UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Thành lập Khu công viên phần mềm Quang Trung – Bình Định tại khu vực 2 phường Ghềnh Ránh, TP. Quy Nhơn, với diện tích khoảng 54ha.

Theo UBND tỉnh Bình Định, mục tiêu của dự án sẽ hình thành trung tâm về công nghệ thông tin, tạo hạ tầng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT). Hình thành trung tâm nghiên cứu - phát triển sản phẩm CNTT, phục vụ cho việc đào tạo, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực CNTT, ươm tạo doanh nghiệp CNTT.

Dự án cũng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động đầu tư nhằm thu hút vốn, công nghệ trong và ngoài nước, góp phần xây dựng ngành công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế trọng điểm, quan trọng của Bình Định.

{keywords}
Khu công viên phần mềm Quang Trung – Bình Định tại khu vực 2 phường Ghềnh Ránh, TP. Quy Nhơn, với diện tích khoảng 54ha. Ảnh minh họa

Khu công viên phần mềm Quang Trung – Bình Định cũng được kỳ vọng tạo môi trường làm việc đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút lao động chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp CNTT Việt Nam. Tạo ra các sản phẩm và dịch vụ CNTT có khả năng thay thế sản phẩm nhập khẩu. Góp phần thúc đẩy phát triển các lĩnh vực như: viễn thông, tài chính, ngân hàng, hải quan, hàng không, thương mại điện tử và các dịch vụ công cộng, giáo dục đào tạo, y tế, an ninh, quốc phòng...

Hoạt động cụ thể của Khu công viên phần mềm Quang Trung – Bình Định là trở thành đơn vị cung cấp hạ tầng, dịch vụ và các điều kiện cần thiết để các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong khu thực hiện các hoạt động nghiên cứu - phát triển, ứng dụng, chuyển giao về CNTT.

Nơi đây cũng sẽ trở thành nơi sản xuất và kinh doanh sản phẩm CNTT, cung ứng dịch vụ CNTT; đào tạo nhân lực CNTT; xúc tiến thương mại CNTT. Tổ chức hội chợ, triển lãm, trình diễn sản phẩm và dịch vụ CNTT.

Ngoài ra, Khu công viên phần mềm Quang Trung – Bình Định cũng sẽ là nơi xúc tiến đầu tư trong nước và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động CNTT...

Ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở TT&TT Bình Định cho rằng, lợi ích lớn nhất mà các thành viên được hưởng khi gia nhập chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung là các chính sách ưu đãi đối với khu CNTT tập trung, khu công nghệ cao; ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư, xây dựng hạ hầng kỹ thuật. Các thành viên còn được sử dụng hạ tầng dùng chung, kết nối trực tiếp với nhau, thừa hưởng kinh nghiệm của chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung, tranh thủ thương hiệu, thu hút doanh nghiệp CNTT đến địa phương...

Cũng theo ông Kha, việc Bình Định tham gia chuỗi sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT đang hoạt động tại Khu đô thị khoa học Quy Hòa. Đồng thời, thu hút các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực CNTT trong và ngoài nước đầu tư vào Khu công viên phần mềm nhờ các điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách.

Được biết, Bình Định có tiềm lực lớn về KH&CN và giáo dục; có nhiều tiềm năng cho định hướng phát triển trở thành trung tâm CNTT, chuyển đổi số của khu vực miền Trung. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều cơ sở nghiên cứu, trường đại học công lập, tư thục phát triển khá và đồng bộ. Tuy nhiên, quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, số lượng doanh nghiệp CNTT trên địa bàn tỉnh còn ít, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn có khả năng tạo đột phá giúp nền kinh tế phát triển nhanh, đa dạng, đặc biệt là các doanh nghiệp CNTT.

Tiềm năng phát triển công nghiệp CNTT của tỉnh hiện nay là dựa trên những đặc thù về khoa học, giáo dục, du lịch, nông nghiệp... Qua phân tích hiện trạng cho thấy, Bình Định có động lực phát triển mạnh bởi các dự án CNTT đã và đang triển khai, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tiếp cận thuận lợi, hệ thống điện sẵn có... Đặc biệt, với sự có mặt của Tập đoàn FPT, TMA Solutions sẽ là cầu nối để xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghệ số tại Bình Định.

Để triển khai đề án hiệu quả, ông Kha cho biết, sắp tới, tỉnh Bình Định sẽ bổ sung nhân sự, hoàn thiện bộ máy của Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Sở TT&TT (đơn vị quản lý đề án); xúc tiến thủ tục tham gia chuỗi. Ban hành chính sách ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Đồng thời, thu hút doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước đầu tư vào Khu công viên phần mềm.

Nhật Minh