Đây được coi là thời điểm quan trọng để hai bên đánh giá những thành quả đạt được, xác định mục tiêu hợp tác trong giai đoạn mới, nhất là khi hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược từ tháng 11/2018. 

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nga về ứng phó với dịch COVID-19, sáng 17/6/2020 (theo giờ Moskva)

Tại cuộc họp lần thứ 19 của Ủy ban Hợp tác chung ASEAN - Nga vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến, các nước thành viên ASEAN đánh giá cao những kết quả hợp tác tích cực trong quan hệ ASEAN - Nga trong thời gian qua. Theo đó, các chương trình, kế hoạch hợp tác giữa hai bên góp phần hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Phái đoàn Nga nhấn mạnh, ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của nước này; Nga ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và tăng cường vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực; khẳng định, tích cực tham gia các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, đóng góp cho hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đánh giá cao hoạt động tích cực của Trung tâm ASEAN tại Viện Quan hệ quốc tế quốc gia Moskva (MGIMO), góp phần đẩy mạnh sự hợp tác khoa học giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, cũng như thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa Nga với ASEAN.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, hai bên cũng cam kết thúc đẩy các nỗ lực chung nhằm khắc phục những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế ổn định.

ASEAN và Nga nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược, chú trọng các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, như chính trị, an ninh, quản lý thiên tai, công nghệ và đổi mới, du lịch, phòng, chống các bệnh truyền nhiễm...

Hoài Thanh