Trong xu hướng hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ đã trở thành nhu cầu tất yếu, theo đó TCTK đã tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều cuộc điều tra thống kê như: Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, điều tra lao động việc làm, điều tra biến động dân số, điều tra giá tiêu dùng, điều tra doanh nghiệp,... Tuy nhiên, khảo sát mức sống dân cư là một cuộc điều tra thống kê phức tạp, với số lượng câu hỏi nhiều và khó nên việc triển khai ứng dụng CAPI chưa được thực hiện. Chính vì vậy, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, TCTK đã tiến hành nghiên cứu và triển khai thử nghiệm ứng dụng máy tính bảng (CAPI) trong Khảo sát mức sống dân cư.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Chương trình tập huấn thử nghiệm ứng dụng máy tính bảng (CAPI) trong Khảo sát mức sống dân cư đã diễn ra trong 5 ngày, với các nội dung bao gồm 2 phần chính: Phần 1 về nghiệp vụ chuyên môn: Giới thiệu thử nghiệm, mẫu thử nghiệm và các thông tin trang bìa; Thông tin hộ gia đình; Giáo dục, y tế; Việc làm và thu nhập; Nhà ở. Phần 2 về Cài đặt và hướng dẫn thu thập thông tin khảo sát mức sống sử dụng phần mềm ODK và phần mềm Survey Solution. Trong quá trình tham gia hội nghị tập huấn các học viên sẽ được thực hành phỏng vấn sử dụng 2 phần mềm. Thực hành các bài tập tổng hợp sử dụng phần mềm ODK và Survey Sulution và giải đáp các thắc mắc có liên quan khi triển khai thu thập thông tin tại các địa bàn.

Kết quả thử nghiệm từ cuộc điều tra sẽ là cơ sở quan trọng để TCTK tiến hành ứng dụng CAPI trong các cuộc điều tra thống kê có tính chất phức tạp, đặc biệt là khảo sát mức sống dân cư.

Thủy Nguyễn