Tạo thuận lợi cho người thụ hưởng

Bà Lê Thị Giang, ở ngõ 59 đường Chi Lăng, thành phố Hải Dương, đến Trung tâm phục vụ hành chính công để làm lại thẻ bảo hiểm y tế cho mẹ mình đang bị bệnh nặng cần đi bệnh viện gấp. Bà Giang thực sự ấn tượng khi mọi thủ tục được giải quyết chỉ trong vòng 30 phút.

{keywords}
BHXH Hải Dương cải cách thủ tục hành chính theo hướng thân thiện, nhanh gọn

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, công ty Trách nhiệm hữu hạn Brother Việt Nam tại khu công nghiệp Phúc Điền thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cho biết: Trước kia, chúng tôi phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội, chờ đợi, xếp hàng, mất rất nhiều thời gian, thì hiện nay với sự đổi mới này, chúng tôi đỡ rất nhiều thời gian, công sức.

Với một doanh nghiệp trên 10.000 lao động như chúng tôi, việc áp dụng giao dịch điện tử tại cơ quan bảo hiểm đã giúp chúng tôi tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Theo bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Chánh văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương phụ trách Bộ phận tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hải Dương, mỗi ngày đơn vị  đón tiếp khoảng 190 lượt người đến giao dịch, có hôm lên đến 280 người. 6 cán bộ bảo hiểm xã hội chia ca, sẵn sàng làm ngoài giờ để giải quyết công việc, giúp người dân đỡ đi lại vất vả.

{keywords}
BHXH Hải Dương cải cách thủ tục hành chính theo hướng thân thiện, nhanh gọn. Ảnh minh họa

Nhằm đa dạng hóa các hình thức phục vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương còn quy định nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn khác như: Giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính… Đến nay, Hải Dương đã có 5.500 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội.

Nhờ những cải cách này, chỉ sau một thời gian thực hiện cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện số thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giảm từ 115 thủ tục xuống còn 27 thủ tục; giảm 56% số lượng hồ sơ; giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. 

{keywords}
BHXH Hải Dương cải cách thủ tục hành chính theo hướng thân thiện, nhanh gọn

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương Vũ Đức Khiên cho biết, những năm gần đây, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã được cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương triển khai mạnh mẽ.

Cụ thể, từ tháng 1/2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 24 thủ tục hồ sơ thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện. 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Quang Huy cho biết, hiện nay ngành bảo hiểm xã hội Hải Dương đã khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu.

{keywords}
BHXH Hải Dương cải cách thủ tục hành chính theo hướng thân thiện, nhanh gọn

Tất cả 294/294 cơ sở y tế trên địa bàn đã kết nối với hệ thống, dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh được gửi lên cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân ra viện. Cùng với đó, việc liên thông dữ liệu khai sinh thông qua sự phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với Sở Tư pháp giúp người dân thuận tiện khi làm thủ tục cấp giấy khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em, không cần thực hiện hồ sơ giấy với cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục cấp thẻ. Hiện Hải Dương đã cấp liên thông được 10.639 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin được thực hiện trực tuyến trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương cũng đã áp dụng hệ thống tương tác đa phương tiện đối với người dân, doanh nghiệp khi tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Điển hình như: Nhắn tin cho người tham gia khi đi khám chữa bệnh được cơ quan bảo hiểm thanh toán chi phí khám chữa bệnh; nhắn tin cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi đến hạn đóng tiền hoặc có phát sinh liên quan; cung cấp thông tin tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động trên Cổng thông tin bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương; cung cấp thông tin quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua dịch vụ đầu số tin nhắn 8079.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương phấn đấu triển khai phần mềm giao dịch điện tử tới 100% đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, thành lập tổ triển khai giao dịch điện tử từ tỉnh đến huyện, nhằm hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực thu, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai thành công giao dịch điện tử.

Cùng với các giải pháp về công nghệ thông tin, đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương cũng cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông về chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… để việc cải cách thủ tục hành chính của ngành phát huy hiệu quả hơn, đảm bảo tối ưu quyền lợi cho đối tượng tham gia, thuận lợi cho cơ quan và doanh nghiệp.

TP HCM: Gần 80 nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

TP HCM: Gần 80 nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM, tính đến hết tháng 5/2020, đã có hơn 77 nghìn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, số lượt lao động được TP giải quyết việc làm là gần 120 nghìn.  

Hồng Hạnh
Ảnh: Vân Anh