Hiện nay, Bình Dương không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương và thực tế toàn tỉnh chỉ có 3.808 hộ nghèo và 2.790 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh.

Điều này cho thấy, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cũng như sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của các hộ nghèo. Và để “mọi người dân đều được thụ hưởng các thành quả phát triển kinh tế - xã hội”, đặc biệt là giúp người nghèo thoát nghèo, nhiều chính sách cũng như giải pháp đã, đang được tập trung thực hiện.

Một trong những chương trình mà Bình Dương đã thực hiện để giúp người nghèo vươn lên là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với những cách làm, mô hình hiệu quả. Chính điều này đã giúp cho tỉnh hiện không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương.

{keywords}
Bình Dương “trao những chiếc cần câu” để người nghèo tìm cách vươn lên

Bên cạnh đó, việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội với sự phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, đã “trao những chiếc cần câu” để người nghèo tìm cách vươn lên. Đi cùng với đó là các hoạt động đồng hành, hỗ trợ người nghèo như mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm, định hướng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả... Công tác giảm nghèo còn được gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Quỹ vì người nghèo của tỉnh đã thật sự trở thành một điểm tựa để các hộ nghèo vươn lên. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa để xây dựng Quỹ vì người nghèo, công tác chăm lo cho người nghèo đã được các đơn vị, địa phương, cá nhân, nhà hảo tâm hưởng ứng. Năm ngoái, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp vào Quỹ vì người nghèo 3 cấp trong tỉnh với số tiền gần 9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để công tác giảm nghèo tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, cùng với các chính sách, giải pháp như trên cần chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo; vận động, tuyên truyền hộ nghèo tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo gắn với cơ chế, phương thức hỗ trợ phù hợp để khơi gợi ý thức, sự chủ động phấn đấu, nâng cao trách nhiệm của hộ nghèo đối với nguồn lực được hỗ trợ. Điều quan trọng hơn nữa là cần khảo sát, nắm bắt được hộ nghèo đang cần gìđể từ đó có sự hỗ trợ một cách thiết thực và hiệu quả nhất.

Thanh Bình