Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp địa phương đã chia sẻ với Bí thư Ngô Đông Hải về thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp, những khó khăn, vướng mắc khiến cho doanh nghiệp chậm phát triển, chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương và năng lực của doanh nghiệp.

Trong đó, các doanh nghiệp kiến nghị tỉnh cần có những cơ chế thúc đẩy, mở cửa phát triển ngành công nghiệp phụ trợ; quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, các khu đô thị, dịch vụ phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống giao thông kết nối và hạ tầng nông thôn mới; đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án giúp doanh nghiệp bảo đảm tiến độ đầu tư; cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn nữa; phát triển dịch vụ logistic; bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản; có những cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, sản xuất, kinh doanh về tín dụng, thuế, phí... hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động.

{keywords}
Chiều 12/10, ông Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình chủ trì cuộc đối thoại với hơn 100 doanh nhân và đại diện doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hưng Hà.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp cũng mong muốn tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, ông Ngô Đông Hải ghi nhận những đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp huyện Hưng Hà trong quá trình phát triển của huyện và của tỉnh.

Người đứng đầu tỉnh ủy cho rằng, thời gian qua Hưng Hà đã đạt được một số thành tích trong quá trình phát triển, nhưng hiện nay huyện đang phải đối mặt với nhiều trở ngại, vướng mắc, khó khăn. Trong đó có những tồn tại, vướng mắc mang tính lịch sử không dễ gì giải quyết trong một sớm một chiều. Mặc dù tỉnh đã quan tâm nhiều mặt, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, song Hưng Hà vẫn là địa phương có động lực và xu hướng phát triển ít rõ rệt nhất. Do đó, huyện cần thiết phải có cách nhìn, tâm thế rõ rệt hơn, sát hợp hơn, đồng thời nhìn thẳng vào những tồn tại, vướng mắc, khó khăn để quyết tâm giải quyết, hướng đến sự phát triển trong thời gian tới.

Đối với các vấn đề cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đại diện lãnh đạo một số sở, ngành như: Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh làm rõ những vấn đề đại biểu quan tâm và cho biết hướng giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông Ngô Đông Hải yêu cầu các doanh nghiệp cần tiếp tục nhận thức rõ vấn đề, triển khai đồng bộ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Trên cơ sở nguồn vaccine được phân bổ, tỉnh sẽ có phương án để tiêm nhiều nhất cho công nhân người lao động trong các doanh nghiệp.

Về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 Bí thư tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp chủ động nắm bắt các quy định, hướng dẫn của Chính phủ và của các Bộ, ngành để tiếp cận và chủ động đề nghị xem xét được hưởng những chính sách đó. 

Liên quan đến các ý kiến về vấn đề quy hoạch trên địa bàn huyện Hưng Hà và từng dự án cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, hiện nay chỉ còn quy hoạch vùng tỉnh, do đó trách nhiệm của các sở, ngành, các địa phương là chủ động đề xuất quy hoạch của mình đóng góp vào xây dựng quy hoạch vùng tỉnh đầy đủ, chất lượng và toàn diện. Về vấn đề giải phóng mặt bằng, đồng chí yêu cầu huyện Hưng Hà cần khẩn trương rà soát, làm việc với các sở, ngành để tháo gỡ cho từng dự án cụ thể, căn cứ vào các quy định của pháp luật để có câu trả lời rõ ràng, không để trở thành vấn đề nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Liên quan đến vấn đề môi trường của các làng nghề trên địa bàn huyện Hưng Hà, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp định hình lại, có kế hoạch và phương án để vào các khu, cụm công nghiệp. Các cơ sở sản xuất còn nằm trong làng nghề thì phải chấp hành các quy định về môi trường, phải thấy được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Trách nhiệm của cấp ủy chính quyền địa phương cũng cần phải được đề cao. 

Sau cùng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình yêu cầu các cấp, các ngành nỗ lực hơn nữa trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, không để xảy ra tình trạng gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Vũ Thư