Kiến nghị giải pháp

Thời gian qua, dịch diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, năm 2020, các chính sách của Chính phủ đã kịp thời, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp du lịch nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung như: chính sách giãn thời gian trả nợ vay, tiền thuê đất, giảm tiền điện, một số chính sách về thuế…

Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch Covid-19 có thể kéo dài đến năm 2021 và khả năng phục hồi du lịch trong năm nay vẫn khó khăn. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp du lịch mong muốn chính sách đã triển khai trong năm 2020 sẽ được tiếp tục kéo dài và áp dụng đến cuối năm 2021 để doanh nghiệp du lịch có thể trụ vững trong thời gian này và phát triển thời gian tới.

Ông Bùi Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết: Dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân cũng như nền kinh tế. Trong đó ngành Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất. Nhiều khách sạn, nhà hàng lớn trong tỉnh phải hoạt động cầm chừng, thậm chí chấp nhận lỗ để duy trì lao động. Còn đối với các nhà hàng, cơ sở lưu trú nhỏ theo quy mô gia đình nhiều nơi đã tạm nghỉ. Các công ty lữ hành chấp nhận thiệt hại đã hủy tất cả các tour đến từ vùng dịch.

Một trong những giải pháp được Sở đưa ra là yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch vẫn giữ tốt chất lượng phục vụ. Trong khoảng thời gian này các doanh nghiệp cũng cần tranh thủ đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng nguồn nhân lực để chuẩn bị tâm thế đón khách sau khi hết dịch. 

{keywords}
Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19 

Đồng thời Sở Du lịch khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh tìm kiếm ở thị trường mới, chú trọng thị trường các nước châu Âu, Mỹ, úc, MICE nội địa... Sở cũng sẽ tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp xoay chuyển sản phẩm và thị trường nhanh chóng, linh hoạt, tăng cường các giá trị tiện ích, trong đó ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của du khách.

Sở Du lịch TPHCM đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động.

Đồng thời, xem xét kéo dài chính sách giảm 15% tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021. Xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Trước tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động. Tuy nhiên, là một những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất, các doanh nghiệp du lịch chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn rất khó khăn khi diễn biến của dịch bệnh tiếp tục phức tạp.

Trước khó khăn trên, một số cơ quan chức năng (Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch…) đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch như: Xem xét giảm thuế VAT, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm tiền thuê đất và giãn nộp thuế…

Sau khi xem xét kiến nghị của các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp cấp bách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành du lịch; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2021.

Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Sau khi xem xét báo cáo và kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao các bộ, cơ quan: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công Thương, Tài chính, Y tế, Lao động-Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu các kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài và ảnh: Thu Thủy