1.782 hộ với gần 14 nghìn người trực tiếp tham gia thực hiện

Trải qua gần 10 năm triển khai, chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức của cộng đồng trong quá trình sử dụng, xử lý rác thải thuốc BVTV.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm ngoái, chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” tiếp tục xây dựng nhiều mô hình mới với tổng diện tích thực hiện lên tới 1.839 ha trên đa dạng các loại cây trồng như: lúa, thanh long, chôm chôm, nhãn, vú sữa, sầu riêng, bưởi… Thấy được hiệu quả của chương trình, đã có 1.782 hộ với gần 14 nghìn người trực tiếp tham gia thực hiện. Chương trình còn xây dựng 255 bể chứa bao bì BVTV và vận động nông dân thu gom hơn 12,2 tấn kg vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng…

Để phong trào ngày một lan tỏa, năm ngoái, chương trình đã phát gần 27 nghìn tờ rơi, dán hơn một nghìn pốt-tơ thông tin về các hoạt động của chương trình tại các địa điểm tập huấn.

{keywords}
Ấn tượng Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”

Nhờ vậy, nhiều mô hình mới đã được hình thành. Đơn cử, tại mô hình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” trên cây hồ tiêu tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, riêng năm 2019 chương trình đã lắp đặt năm bể chứa tại xã Hòa Hiệp và vận động 500 hộ nông dân tham gia. Sau một năm thực hiện, đã có 936 kg bao bì thuốc BVTV qua sử dụng được thu gom và tiêu hủy đúng theo quy định.

Ngoài ra, chương trình còn tổ chức 50 lớp tập huấn với hơn 1.760 lượt nông dân tham gia, dán 100 pốt-tơ các nơi công cộng và phát hơn 1.760 tờ rơi về tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường cho các hộ nông dân trên địa bàn.

Nguyên tắc “bốn đúng” trong sử dụng và thu gom bao thuốc BVTV

Từ hiệu quả của chương trình tại các tỉnh, thành phố phía nam, nhằm nâng cao năng lực trong quản lý, sử dụng thuốc BVTV và hướng đến xây dựng vùng sản xuất an toàn cho các vùng xuất khẩu nông sản chủ lực, Cục BVTV (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng Hiệp hội CropLife Việt Nam đã triển khai chương trình sử dụng thuốc BVTV an toàn, trách nhiệm, hiệu quả tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Thông qua các trang trại hợp tác xã, khu nông nghiệp, chương trình đã có nhiều hoạt động thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, tổ chức các lớp tập huấn được lồng ghép và thực hiện đồng thời trong quy trình sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi, có sự gắn kết từ phát triển vùng nguyên liệu tập trung đến chế biến, bảo quản tại chỗ gắn với thị trường tiêu thụ, tập trung vào các sản phẩm có thế mạnh như: xoài, nhãn, mận hậu, chuối...

Theo báo cáo của CropLife Việt Nam, sau hai năm thực hiện, chương trình đã hỗ trợ các hộ dân xây dựng và lắp đặt 75 bể chứa bao thuốc BVTV sau sử dụng tại bốn hợp tác xã sản xuất nông nghiệp xuất khẩu, tổng lượng vỏ bao thu gom đạt hơn 200 kg/năm.

Ngoài ra, chương trình cũng tổ chức các lớp tập huấn về quy trình hiện hành trong công tác quản lý về thuốc BVTV cho 30 cán bộ chính quyền và 600 nông dân (tương đương 25 lớp), qua đó nâng cao năng lực quản lý, phương thức tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện nguyên tắc “bốn đúng” trong sử dụng và thu gom bao thuốc BVTV.

Không thể phủ nhận, Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” mang lại hiệu quả tích cực nhưng theo đánh giá của nhiều địa phương, đối tượng hưởng lợi từ chương trình này còn ít. Việc triển khai hoạt động của tổ dịch vụ BVTV chưa đạt được hiệu quả cao do hiện nay hầu hết các hộ gia đình tự thực hiện kiểm tra tình hình dịch hại, phun thuốc BVTV.

Để phong trào “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” ngày một lan tỏa, đi sâu vào thực tiễn, cơ quan chức năng cần tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ, nâng cao về sử dụng thuốc BVTV, năng lực quản lý, hoạt động của tổ dịch vụ BVTV tại vùng dự án đã thực hiện. Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào việc mở rộng dự án tại nhiều vùng trồng các loại nông sản chủ lực. Đồng thời, tiếp tục lan tỏa thông điệp và hiệu quả của chương trình đến với đông đảo người dân…

D. Khánh
Ảnh: Ngọc Dũng