Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hạ tầng giao thông tại Bình Dương đang được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, đa dạng hóa nguồn lực và phương thức đầu tư để góp phần kết nối các khu vực trong tỉnh, các tỉnh, thành lân cận. Nhờ đó, Bình Dương luôn vô cùng hấp dẫn và là vùng đất giàu tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư. 

Xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông từ rất sớm

Tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 7.300km đường các loại, trong đó quốc lộ là 77,1km và tỉnh lộ là 500km. Thực hiện Chương trình số 23-CTr/TU ngày 16/8/2016 của Tỉnh ủy Bình Dương về huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, cung cấp điện, thủy lợi, cấp thoát nước và xử lý chất thải; hạ tầng đô thị, nông thôn; hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ...

{keywords}
Đường Phạm Ngọc Thạch được nâng cấp mở rộng

Xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông được Bình Dương thực hiện từ năm 1997, qua việc đầu tư mở rộng nâng cấp quốc lộ 13 theo hình thức BOT. Công trình có chiều dài 62 km, sáu làn xe, nối TP Hồ Chí Minh đến Bình Phước, kết nối quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hiện nay), đã tạo động lực cho Bình Dương cùng các tỉnh miền Ðông Nam Bộ và Tây Nguyên phát triển.

Từ quốc lộ 13, các tuyến đường khác tiếp tục hình thành, góp phần quan trọng hiện thực hóa chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc của tỉnh, đánh thức các vùng đất thuần nông như Bến Cát, Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên có điều kiện phát triển mạnh các khu công nghiệp (KCN) và cụm công nghiệp. Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương Bùi Minh Trí cho biết: Tính đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 31 KCN, tổng diện tích 12.721 ha, trong đó có 29 KCN với diện tích hơn 11 nghìn ha đã đi vào hoạt động hiệu quả, thu hút hơn 2.900 dự án, bao gồm 648 dự án đầu tư trong nước (tổng vốn đầu tư 71.280 tỷ đồng) và 2.256 dự án FDI (24,3 tỷ USD). Các doanh nghiệp đầu tư trong KCN đã tạo việc làm cho gần 472.500 lao động; hằng năm đạt doanh thu khoảng 32,4 tỷ USD và đóng góp ngân sách Nhà nước khoảng 719 triệu USD,…

Quốc lộ 13 (cũ) đã góp phần giúp Bàu Bàng thu hút 1.000 dự án; trong đó hơn 800 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 29.736 tỷ đồng và 184 dự án FDI với tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD, đã đưa Bàu Bàng trở thành địa phương có ngành công nghiệp phát triển. Hiện nay, đường Mỹ Phước - Bàu Bàng kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, doanh nghiệp, giảm áp lực lưu lượng giao thông trên tuyến quốc lộ 13 hiện tại và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, dịch vụ đến các sân bay, cảng biển.

Mới đây, hôm 28/7, huyện Bàu Bàng tổ chức lễ thông xe tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng, công trình chào mừng Ðại hội đại biểu Ðảng bộ huyện lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuyến đường dài 6,8 km, quy mô sáu làn xe, có vỉa hè, cây xanh, tổng mức đầu tư 592,6 tỷ đồng từ vốn doanh nghiệp và vốn ngân sách (130 tỷ đồng sử dụng đền bù giải phóng mặt bằng), tuyến đường đã kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại thị xã Bến Cát, thông suốt từ huyện Bàu Bàng đến quốc lộ 1 dài hơn 37 km.

Cùng với QL13, đường Mỹ Phước-Tân Vạn đóng vai trò kết nối các KCN trên địa bàn Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên về TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là đến các đầu mối giao thông đường bộ, cảng biển của quốc gia với tổng vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng.

Hiện nay, hai bên đường Mỹ Phước-Tân Vạn có rất nhiều công ty, xí nghiệp, các dự án nhà chung cư, khu dịch vụ, thương mại, nhà hàng, bệnh viện... đã mọc lên và đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá: “Xây dựng tuyến đường Mỹ Phước-Tân Vạn bằng nguồn xã hội hóa là việc làm đúng đắn của tỉnh Bình Dương. Dự án O&M để cải tạo cảnh quan đẹp, chống ùn tắc và duy trì tốt hoạt động của tuyến đường này và một số tuyến đường khác là rất chủ động, sáng tạo”

Chủ động nâng cấp những con đường huyết mạch kết nối với các địa phương

Trong thời gian gần, nhiều tuyến đường nữa ở tỉnh Bình Dương đang và sẽ được nâng cấp, như: Đường 7A (từ cầu Đò đến ngã ba Rạch Bắp), ĐT 741, ĐT 742, ĐT 743, ĐT 744, ĐT 746, cầu Ông Cộ, đường Phạm Ngọc Thạch...

Hiện, tỉnh tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng QL13 để giải quyết tình trạng ùn tắc và kết nối giao thông vùng. Bên cạnh các tuyến đường trên, tỉnh Bình Dương đang triển khai đầu tư xây dựng từng đoạn tuyến của đường Vành đai 4 nhằm kết nối với TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Bạch Đằng 2 qua sông Đồng Nai. Các dự án này hoàn thành góp phần liên kết giao thông vùng miền và tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Việc nâng cấp, mở rộng và làm mới đường huyết mạch ở tỉnh Bình Dương, như: QL13, đường Mỹ Phước-Tân Vạn là đòi hỏi khách quan, đáp ứng với nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Phát triển giao thông một cách đồng bộ, bảo đảm sự kết nối tốt thì mới đem lại hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của Bình Dương cũng như cả vùng trong giai đoạn mới.  

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, nhằm tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương đang tập trung đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường. Cụ thể:

Tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa), tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai xây dựng để tăng cường kết nối giữa Bình Dương với Bình Phước, Tây Ninh. Hay như tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM (tuyến đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Bình Chuẩn rẽ trái giao với quốc lộ 13 và vượt sông Sài Gòn), hiện tỉnh đã đầu tư xây dựng đoạn từ ngã ba Tân Vạn đến Bình Chuẩn quy mô 6 làn xe.

{keywords}
Sự phát triển hạ tầng giao thông có sức ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng quá trình phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa của từng địa phương, từng vùng miền.

Bên cạnh đó, Bình Dương đang triển khai đầu tư xây dựng từng đoạn tuyến của đường Vành đai 4 để kết nối Bình Dương với TP.HCM và Đồng Nai. Bình Dương đã kiến nghị Bộ GTVT sớm đẩy nhanh tiến độ cắm mốc giải phóng mặt bằng tuyến đường và tiến hành đầu tư xây dựng theo quy mô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở để địa phương quản lý quy hoạch xây dựng theo quy định.

tỉnh Bình Dương đã phát huy tính chủ động trong đầu tư giao thông kết nối với các địa phương lân cận, làm cầu từ Bình Dương qua Tây Ninh, đang chuẩn bị xây dựng cầu nối với Ðồng Nai.

Với TP Hồ Chí Minh, thành phố làm cầu Phú Long, nối quận 12 với TP Thuận An, còn Bình Dương làm cầu Phú Cường nối TP Thủ Dầu Một với huyện Củ Chi; hai cầu này trong nhiều năm qua vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hai địa phương, vừa góp phần kết nối vùng thuận lợi. Bên cạnh đó, những tuyến đường như vành đai 3, vành đai 4 được T.Ư quy hoạch, tỉnh đã chủ động làm trước đoạn đi qua địa bàn.

Ði trước đón đầu, tỉnh Bình Dương còn mở đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến huyện Bàu Bàng, kết nối và đi ngang qua tất cả 29 KCN đang hoạt động của tỉnh, giúp hàng hóa của địa phương cũng như các nơi vận chuyển đến cảng Cát Lái, Cái Mép nhanh chóng và thuận lợi.

Mới đây, hai tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai đã thống nhất làm cầu Bạch Ðằng 2 bắc qua sông Ðồng Nai, kết nối thị xã Tân Uyên (Bình Dương) với huyện Vĩnh Cửu (Ðồng Nai). Cầu được giao Ban Quản lý dự án Ðầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư, với tổng mức 658 tỷ đồng; trong đó phần xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương dài khoảng 2,8 km, quy mô bốn làn xe do tỉnh Bình Dương đầu tư, phần cầu vượt sông Ðồng Nai, quy mô bốn làn xe dài 540 m, kinh phí xây dựng 491 tỷ đồng, mỗi địa phương đóng góp 50%. Phó Trưởng Ban Quản lý dự án tỉnh Bình Dương Nguyễn Vĩnh Toàn cho biết: Ðể dự án sớm triển khai, hoàn thành đưa vào sử dụng, tỉnh Bình Dương sẽ ứng trước kinh phí xây dựng phần cầu vượt sông, tỉnh Ðồng Nai sẽ cân đối hoàn trả sau khi hoàn thành.

Quan tâm phát triển hệ thống giao thông đường sắt

Song song với việc chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, Bình Dương cũng hết sức quan tâm đến phát triển hệ thống giao thông đường sắt. Đối với tuyến Dĩ An - Lộc Ninh và tuyến TP.HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ - Cà Mau, theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai cắm mốc tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng để tỉnh công bố quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng theo quy định.

Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang triển khai thi công và sẽ được nối dài đến Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối các đô thị giữa TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Dự án sẽ giải quyết được nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng giữa 3 địa phương về lâu dài. Bên cạnh đó, dự án còn tạo điều kiện thuận lợi cho chiến lược xây dựng và phát triển đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm áp lực dân cư và ùn tắc giao thông cho TP.HCM.

Nhờ sức hút từ hạ tầng giao thông, ngành công nghiệp tỉnh Bình Dương đã phát triển với tốc độ cao, ổn định. Bên cạnh đó, Bình Dương còn được giới chuyên gia đánh giá là khu vực nổi bật nhất trên thị trường bất động sản vùng ven. Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025, hạ tầng vẫn là yếu tố được Bình Dương coi trọng hàng đầu để duy trì và khai thác tốt nội lực, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế.

Minh Vân