Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang phối hợp với Viễn thông An Giang xây dựng và ứng dụng phần mềm 4.0 vào quản lý chăn nuôi đem lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Đây cũng là chủ trương của Chính phủ trong giai đoạn mới, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp 4.0 và kinh tế số. 

Trước đây, công tác quản lý tình hình chăn nuôi tại các nông hộ, trang trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh An Giang đều thông qua các nhân viên chăn nuôi và thú y ghi chép vào sổ sách, tổng hợp và báo cáo định kỳ hay đột xuất về Trạm Chăn nuôi và Thú y.

{keywords}
Ứng dụng công nghệ 4.0 vào chăn nuôi, giúp kiểm soát tốt dịch bệnh. 

Việc quản lý như vậy gây tốn thời gian, công sức của các nhân viên, số liệu không chính xác… Công tác quy hoạch phát triển chăn nuôi an toàn dịch bệnh, dự báo và khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh, chính sách hỗ trợ chăn nuôi, tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi chưa kịp thời, chưa bao quát hết đối tượng chăn nuôi.

Ưng dụng cách mạng công nghệ 4.0 toàn diện vào quản lý chăn nuôi bước đầu đã tạo nhiều tín hiệu tích cực, giúp cập nhật số liệu chính xác và hỗ trợ tốt cho công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh được thuận lợi hơn. Từ đó cơ quan quản lý thông tin kịp thời thông báo, khuyến cáo cho các địa phương và từng cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp chăn nuôi ở trong tỉnh.

Tính đến ngày 20/10/2021, phần mềm đã cập nhật gần 37 ngàn cơ sở chăn nuôi. Hệ thống phần mềm thường xuyên cập nhật các thông tin tăng đàn, phát sinh nuôi mới hoặc giảm đàn, nghỉ nuôi.

Sau hơn 1 năm triển khai, việc ứng dụng phần mềm 4.0 vào quản lý chăn nuôi ở tỉnh An Giang đã góp phần kiểm soát dịch bệnh đàn vật nuôi tại địa phương, tạo thuận lợi trong việc truy cập dữ liệu lịch sử chăn nuôi và lịch sử diễn biến dịch bệnh để giúp cơ quan quản lý và người dân chủ động phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Quản lý chăn nuôi tốt, hạn chế được dịch bệnh sẽ dự báo được sản lượng, truy xuất được nguồn gốc và định hướng thị trường cho từng loại sản phẩm.

Hữu Duyên