai, dịch bệnh... Song cái khó nhất vẫn là nguyên nhân chủ quan, do “căn bệnh ỷ lại” vẫn ăn sâu, bám rễ trong nhận thức của rất nhiều hộ nghèo.

Để hạn chế, tiến tới xóa bỏ tâm lý “thích được nghèo”, thời gian qua, nhiều địa phương đã thực hiện chính sách hỗ trợ, khen thưởng hộ thoát nghèo, thôn/xã/huyện thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Trong đó, Quảng Bình được xem là một trong những địa phương áp dụng chính sách này. Mới đây. tại Quyết định số 1009/QĐ-UBND, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định khen thưởng các tập thể, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững - Giải quyết việc làm năm 2019.

{keywords}
Nhiều hộ dân Quảng Bình tự nguyện làm đơn đăng ký thoát nghèo

Mục đích của chính sách này nhằm khuyến khích hộ, thôn, xã, huyện nghèo có thêm động lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững - giải quyết việc làm và 3 hộ gia đình đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo năm 2019.

UBND tỉnh Quảng Bình cho hay,  trong năm 2019, toàn tỉnh giảm 4.905 hộ nghèo, đưa số hộ nghèo từ 17.298 hộ đầu năm 2019, xuống còn 12.393 hộ đầu năm 2020, đạt 100% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó: Hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm 648 hộ; hộ cận nghèo giảm 6.779 hộ.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh đã có gần 30 hộ gia đình tự nguyện làm đơn đăng ký thoát hộ nghèo, hộ cận nghèo, đây thực sự là những tấm gương và tạo động lực để các hộ nghèo, hộ cận nghèo khác nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững trong thời gian tới.

Quyết Thắng
Ảnh: Hồng Hạnh