Thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ ban ngày và đêm có sự chênh lệch lớn, ban đêm nhiệt độ xuống rất thấp ảnh hưởng đến sức đề kháng và làm chậm khả năng sinh trưởng của gia cầm. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát như cúm, hen gà (CRD), Gumboro… Do vậy, người chăn nuôi cần lưu ý một số biện pháp bảo vệ gà, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm.

{keywords}
Tăng sức đề kháng, giữ ấm là cách bảo vệ gà trước dịch bệnh. 

Chuồng nuôi cần được tu sửa, che chắn để đảm bảo kín gió. Lỗ thông gió nên đặt ở tầm vừa phải, không nên thấp quá bởi như vậy gió lùa vào gà sẽ rất dễ bị ốm. Cần phát quang bụi rậm xung quanh khu vực chuồng nuôi, khơi thông cống rãnh, tránh để ẩm ướt, hạn chế tối đa sự tồn tại của mầm bệnh.

Thực hiện tốt quy trình úm cho gia cầm nhỏ, đối với các giống gà mọc lông chậm hoặc ít lông, khả năng chịu lạnh kém cần có biện pháp chống rét thích hợp. Chuồng úm gà con nên bố trí ở đầu hướng gió, cách ly xa chuồng gà trưởng thành để tránh lây lan bệnh từ gà lớn sang gà con. Nơi nuôi gà con phải đảm bảo khô ráo, tránh mưa tạt, gió lùa, an toàn, tránh chó, mèo, chuột… gây hại gà con.

Tăng cường sưởi ấm vật nuôi bằng bóng điện sợi đốt, bóng hồng ngoại hoặc đốt củi để sưởi. Chú ý khi đốt lửa sưởi ấm phải có đường ống dẫn khói thải ra ngoài chuồng, phòng ngừa động vật bị ngạt khói, ngộ độc khí và vị trí đốt tránh xa chất độn chuồng, bạt che để phòng bén lửa gây cháy. 

Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, cần bổ sung thêm chất độn chuồng để giữ ấm cho gà. Nếu nuôi nhiều với diện tích lớn thì cần chủ động giữ ấm cho đàn gà trong ngày đông giá rét, đảm bảo sức khỏe đàn gà phát triển tốt nhất. Có thể lắp đặt hệ thống sưởi ấm bằng đèn gas, tỏa nhiệt lớn với diện tích rộng, tiết kiệm chi phí hơn so với các biện pháp sưởi ấm khác và không lo tình trạng mất điện ảnh hưởng đến việc sưởi ấm cho đàn gà.

Những ngày thời tiết lạnh cần thả gà muộn, nhốt sớm. Không thả gà ra vườn, đồi trong những ngày có rét đậm, rét hại. Chuẩn bị đầy đủ phên, bạt để che chắn, chống gió lùa đối với chuồng gà. Duy trì nhiệt độ chuồng nuôi ổn định.

Ðảm bảo thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với từng lứa tuổi của gà. Cho ăn thức ăn chất lượng tốt, không thiu mốc, không nhiễm độc tố.

Hạn chế tối đa người ra vào chuồng nuôi, phải có hố sát trùng ở cổng ra vào khu vực chăn nuôi. Trong quá trình nuôi, cần giữ cho chuồng luôn khô sạch, vệ sinh định kỳ. Thường xuyên sát trùng chuồng trại, khu vực và dụng cụ chăn nuôi, 2 - 3 lần/tuần.

Gà mới mua về phải nuôi cách ly ở khu vực riêng 2 - 3 tuần, nếu không có biểu hiện của bệnh mới cho nhập vào khu chăn nuôi. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gà. Nếu phát hiện gà có dấu hiệu bệnh phải tiến hành cách ly ngay và báo cho cán bộ thú y cơ sở, tuyệt đối không ăn thịt gia cầm ốm chết. Gà đã khỏi bệnh sau khi điều trị có thể nhập lại đàn. 

Minh Phúc