Nhằm đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, các quốc gia Đông Nam Á đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi sang năng lượng tái tạo thông qua dự án lưới điện khu vực, với đợt thử nghiệm đầu tiên diễn ra vào năm 2022.

Singapore sẽ bắt đầu nhập khẩu của Malaysia điện sản xuất từ năng lượng tái tạo vào năm 2022 và cuối năm 2022 các công ty điện tại ASEAN sẽ bắt đầu truyền tải 100 Megawatt điện đầu tiên trong khuôn khổ dự án tích hợp điện Lào - Thái Lan -Malaysia - Singapore trong dự án lưới điện khu vực.

Lưới điện ASEAN với mục đích tăng cường an ninh năng lượng trong khu vực, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền tải điện tái tạo. Một số thành viên ASEAN cũng đang thăm dò công nghệ lưu trữ carbon (CCS) để giảm lượng khí thải. ASEAN đề xuất 23% năng lượng đến từ các nguồn tái tạo vào năm 2025.

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) Gauri Singh cho biết, đầu tư của ASEAN vào năng lượng tái tạo đang tăng lên và hướng tới mục tiêu gần 1/4 năng lượng là từ năng lượng tái tạo vào năm 2025. Theo Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, ASEAN sẽ cần ít nhất 367 tỷ USD trong 5 năm tới để tài trợ cho các mục tiêu năng lượng .

ASEAN hướng tới một tương lai năng lượng bền vững

Các Bộ trưởng Năng lượng ASEAN cam kết định hướng chuyển đổi năng lượng của ASEAN hướng tới một tương lai năng lượng bền vững, giữa những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID - 19 trên ngành năng lượng toàn cầu và tăng trưởng kinh tế tổng thể.

{keywords}
Ảnh minh họa

Các Bộ trưởng đã thông qua Giai đoạn II của Kế hoạch Hành động ASEAN về Hợp tác năng lượng giai đoạn 2021 - 2025 (APAEC giai đoạn II: 2021 - 2025) với chủ đề phụ mới là "Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và tăng cường năng lượng khả năng phục hồi thông qua đổi mới và hợp tác hơn nữa". Hợp tác năng lượng ASEAN sẽ tiếp tục theo đuổi 7 lĩnh vực chương trình APAEC về lưới điện ASEAN (APG), đường ống dẫn khí Trans ASEAN (TAGP), hiệu quả năng lượng và bảo tồn, năng lượng tái tạo, năng lượng khu vực & hoạch định chính sách, than đá và công nghệ than sạch và năng lượng hạt nhân dân sự.

APAEC Giai đoạn II là kế hoạch mới nhất trong chuỗi các kế hoạch ngành để thực hiện tầm nhìn của Cộng đồng Kinh tế ASEAN đối với ngành năng lượng. Chương trình APAEC mới đóng khung chương trình nghị sự hợp tác năng lượng của khu vực trong năm năm tới cũng như nhiệm vụ dài hạn hướng tới một tương lai năng lượng ASEAN bền vững.

Chương trình được bổ sung bởi các phân tích từ Triển vọng Năng lượng ASEAN lần thứ 6 (AEO6) của Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) đưa ra các kịch bản và lộ trình khác nhau hướng tới đạt được các mục tiêu năng lượng của khu vực. APAEC Giai đoạn II cũng cung cấp những đóng góp về năng lượng khu vực vào các mục tiêu chung của Cộng đồng ASEAN, bao gồm ứng phó với các mệnh lệnh liên ngành để phục hồi kinh tế và tăng trưởng xanh, kỳ vọng về tính bền vững, ứng phó khí hậu và khả năng phục hồi, và nhu cầu của đô thị hóa nhanh chóng, tăng trưởng dân số, số hóa và các xu hướng và những vấn đề khác.

Chuyển dịch năng lượng hướng đến phát triển bền vững trong khu vực 

Về năng lượng tái tạo, các Bộ trưởng ghi nhận ASEAN đạt được 13,3% trong tổng nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp và 27,1% tổng công suất năng lượng lắp đặt năm 2018.

Các Bộ trưởng đã thảo luận về những thách thức của việc triển khai trong khu vực và hoan nghênh các biện pháp mạnh mẽ trong APAEC giai đoạn II để đạt được những mục tiêu về năng lượng tái tạo. Để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng trong ASEAN, các Bộ trưởng cam kết tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu tỷ trọng năng lượng tái tạo của ASEAN với mục tiêu 23% năm 2025, đồng thời đặt mục tiêu 35% tỷ trọng năng lượng tái tạo trong ASEAN với công suất năng lượng lắp đặt năm 2025.

Ngoài ra trong tuyên bố chung, chúng ta cũng hướng đến thúc đẩy giải pháp công nghệ cũng như nghiên cứu và phát triển (R&D) về năng lượng tái tạo. 

Phan Thân