Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế quốc tế 2021 được tổ chức tại St.Petersburg từ ngày 2 - 5/6 theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và ASEAN đã tổ chức đối thoại kinh doanh vào ngày 3/6 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Nga - ASEAN Ivan Polyakov. Cuộc đối thoại đã có sự tham dự của đại diện các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các nước Liên minh Kinh tế Á - Âu.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Đánh giá về tiềm năng hợp tác giữa hai khối, ông Sergey Glazyev, Thành viên Hội đồng - Bộ trưởng phụ trách Hội nhập và Kinh tế vĩ mô của Ủy ban Kinh tế Á - Âu cho rằng, ASEAN là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, mang lại về nhiều cơ hội phát triển mới. Do đó, ông đã đề xuất thành lập một khu vực thương mại ưu đãi giữa EAEU và ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã nêu bật giá trị thương mại giữa EAEU và ASEAN như thương mại hai chiều đạt 19,8 tỷ USD và đầu tư của EAEU vào ASEAN đạt 68,5 triệu USD vào năm 2019. Hai khối sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực số hóa, phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.

Về phần mình, tại cuộc đối thoại này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga Alexey Gruzdev nhấn mạnh hai bên cần đa dạng hóa thương mại để phát triển bền vững. Nga là một thành viên chủ chốt của Liên minh Kinh tế Á Âu, cũng đề xuất hợp tác sản xuất ô tô và máy bay một cách toàn diện kết hợp với lắp ráp tại chỗ và hợp tác với ASEAN về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Muhammad Lutfi khẳng định, ASEAN là thị trường có tiềm năng lớn với 350 triệu dân và GDP 3,3 nghìn tỷ USD. ASEAN mong muốn làm việc với Nga nói riêng và Liên minh Kinh tế Á - Âu nói chung để đạt được những đột phá trong kinh doanh và thương mại.

Phan Thiện