Việc chuyển đổi này nhằm thực hiện quy trình xử lý công việc khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác quản lý và giải quyết các TTHC đối với các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đảm bảo sự thống nhất, minh bạch, hiện đại, hiệu quả trong việc quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công của ngành BHXH.

Theo kế hoạch, việc chuyển đổi, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 sẽ được áp dụng cho hoạt động của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Cụ thể là áp dụng đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam và thủ tục giải quyết công việc nội bộ trong từng đơn vị.

{keywords}
BHXH Việt Nam sẽ áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015

Dự kiến, đến tháng 6/2021, có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được thực hiện theo quy trình ISO 9001:2015. Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ ban hành một mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng về quy trình giải quyết TTHC, quy trình giải quyết công việc nội bộ. BHXH cấp tỉnh và cấp huyện căn cứ vào đó để xây dựng các nội dung triển khai theo yêu cầu.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc và BHXH các địa phương thực hiện kế hoạch 12 bước, với 2 nội dung chính gồm:

Về kiện toàn nhân sự, xây dựng kế hoạch và đào tạo về ISO (gồm 4 bước): Rà soát, kiện toàn thành phần Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; xây dựng và ban hành kế hoạch chuyển đổi; nghiên cứu, lựa chọn và ký hợp đồng tư vấn, đào tạo với tổ chức tư vấn đã được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện tư vấn, đào tạo (theo quy định tại Thông tư số 26/2014/TT-BKHCN ngày 10/10/2014 của Bộ KH-CN); đào tạo kiến thức và cách thức chuyển đổi.

Về chuyển đổi việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 tại Cơ quan BHXH Việt Nam và ngành BHXH (gồm 8 bước): Khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng của các đơn vị trong hệ thống ngành BHXH; xây dựng và ban hành mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 áp dụng đối với BHXH cấp tỉnh/cấp huyện, mô hình Hệ thống quản lý chất lượng của BHXH Việt Nam và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; xây dựng, cập nhật Hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015; áp dụng trên thực tế Hệ thống quản lý chất lượng đã xây dựng, cập nhật theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 sau khi được lãnh đạo cơ quan phê duyệt; đào tạo đội ngũ chuyên gia đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; thực hiện đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng để kiểm tra việc chuyển đổi áp dụng, tiến hành khắc phục các điểm không phù hợp; tiến hành xem xét của lãnh đạo; thực hiện cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu TCVN ISO 9001:2015; xác nhận hiệu lực của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Bài: Nguyễn Thị Thu Hằng
Ảnh: Trần Duy Khánh