3 nhất hỗ trợ doanh nghiệp

Là một tỉnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát gần đây, không ít doanh nghiệp tại Bắc Ninh gặp khó khăn. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, UBND tỉnh đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ, đảm bảo đúng, trúng, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, quyết tâm cao thực hiện “mục tiêu kép" không để dịch làm gián đoạn chuỗi liên kết toàn cầu và làm đứt gãy nền kinh tế.

Tỉnh Bắc Ninh cũng đã ngay lập tức thành lập Tổ phản ứng nhanh “3 nhất” hỗ trợ doanh nghiệp do phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn làm tổ trưởng. Tổ phản ứng nhanh của UBND Tỉnh Bắc Ninh ra đời, khẳng định quyết tâm của Bắc Ninh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp FDI “vững tâm cùng tỉnh vượt khó”, phục hồi sản xuất.

Ngay buổi ra mắt, chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu Tổ phản ứng nhanh “3 nhất” triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo nguồn lao động và tuyển dụng lao động.

Đối với các Sở, ngành khác có trách nhiệm rà soát, rút ngắn quy trình xử lý công việc, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, minh bạch hóa quá trình giải quyết để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi phiền hà, nhũng nhiễu, giải quyết không đúng hạn hồ sơ của doanh nghiệp.

{keywords}
Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với gần 200 doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp tích cực phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc; đóng góp ý kiến, nhất là những vấn đề liên quan đến rào cản, tồn tại, hạn chế trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

“Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh sẽ vào cuộc mạnh mẽ và sẵn sàng đối thoại trực tiếp và giải quyết khó khăn vướng mắc cho từng doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Khẳng định quyết tâm cùng doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan cho biết, doanh nghiệp FDI và tỉnh Bắc Ninh luôn đồng hành hợp tác chặt chẽ. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt thứ 4 là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân. Đối với doanh nghiệp FDI, tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt thông qua nhiều biện pháp sáng tạo để hạn chế tối đa dịch xâm nhập vào nhà máy, tiêu biểu là việc tổ chức cho công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh sẵn sàng lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và hiến kế của doanh nghiệp, để tỉnh Bắc Ninh có thể đưa ra những quyết sách kịp thời, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải pháp đổi mới, cải cách phù hợp với thực tiễn, hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển và phục vụ.

“Bắc Ninh sẽ tiếp tục duy trì việc tập trung đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như một hoạt động thường kỳ - thể hiện cam kết và trách nhiệm của tỉnh trong suốt quá trình phát triển với mục tiêu tăng cường trao đổi, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ, các cấp chính quyền địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp luôn giữ chung một niềm tin, quyết tâm đổi mới, phát triển; với phương châm doanh nghiệp phát triển thì địa phương phát triển; chúng ta cùng đoàn kết, chung tay xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Về phía UBND, chủ tịch tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu, rà soát các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp, trên tinh thần quyết liệt, triệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có văn bản trả lời kiến nghị đến từng doanh nghiệp, đảm bảo 100% ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp được phản hồi, giải quyết hợp lý. Đối với những kiến nghị vượt cấp, UBND tỉnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

“Các Sở, ngành, địa phương cần khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tạo sự đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, đến các cấp huyện, xã trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Phải xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc. Trường hợp cơ quan trả kết quả chậm, Thủ trưởng cơ quan phải có thư xin lỗi tới người dân và doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm tăng 7,45% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt 61.114,7 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước tăng 7,5%; dư nợ tín dụng tăng 20,5%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,88%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao, ước đạt 35 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng xuất khẩu hàng hóa tăng 29,7%, ước đạt 19 tỷ USD; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 8,1%...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công PAPI đứng thứ 4/63 (tăng 46 bậc), đưa Bắc Ninh trở lại là 1 trong 5 địa phương có điểm số cao nhất cả nước.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài và ảnh: Thu Thủy