Những tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng trên bò tại hộ chăn nuôi thuộc ấp Giồng Kiến, xã Phú Long, huyện Bình Đại. Qua kiểm tra, ngành chuyên môn xác định có 3 con bò bị bệnh trên tổng đàn 5 con.

Đàn bò bị bệnh với những triệu chứng lâm sàng như sốt cao, biếng/bỏ ăn, chảy nước bọt, lở loét ở miệng, lưỡi và vành móng.

Đến ngày 4/2/2021, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bến Tre đã đến kiểm tra và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng VI xét nghiệm. Sau đó, kết quả xét nghiệm mẫu dương tính với virus lở mồm long móng.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Ổ dịch đã được khống chế. Để dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn bò không lây lan ra diện rộng, ngành chức năng tỉnh Bến Tre đã khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng. Trong đó có việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi.

Công tác này cũng nhằm ngăn chặn dịch bệnh quay trở lại, tránh gây thiệt hại về kinh tế cho người nông dân và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau đợt khử trùng chăn nuôi đợt 1, Bến Tre tiếp tục thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 2-2021 trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, thời gian thực hiện đồng loạt từ ngày 29-4 đến 14-5-2021. Tần suất tiêu độc 1 lần/tuần, thực hiện trong 2 tuần (tổng cộng 2 lần/đợt).

Đối tượng tiêu độc gồm: Các cơ sở chăn nuôi trang trại, chăn nuôi nông hộ; các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhà nước hỗ trợ hóa chất để vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi cho hộ chăn nuôi nông hộ có số lượng nuôi gia súc, gia cầm sau: Trâu, bò các loại dưới 30 con/hộ; dê, cừu các loại dưới 200 con/hộ; heo các loại dưới 60 con/hộ; gà, vịt các loại dưới 3.330 con/hộ; chim cút dưới 33.330 con/hộ.

Đối với các hộ nuôi có số lượng gia súc, gia cầm lớn hơn số lượng nêu trên, chủ nuôi tự túc vật tư, hóa chất để thực hiện đồng loạt tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi của hộ dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và thú y cơ sở.

Sử dụng nguồn hóa chất phòng dịch năm 2021 đã được phê duyệt. Loại hóa chất sử dụng: hóa chất NAVET-IODINE. Định mức hóa chất sử dụng đối với chuồng trại nuôi gia súc: 05ml/1 con/lần phun. Chuồng trại nuôi gia cầm: 05ml/10 con/lần phun. 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã vận động các hộ được hỗ trợ hóa chất và phun xịt đóng góp tiền công cho tổ trực tiếp phun xịt. Đồng thời lưu ý, các xã, phường, thị trấn tổ chức thu hồi tất cả vỏ chai hóa chất đã sử dụng trong đợt 2-2021 và thực hiện tiêu hủy dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và nhân viên thú y cấp xã (lập biên bản tiêu hủy).

Ngoài ra, để dịch không bùng phát trở lại, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo các hộ chăn nuôi phải tiêm ngừa vắc-xin cho đàn bò, trâu, thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Khi chọn con giống phải được kiểm dịch và có nguồn gốc rõ ràng, trước khi nhập đàn phải được cách ly.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, năm 2021, tỉnh đặt mục tiêu triển khai tiêm 82.000 liều vắc-xin lở mồm long móng cho đàn gia súc trên địa bàn tỉnh.

Minh Phúc