A Dơi là một trong những xã vùng đặc biệt khó khăn ở Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị có hơn 95% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm, UBND xã tham mưu Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác giảm nghèo; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững; huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác giảm nghèo bền vững.

Một trong những hướng phát triển kinh tế được Đảng ủy xã A Dơi chú trọng là phát triển chăn nuôi, trong đó tập trung vào đàn đại gia súc là trâu, bò. Xã đã quy hoạch, khoanh vùng chăn dắt tự nhiên, tạo điều kiện phát triển bầy đàn gia súc, hầu như gia đình nào cũng có vài ba đôi bò, trong đó có một số hộ có đàn trâu bò lên đến 30 con. Đến nay, tổng số đàn trâu bò của toàn xã lên gần 500 con, đàn dê gần 1.000 con.

{keywords}
A Dơi đã huy động nguồn kinh phí từ “Quỹ ngày vì người nghèo” để hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp đột xuất, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết... tạo động lực để người nghèo vươn lên. 

Nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở xã, thôn cơ bản được tập trung đầu tư đồng bộ theo tiêu chí nông thôn mới. Năm 2018, xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, trạm y tế cấp xã có đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đạt 100% có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng. Đến cuối năm 2019 toàn xã có 297 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 42,55%, giảm 5,33%/ năm; cận nghèo 188 hộ, chiếm tỉ lệ 26,93%.

Phó Chủ tịch xã A Dơi Hồ Văn Thăng cho biết: “Ngoài đối tượng người nghèo, người cận nghèo, phụ nữ, dân tộc thiểu số là đối tượng giảm nghèo, xã còn bổ sung thêm hộ mới thoát nghèo được hưởng lợi, giúp họ có tiền đề giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, xã bố trí nguồn đảm bảo xã hội để chi cho các hoạt động thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo. Ủy ban MTTQVN xã cũng đã huy động nguồn kinh phí từ “Quỹ ngày vì người nghèo” để hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp đột xuất, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết... tạo động lực để người nghèo vươn lên”.

Cùng sự đồng lòng của người dân, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân, nhất là ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo phát triển kinh tế ổn định, từng bước giảm nghèo bền vững và hạn chế tái nghèo, làm tốt công tác an sinh xã hội. Nâng cao mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo.

Hà Yên