Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và hoạt động dạy, học, kiểm tra, nghiên cứu khoa học.

Cụ thể, trong quản lý giáo dục sẽ thực hiện số hóa thông tin quản lý, tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông toàn ngành, triển khai các dịch vụ công trực tuyến.

Đối với hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học sẽ đẩy mạnh việc sử dụng sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, triển khai dạy và học trực tuyến, tiến tới kiểm tra đánh giá trên nền tảng trực tuyến. 

{keywords}
Dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Giáo dục Bắc Giang vẫn thể hiện sự quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới.

Từ năm học 2021-2022, ngành Giáo dục Bắc Giang đặt mục tiêu các trường sẽ sử dụng sổ theo dõi và đánh giá học sinh bằng điện tử, học bạ điện tử.

Đến 2025-2026, mỗi trường có ít nhất 1 phòng học thông minh; 100% các phòng học có hệ thống tivi thông minh kết nối Internet; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được cập nhật, hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong quản lý và giảng dạy. 

Mặc dù vậy, hiện nay khi triển khai chuyển đổi số, ngành giáo dục bắc Giang chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn.

Trước hết là nhận thức và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa đồng đều.

Cùng với đó, cơ sở vật chất hiện nay còn thiếu đồng bộ, nhất là ở những huyện miền núi. Ngoài ra, một bộ phận học sinh hoàn cảnh khó khăn chưa có máy tính, điện thoại thông minh.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Giáo dục Bắc Giang vẫn thể hiện sự quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang khẳng định, một trong những giải pháp đột phá, hiệu quả được ngành giáo dục Bắc Giang lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Vì vậy thời gian qua Bắc Giang đã đạt không ít thành công và đang trên hành trình chuyển đổi số, hướng đến những mục tiêu mới.

Lê Thuý