Mới đây, Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa X đã thống nhất 14 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2022.

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; rà soát, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Thứ 2, đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, kinh tế biển. Tăng cường quản lý vật tư nông nghiệp, không để tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để đẩy giá lên cao, gây gián đoạn sản xuất. Tập trung nâng cao chất lượng chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng, đặc trưng cho từng địa phương.

Thứ 3, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án năng lượng tái tạo, nhất là dự án điện khí LNG; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh.

Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu trong tỉnh tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh.

Thứ 4, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa. Tăng cường quản lý thị trường, xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện.

{keywords}
Một dự án nhà máy điện gió tại Bạc Liêu 

Thứ 5, tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; tăng cường kết nối du lịch Bạc Liêu với các trung tâm du lịch tại các tỉnh thành nhằm tạo thương hiệu và khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách để khôi phục và phát triển ngành du lịch của tỉnh theo hướng thích ứng, an toàn với dịch bệnh Covid-19.

Thứ 6, triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tăng cường quản lý Nhà nước về phát triển đô thị; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoạt động xây dựng; quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị.

Thứ 7, tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; triển khai có hiệu quả các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường nước trong nuôi tôm công nghệ cao và các nhà máy chế biến nông thủy sản.

Thứ 8, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công; khắc phục triệt để các khó khăn, vướng mắc để phấn đấu giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công được bố trí trong năm 2022. Kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn, không để tình trạng dàn trải, lãng phí vốn đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thu hút đầu tư đã có chủ trương, được cấp phép đầu tư; xử lý nghiêm các dự án chưa hoặc chậm triển khai theo quy định.

Thứ 9, đẩy nhanh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: nông nghiệp, thương mại, du lịch, kết cấu hạ tầng; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế; tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp chủ động mở rộng quy mô, liên kết sản xuất.

Thứ 10, thực hiện tốt các biện pháp chống thất thu ngân sách; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi cố tình trốn thuế, nợ đọng thuế và kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt chính sách miễn, giảm, giãn thời gian nộp thuế cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo quy định. Quản lý chặt chẽ các nguồn chi, phải triệt để tiết kiệm, đáp ứng các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Thứ 11, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Thực hiện đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; phát triển khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, thích ứng với những thay đổi trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thứ 12, nâng cao chất lượng công tác khám và điều trị bệnh; tăng cường và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là phải kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19 trên địa bàn. Tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.

Thực hiện có hiệu quả các biện pháp giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, người dân tộc thiểu số và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Thứ 13, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm thủ tục hành chính; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để cải thiện, nâng cao điểm số và thứ hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh.

Thứ 14, tăng cường các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại của công dân. Củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đình Thành