Đến nay, Bình Dương có hơn 40.000 doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng vốn đăng ký gần 350.000 tỷ đồng và hơn 3.800 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 35 tỷ USD. Hiện Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI.

{keywords}
Bình Dương: Hấp dẫn giới đầu tư nhờ có tầm nhìn xa, tận tâm đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tầm nhìn dài hạn

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là một trong những đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Để phát triển bền vững, tỉnh Bình Dương đã tạo ra bước đột phá từ Chương trình đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu thu hút 7 tỷ đô la Mỹ vốn FDI trong cả giai đoạn. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, Bình Dương đã đạt hơn 10,2 tỷ đô la Mỹ, vượt cả về số vốn FDI thu hút được cũng như thời gian hoàn thành trước một năm so với kế hoạch đề ra.

Ngày 15/12/2016, Tỉnh ủy Bình Dương ban hành Chương trình số 34-CTr/TU về đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào các đối tác có tiềm lực kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư FDI vào các lĩnh vực công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút vào các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch.

Thực hiện Chương trình trên, Bình Dương đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu đã đề ra. Kết quả, đến cuối năm 2019, Bình Dương thu hút vốn FDI vượt hơn 50% so với kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2016 – 2020. 

Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn FDI với 3.855 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký là 34,9 tỷ đô la Mỹ, chiếm 9,2% tổng vốn FDI cả nước.

Có thể thấy, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Bình Dương vẫn tiếp tục là điểm sáng thu hút vốn FDI của cả nước. Tỉnh vẫn thu hút được các dự án phù hợp với định hướng đã đề ra trong quy hoạch phát triển công nghiệp của mình, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, như công nghiệp chế biến, chế tạo... Bên cạnh đó, doanh nghiệp FDI vẫn đang là thành phần kinh tế góp phần giúp Bình Dương hội nhập sâu vào đời sống kinh tế quốc tế.

Điểm đến hấp dẫn

Để thu hút vốn FDI bền vững, tỉnh Bình Dương đã triển khai chương trình đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016- 2020, trong đó đặt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong cả giai đoạn. Nhưng đến nay, thu hút vốn đầu tư FDI đã đạt trên 11 tỷ USD, vượt kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thu hút đầu tư FDI của Bình Dương có giảm về tốc độ so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn ghi nhận những dự án đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn. Cụ thể, trong tháng 4/2020, Bình Dương vẫn thu hút được trên 93 triệu USD từ lĩnh vực này. Trong đó, số dự án cấp giấy chứng nhận đầu tư mới là 8 dự án với tổng số vốn đăng ký là 44,3 triệu USD và 13 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng là 49 triệu USD.

Hiện toàn tỉnh có 3.816 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký 34,6 tỷ USD với quy mô trung bình dự án khoảng 9,11 triệu USD. Trong đó, đầu tư vào các khu công nghiệp là 2.391 dự án với tổng vốn 23,1 tỷ USD, chiếm 67% số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn tỉnh.

Để đạt được những kết quả trên, trong những năm qua Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm thu hút FDI, phát triển kinh tế, tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các DN trong và ngoài nước. Bình Dương luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thu hút đầu tư.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, ngoài nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư, Bình Dương cũng đã tạo nên những đột phá quan trọng để thực hiện hiệu quả chủ trương "Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư" và "Trải thảm đỏ mời gọi nhân tài". Trong đó chú trọng tạo cơ sở hạ tầng phục vụ quá trình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; song song đó, các ngành chức năng tận tâm đồng hành cùng doanh nghiệp.

"Với những thắc mắc của chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan sẵn lòng hỗ trợ, giải đáp; đồng thời luôn chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đến hợp tác, đầu tư và cùng nhau phát triển thịnh vượng" - ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định.

Tuân thủ đúng quy định về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư

Ông Bùi Minh Trí - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết, Bình Dương là địa phương tuân thủ đúng quy định của Chính phủ về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư.

Cụ thể, các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp không nằm ở khu vực đô thị, ưu đãi ở mức trung bình phổ biến là miễn thuế thu nhập trong 02 năm và giảm 50% trong 04 năm tiếp theo, thuế thu nhập phổ thông là 20%. Đối với các dự án có mức vốn trên 6.000 tỷ đồng triển khai trong vòng 03 năm trở lên, sử dụng từ 3.000 lao động hoặc 03 năm đầu tiên có doanh thu 10.000 tỷ đồng thì mức thuế thu nhập được giảm trong 04 năm, miễn thuế suất ưu đãi 50% trong 09 năm tiếp theo... Mức này cũng áp dụng tương tự với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ được các Bộ, ngành xác nhận.

Bên cạnh đó, Bình Dương có vị trí thuận lợi, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa. Quan trọng nhất, tỉnh đã thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, điểm sáng là xây dựng được khu Trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa tập trung. Hàng năm, lãnh đạo tỉnh tổ chức các phiên đối thoại để ghi nhận ý kiến của các nhà đầu tư để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, từ năm 2016, Bình Dương triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Qua 04 năm triển khai, Bình Dương đã đạt được những thành tựu nổi bật, gây tiếng vang trên trường quốc tế, được các chuyên gia, nhà đầu tư đánh giá cao. Điển hình, 02 năm liên tiếp, Bình Dương được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) bình chọn trong danh sách địa phương có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới; trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Khoa học đô thị thế giới (WTA), Trung tâm Thương mại thế giới (WTC). 

Có thể nói, Bình Dương luôn chú trọng xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh. Tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại vào thực tế sản xuất.

Bạch Dương